Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Mơ một ngày không còn cảnh xếp hàng mua vé xe

Tìm và đặt vé máy bay qua mạng đã là một cách làm khá quen thuộc đối với những người sử dụng phương tiện di chuyển này. Thế nhưng với xe khách thì chưa! Mỗi dịp lễ, Tết báo chí lại đưa tin những hàng dài người xếp hàng vật vạ chờ mua vé xe. Một nhóm bạn trẻ lứa tuổi 8x quyết thực hiện việc đặt vé xe khách qua mạng để thực hiện cuộc cách mạng ngành xe khách lần thứ hai.

Theo Trần Nguyễn Lê Văn, người sáng lập trang web vexere.com, thì ngành xe khách Việt Nam đã trãi qua cuộc cách mạng thứ nhất là chuyển từ mua trực tiếp ở bến xe sang đặt vé qua điện thoại; ghế ngồi sang giường nằm, máy lạnh. Nhóm của anh quyết tâm thực hiện cuộc cách mạng thứ hai: mua vé xe khách online.


Trần Nguyễn Lê Văn nảy ra ý tưởng lập một website cung cấp đầy đủ thông tin về tuyến đường, giá vé, nhà xe… cùng với phương thức đặt mua vé online khi đang là du học sinh tại Mỹ. Tại đây, anh đã cùng 2 người bạn của mình là sáng lập viên cho website nói trên. Lê Văn sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ngành Khoa học máy tính năm 2008, 2 người bạn là: Đào Việt Thắng, sinh năm 1987, quản trị viên tập sự tài chính ở Mỹ, Lương Ngọc Long, sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Bách khoa. Đào Việt Thắng sinh ra và lớn lên tại Biên Hòa, Đồng Nai – cha mẹ cùng làm việc trong ngành tài chính của tỉnh, anh là cựu học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Biên Hòa.

So với 2 loại hình vận chuyển khác là máy bay và xe lửa thì dữ kiện về xe khách phức tạp hơn gấp nhiều lần. Đối với 2 loại hình vận chuyển trên thì số tuyến, số chuyến đi không nhiều và đã được lên lịch sẵn, phương thức đặt vé cũng đã được chuẩn hóa. Còn đối với xe khách số tuyến, số chuyến là nhiều vô kể và hầu như không được chuẩn hóa. Một số ít hãng xe lớn có website trên đó có ghi giờ xuất bến, giá vé, nhưng hầu hết các hãng xe còn lại đều không có thông tin rõ ràng, thậm chí không hề có website! Vì vậy việc tập hợp thông tin đầy đủ và cập nhật kịp thời là một việc vô cùng gian nan.

Trong điều kiện khó khăn như vậy, lại thiếu thốn kinh phí, các bạn trẻ vẫn quyết tâm thực hiện ước mơ. Sau khi về nước, họ sẵn sàng bỏ dở những công việc lương cao đang chờ đợi từ những công ty nước ngoài để lao vào công việc thiết kế, xây dựng website Vé xe rẻ (www.vexere.com). Tháng 7 năm 2013, công ty cổ phần Vexere ra đời do Trần Nguyễn Lê Văn làm giám đốc, cùng lúc với trang web www.vexere.com ra mắt với thông tin và chương trình hỗ trợ các sĩ tử di chuyển trong mùa thi đại học.


Trang chủ www.vexere.com

Hiện nay vexere.com là cổng thông tin lớn nhất, đầy đủ nhất và chính xác nhất về vé xe khách tại Việt Nam. Vexere.com đã hợp tác với hơn 20 hãng xe, tổng hợp thông tin của hơn 1.000 hãng xe trong cả nước. Lượng truy cập mỗi ngày đạt từ 8.000 - 10.000 lượt. Giá vé được cập nhật thường xuyên. Website còn có mục phản hồi để hành khách đã đi xe ghi những nhận xét của mình về nhà xe, giúp người xem có cái nhìn khái quát về chất lượng phục vụ của từng hãng. Ban quản trị xét duyệt kỹ các phản hồi này để tránh thông tin sai lệch.

Về phía hành khách chúng ta, từ nay đã có một kênh thông tin tuyệt vời để tham khảo về giờ giấc khởi hành, giá vé, tuyến đường cùng thông tin đặt vé mỗi khi có kế hoạch đi đâu, đặc biệt là đi du lịch trong dịp lễ sắp tới đây. Còn về phía những nhà sáng lập vexere.com thì sao?


Chứng nhận giải thưởng Khởi nghiệp 2013 

Dự án vexere đã đoạt hai giải thưởng: Giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp 2013 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao ngày 11/1/2014 và huy chương Bạc cuộc thi Mekong Bussiness Challenge 2014 (Google tài trợ) vào ngày 15/3/2014. Đó là về tiếng, còn về miếng thì sao? Các bạn trẻ của chúng ta vẫn đang… chịu lỗ, mỗi ngày chỉ bán được vài chục vé xe online.

Mặc cho những khó khăn, các chàng trai Vexere.com vẫn quyết tâm đeo đuổi và thực hiện ước mơ của mình. Chúng ta hãy cùng chúc cho họ được toại nguyện, các bạn nhé.
(Tin giờ chót: Vexere vừa đoạt được vé tham dự vòng chung kết một cuộc thi ý tưởng kinh doanh, tổ chức tại Utah, Mỹ vào tháng 5/2014. Lại cùng chúc cho Vexere dành được giải thưởng!)


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 21/04/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét