Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Điện thoại Hàn quốc – Điện thoại Trung quốc

Điện thoại Hàn quốc tại Việt Nam

35% sản lượng điện thoại di động trên toàn cầu của Samsung được lắp ráp và sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam. Con số ấy sẽ tăng lên 50% trong thời gian tới.

Thông tin trên được ông Nguyễn văn Đạo, phó tổng giám đốc công ty Samsung Vina công bố với báo chí hôm 14/5/2014 vừa rồi tại Bắc Ninh.

Cùng ngày, trang Want China Times của Đài Loan tiết lộ thông tin: Hãng điện thoại hàng đầu thế giới của Hàn Quốc, Samsung đã quyết định chuyển hầu hết các cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Want China Times trích dẫn lời của một chuyên gia: “Trong 3 năm tới, kế hoạch của Samsung là tăng tốc việc chuyển giao sản xuất điện thoại từ Trung Quốc sang Việt Nam bởi vì giá nhân công Trung Quốc ngày càng đắt đỏ”. Cũng theo nguồn tin này thì dự kiến trong 3 năm tới 80% điện thoại của Samsung sẽ được sản xuất tại Việt Nam.


Hiện nay Samsung có 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam. Nhà máy thứ nhất đặt tại khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, đi vào hoạt động từ tháng 10/2009, sản lượng trên 10 triệu sản phẩm/tháng. Nhà máy thứ hai đặt tại Thái Nguyên vừa đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2014, dự kiến đến tháng 8 sản lượng nhà máy này đạt 8 – 9 triệu sản phẩm/tháng.

Nhà máy Samsung tại Bắc Ninh

Ở hướng ngược lại là số lượng người mua smartphone Samsung. Theo hãng nghiên cứu GfK, tính đến tháng 3/2014, smartphone Samsung đang giữ vị trí dẫn đầu thị trường Việt Nam với 30,2% thị phần tính về giá trị.

Như vậy hãng điện thoại Hàn quốc Samsung đang có vị thế rất tốt tại Việt Nam cả về sản xuất lẫn tiêu thụ.

Điện thoại Trung quốc tại Việt Nam

Từ lâu rồi hàng hóa made in China đã tạo nên ấn tượng xấu, không chỉ đối với Việt Nam mà với cả thế giới. Không chỉ chất lượng kém mà còn ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm đối với người dùng. Đối với hàng hóa là thực phẩm, hàng tiêu dùng thì chứa nhiều hóa chất độc hại, chất gây bệnh. Đối với hàng công nghệ thì cài sẵn mã độc. Mới đây, một nguồn tin từ Nga đã phát hiện ra hàng loạt bàn là, nồi cơm điện, quạt, ấm đun nước xuất xứ Trung Quốc ... có gắn chip theo dõi người dùng, nghe lén, khai thác thông tin và tải về máy chủ nước ngoài. Điện thoại di động càng là một thứ dễ dàng làm những chuyện như thế hơn nữa!

Điện thoại Trung quốc dưới dạng hàng trôi nổi đã xuất hiện tại Việt Nam khá lâu, và cũng được tiêu thụ tương đối nhiều nhờ lý do chính là: rẻ mạt! Tuy nhiên mới đây hàng loạt thương hiệu điện thoại lớn của Trung quốc đồng loạt nhảy vào thị trường Việt Nam với quyết tâm chiếm lấy thị phần.

Có thể kể các thương hiệu sau:

-      Lenovo: là thương hiệu điện thoại Trung quốc xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, cách đây 7 năm
-      Huawei: hãng điện thoại lớn nhất Trung quốc và lớn thứ 3 thế giới, xâm nhập thị trường Việt Nam năm 2013
-      OPPO: gia nhập thị trường Việt Nam tháng 4/2013
-      Gionee: có mặt tại Việt Nam khá lâu, nhưng mới chính thức gia nhập thị trường Việt Nam cách đây vài tháng.
-      Haier: gia nhập thị trường Việt Nam tháng 10/2013

Trong tình hình căng thẳng trên biển Đông, Trung Quốc hung hăng đưa tàu hộ tống giàn khoan dầu HD 981 trái phép vào thềm lục địa Việt Nam, cộng đồng mạng và người dân tức giận, kêu gọi tẩy chay "đồ Tàu", khả năng phát triển của các thương hiệu nói trên là rất thấp. Ngày 8/5/2014 vừa qua, buổi họp báo giới thiệu sản phẩm mới của hãng Huawei tại Việt Nam đã bị hủy vào phút chót, vì một lý do không nói ra nhưng ai cũng hiểu: trong tình hình căng thẳng này một buổi giới thiệu sản phẩm mới của Trung quốc sẽ là phản tác dụng!


Thái Thư
LĐĐN - 19/05/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét