Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Những lỗi thường gặp khi truy cập Internet

Khi bạn truy cập Internet, đôi khi không truy cập được và trình duyệt cho hiện ra một thông báo lỗi. Bài viết sau đây trình bày một số lỗi thông dụng nhất, nguyên nhân gây lỗi và cách khắc phục.

Lỗi 404 Not Found

Đây là lỗi thông dụng nhất. Tùy theo trình duyệt bạn sử dụng, các thông báo lỗi có hình thức khác nhau. Mỗi website cũng có thể tự thiết kế thông báo lỗi riêng cho mình. Nhìn chung các thông báo lỗi có dạng như sau:

-          404 Error
-          Page cannot be displayed
-          Internet Explorer cannot display the webpage
-          404: Not Found
-          The page cannot be found
-          Error 404: NOT FOUND
-          HTTP 404 - File not found
-          Not Found
-         

Một dạng thông báo lỗi 404

Ý nghĩa của thông báo này là: Tìm không thấy trang web bạn muốn truy cập trên server.

Nguyên nhân: Có 2 nguyên nhân chính:

-     Bạn nhập sai địa chỉ URL
-     Bạn nhập đúng địa chỉ URL hoặc click vào một đường link đã đặt đúng địa chỉ URL. Tuy nhiên chủ trang web ấy đã xóa hoặc dời trang web đi nơi khác, khiến cho địa chỉ bạn đến trở thành vô nghĩa. Thí dụ: có một bài báo nào đó trên mạng tạo được sự quan tâm của dư luận và nhiều nơi khác dẫn đường link tới đây, nhưng sau đó chủ trang rút bài báo đó xuống vì những lý do tế nhị. Bạn click vào đường link để xem bài báo thì sẽ thấy lỗi 404 vì bài báo đã không còn ở đó nữa.

Cách khắc phục: Nếu thực sự không tìm thấy trang vì chủ trang đã xóa mất nó rồi thì… đành thôi vậy. Tuy nhiên bạn có thể vớt vát bằng vài cách như thế này xem sao

-      Xem kỹ lại địa chỉ URL mình nhập vào có đúng không, nếu sai thì sửa lại cho đúng.
-      Có khi do một tình huống bất chợt nào đó mà trình duyệt thông báo lỗi 404, nếu bạn tải lại trang có thể đọc được. Bạn hãy thử tải lại bằng cách bấm F5 trên bàn phím hoặc chọn mục Refresh trên menu của trình duyệt.
-      Lùi lại từng mức trên địa chỉ URL xem sao. Thí dụ: URL bạn truy cập là một bản tin trên báo Thanh niên như sau: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140502/tintuc.aspx, bị báo lỗi 404. Bạn sẽ lùi lại một mức thành http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140502 xem có truy cập được không. Nếu chưa được, bạn thử lùi thêm một mức nữa thành http://www.thanhnien.com.vn/pages. Thật ra cách này chỉ để kiểm tra xem lỗi xảy ra ở mức nào của website thôi, chứ cũng không giúp bạn tìm được trang web cần đọc.

Lỗi Server Not Found

Lỗi này thường được thông báo với dạng như sau:


Ý nghĩa của thông báo: Nếu lỗi 404 là một trang nào đó không tìm thấy thôi, thì ở đây tình trạng trầm trọng hơn nhiều: toàn bộ server (nơi chứa website ta muốn truy cập) không tìm thấy.

Nguyên nhân:

-      Nguyên nhân đầu tiên cần xem xét vẫn là xem có gõ nhầm địa chỉ URL không. Điểm khác là lỗi 404 do gõ nhầm tên trang (phần cuối trong địa chỉ URL) còn lỗi Server Not Found thường là do gõ nhầm tên miền (phần đầu trong địa chỉ URL).
-      Máy chủ của website đang bị hư hỏng, đang bảo trì… hay vì bất cứ lý do nào đó đang ở tình trạng không hoạt động.
-      Máy chủ của website vẫn đang hoạt động bình thường, nơi khác vẫn truy cập được nhưng máy của bạn lại không tìm thấy nó bởi vì… mạng của bạn đang dùng bị chặn!
-      Một nguyên nhân cuối cùng khiến bạn không tìm thấy server là bởi vì máy tính của bạn đang bị… rớt mạng! Kiểm tra điều này rất dễ: nếu đang rớt mạng thì vô website nào cũng báo lỗi hết chứ không phải một trang!

Cách khắc phục: Nếu là server của website đang ngưng hoạt động thì… bó tay, khắc phục là chuyện của chủ nhân server chứ không phải chuyện của chúng ta. Tuy nhiên nếu không phải server hư thì bạn có thể thử vài cách như sau:

-      Xem kỹ lại địa chỉ URL mình nhập vào có đúng không, nếu sai thì sửa lại cho đúng. Như lưu ý ở đoạn trên, bạn nên kiểm tra ở phần tên miền.
-      Thử tải lại bằng cách bấm F5 trên bàn phím hoặc chọn mục Refresh trên menu của trình duyệt, hoặc nhấn vào nút Try Again trên khung thông báo lỗi.
-      Nếu website bị chặn bởi tường lửa thì có thể là một trong 2 tình huống: bị chặn bởi chính bạn vì bạn đặt chế độ bảo mật quá cao, hoặc bị chặn bởi nhà mạng. Bạn hãy nhờ kỹ thuật viên thiết lập lại chế độ bảo mật cho trình duyệt  trên máy của bạn hoặc sử dụng những thủ thuật để vượt tường lửa (mỗi website có những thủ thuật riêng) nếu bạn vẫn muốn đọc được website đó.
-      Nếu do hệ thống mạng trục trặc, kiểm tra lại hệ thống hoặc báo cho nhà cung cấp dịch vụ Internet để khắc phục.

Lỗi Unable to Connect

Lỗi này thường được thông báo với dạng như sau:


Ý nghĩa của thông báo: Lỗi Unable to connect gần giống lỗi Server Not Found, nhưng khác ở chỗ: đã tìm thấy Server, nhưng Server không chịu kết nối với máy của bạn.

Nguyên nhân:

-      Máy chủ của website đang có quá nhiều người truy cập, băng thông bị nghẽn (giống như bị kẹt xe).
-      Mạng của bạn đang bị chặn bởi nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc bởi thiết lập mức độ bảo mật trên trình duyệt của bạn.

Cách khắc phục:

-      Nếu nguyên nhân là băng thông bị nghẽn thì bạn chỉ cần chờ ít lâu rồi thử lại bằng cách nhấn F5, hoặc chọn Refresh trên Menu của trình duyệt, hoặc nhấn vào nút Try Again  trên khung thông báo lỗi.
-      Nếu website bị chặn thì bạn cần nhờ đến kỹ thuật viên để vượt tường lửa.

Một số lỗi khác

-      Lỗi Certificate Error: Câu thông báo lỗi có dạng như sau: The site’s security certificate is not trusted. Khi bạn truy cập vào các trang web sử dụng giao thức HTTPS, tức là các trang web giao dịch trực tuyến (thanh toán tiền qua ngân hàng, mua hàng điện tử…) trang này sẽ đưa ra cho trình duyệt của bạn một chứng chỉ để xác nhận tính hợp pháp của nó. Căn cứ vào đó, trình duyệt sẽ chấp nhận các thao tác giao dịch. Khi thông báo lỗi này được đưa ra, tức là trình duyệt phát hiện ra rằng website đó không có chứng chỉ hợp pháp, và nó nghi ngờ rằng đây là trang web giả mạo. Về phía bạn, để an toàn thì bạn nên từ chối truy cập vào trang web đó bằng cách bấm vào nút Back to Safety trên khung thông báo lỗi. Còn nếu bạn biết chắc rằng trang web đó an toàn, chẳng qua là họ chưa kịp làm chứng chỉ thì cứ tiến hành truy cập bằng cách bấm vào nút Proceed Anyway (có sự cố gì xảy ra thì bạn… ráng chịu!)
-      Cảnh báo Malware: Câu thông báo lỗi có dạng như sau: Reported Web Forgery. Malware là những phần mềm có tính chất phá hoại (như virus máy tính) hoặc dùng để đánh cắp thông tin trên máy tính của bạn. Các trình duyệt có “danh sách đen” những trang web là malware mà họ đã phát hiện ra, một khi bạn truy cập đến website nào có tên trong “danh sách đen” đó, trình duyệt sẽ lập tức đưa ra cảnh báo nêu trên. Tốt nhất là khi thấy cảnh báo này bạn hãy tránh xa trang web đó cho an toàn!


Thái Thư
LĐĐN - 05/05/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét