Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Đặt phòng khách sạn qua mạng

Một vấn đề phải giải quyết khi du lịch xa là nơi ở qua đêm. Hiện nay với sự phát triển của Internet, người du lịch có thể giải quyết việc này rất đơn giản bằng cách đặt phòng khách sạn qua mạng.

Dịch vụ đặt phòng qua mạng ngày một phát triển

Trước đây, khi sắp đi đâu xa, ta thường nhờ người quen hoặc kinh nghiệm trước đây của chính mình để có một số thông tin về các khách sạn nơi đến. Kế đến là gọi điện thoại để hỏi giá cả, vị trí, tiện nghi của khách sạn và quyết định đặt phòng. Thật ra cách làm này chưa chắc ăn 100%, vì có khi tới nơi thì khách sạn đã hết chỗ (không giữ phòng cho ta vì không đặt cọc trước), giá cả hoặc tiện nghi không đúng như trao đổi qua điện thoại, v.v… Còn nếu khi tới nơi mới tìm phòng thì thật là mất công, mất thời giờ, có khi không vừa ý, trong khi thời gian cho chuyến đi du lịch cần hết sức ung dung, thoải mái.


Khi có Internet, các khách sạn lớn có website tự giới thiệu. Du khách có thể tìm kiếm thông tin trên mạng, vào website của khách sạn để biết về giá cả, tiện nghi cùng những lời giới thiệu, so sánh qua nhiều website của nhiều khách sạn khác nhau để chọn lựa. Một số khách sạn cho phép thanh toán online để giữ chỗ trước. Điều này đã tiện hơn trước rất nhiều, nhưng vẫn chưa phải là hợp lý nhất. Bắng cách tìm (nhờ Google chẳng hạn) ta không thể tìm ra hết những khách sạn phù hợp để chọn lựa, có những khách sạn không có website và điều quan trọng là ta không biết những khách đã ở đó đánh giá khách sạn như thế nào.

Nhu cầu này dẫn đến sự ra đời của các Đại lý đặt phòng trực tuyến (OTA: Online Travel Agency). Các OTA này liên kết với rất nhiều khách sạn (hàng ngàn đến hàng chục ngàn), tập hợp thông tin từ tất cả các khách sạn ấy lại thành cơ sở dữ liệu trên mạng. Người dùng chỉ cần cho biết nơi đến, thời điểm và thời gian muốn nghỉ lại là ứng dụng sẽ lọc ra những khách sạn còn chỗ để lựa chọn và đăng ký. Thay vì phải tìm kiếm từng khách sạn một thì ở đây người dùng có sẵn danh sách các khách sạn đáp ứng yêu cầu để so sánh và chọn lựa. Mỗi khách sạn như thế sẽ được OTA cung cấp đầy đủ thông tin về các loại phòng, tiện nghi trong phòng, giá cả, cảnh quan… Bên cạnh đó là những nhận xét của khách đã ở đó để bạn tham khảo (và đến lượt bạn, nếu đã ở rồi, có thể đóng góp nhận xét của chính mình cho người khác tham khảo. Việc đặt chỗ được thanh toán online và người khách có thể yên tâm đến khách sạn đã sẵn sàng cho mình.

Đặt phòng khách sạn qua mạng tại Việt Nam

Trước năm 2010, ở Việt Nam chưa có OTA nào đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu đặt phòng trực tuyến này. Người đi du lịch nếu muốn đặt chỗ khách sạn online  thường chọn trang Agoda.com. Agoda là một OTA khá nổi tiếng trên thế giới, chuyên đặt chỗ khách sạn trên toàn cầu, và trong số đó có một số khách sạn Việt Nam (theo Agoda là 2.000 khách sạn). Đi du lịch nước ngoài chọn Agoda để đăng ký khách sạn là tốt, tuy nhiên nếu du lịch trong nước mà lại đặt chỗ qua Agoda thì không thuận tiện lắm. Họ không nắm sát thông tin các khách sạn Việt Nam nên có khi cung cấp thông tin sai lệch làm du khách có cảm giác bị lừa, dịch vụ cũng không được thân thiện lắm.

Sau năm 2010, hàng loạt các OTA Việt Nam ra đời với sự hỗ trợ công nghệ rất lớn của các tập đoàn chuyên nghiệp về dịch vụ du lịch trên thế giới. Sự chuyên nghiệp này cùng với sự cạnh tranh lẫn nhau và cạnh tranh cùng các OTA nước ngoài khiến các OTA Việt Nam nỗ lực rất cao và phục vụ rất tốt khách hàng.

3 OTA Việt Nam được du khách chọn lựa nhiều nhất để đặt phòng trực tuyến là:

  • Chudu24: Website chính thức là www.chudu24.com.  Chudu24 được thành lập từ tháng 9/2008, là một trong những OTA đầu tiên của Việt Nam. Theo Chudu24, hiện nay họ có mạng lưới gần 2.000 khách sạn trong nước và 160.000 khách sạn quốc tế. Mục tiêu của Chudu24 là chuyên biệt phục vụ cho khách hàng là người Việt Nam đi du lịch trong nước và quốc tế, do đó khắc phục được những nhược điểm mà Agoda mắc phải khi phục vụ cho người Việt.
  • iVIVU: Website chính thức là www.ivivu.com.  iVIVU được thành lập cuối năm 2011, đây là đối tác của Tập đoàn TMG Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn và Tập đoàn Wotif Australia, thương hiệu du lịch trực tuyến hàng đầu của Australia. iVIVU.com phục vụ khách hàng toàn cầu, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á. Theo iVIVU, hiện nay họ có mạng lưới gần 2.000 khách sạn trong nước và 30.000 khách sạn quốc tế. iVIVU.com đã đạt giải thưởng The Guide 2013 dành cho Website Thương mai điện tử về du lịch tốt nhất Việt Nam.
  • Mytour: Website chính thức là www.mytour.vn. Công ty TNHH Mytour Việt Nam chỉ mới thành lập năm 2012 bởi 2 công ty là Cty TNHH Recruit Global Incubation Partner thuộc tập đoàn Recruit Holding của Nhật Bản và công ty CP Vật giá Việt Nam (trang web www.vatgia.com). Mytour cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn và đặt tour du lịch cho người Việt. Theo Mytour, họ có mạng lưới hơn 5.000 khách sạn tại Việt Nam.
Một trang kết quả tìm kiếm khách sạn của chudu24.com

Cách thức hoạt động của 3 website trên khá giống nhau. Muốn đặt phòng, bạn xác định địa điểm, thời điểm và thời gian dự kiến ở và chọn. Có thể sắp xếp các kết quả tìm được theo thứ tự giá từ thấp – cao (cao – thấp), theo sao (1 – 5, 5 – 1) hoặc theo mức độ phổ biến, theo đánh giá của khách đã ở. Cũng có thể chọn theo tiêu chí như: có wifi, có ăn sáng miễn phí, có hồ bơi…

Bên cạnh thông tin chính thức là khách sạn, các website này còn cung nhiều thông tin chi tiết về du lịch như: tham quan gì, ăn gì, di chuyển bằng cách nào… giúp du khách tận hưởng chuyến du lịch tốt hơn.

Những lưu ý khi đặt phòng qua mạng

Ngoài ưu điểm là tiện lợi, các website nêu trên còn tự hào nêu rằng đặt phòng qua website của họ giá sẽ rẻ hơn hoặc bằng giá đặt phòng trực tiếp. Điều này là đúng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra khi đến khách sạn hoặc thử gọi điện đến khách sạn để hỏi giá.

Có những khách sạn nằm trong mạng lưới của 2 hay nhiều OTA, và trong trường hợp đó giá phòng của cùng một khách sạn ở cùng một thời điểm có thể khác nhau ở những OTA khác nhau. Vì thế bạn có thể tìm thử trong vài OTA để có giá rẻ nhất.

Các thông tin về khách sạn nói chung là chính xác , tuy nhiên một số chi tiết thí dụ như hình ảnh trong phòng khách sạn có thể không đúng. Đó là do phía khách sạn cung cấp sai cho OTA. Trong trường hợp này bạn có thể góp ý cho trang web sau khi đã ở qua.

Với uy tín và độ chuyên nghiệp của các OTA nêu trên, bạn có thể yên tâm về giá cả, chất lượng cũng như việc thanh toán qua mạng. Tuy nhiên, bên cạnh các trang chuyên nghiệp như trên còn có những trang lẻ tẻ khác cũng nhận đặt phòng online, bạn nên thận trọng khi sử dụng dịch vụ của các trang web ấy.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 17/11/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét