Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Đi du lịch thời @

Bốn yếu tố cơ bản của chuyến du lịch là: vận chuyển, ẩm thực, trú ngụ và thưởng ngoạn. Hiện giờ, cả 4 yếu tố này đều được công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt, giúp người du lịch có một chuyến đi hoàn hảo.

Vận chuyển

  • Đi bằng máy bay: Tất cả các hãng máy bay đều có website và cho phép đặt vé online. Hành khách chỉ cần ngồi nhà, truy cập vào mạng, tìm chuyến bay, khai báo thông tin cá nhân. Việc thanh toán có thể thực hiện qua mạng luôn bằng thẻ tín dụng, hoặc tại văn phòng đại diện của hãng máy bay ở gần nơi cư trú. Hành khách sau khi thanh toán xong có thể in thẳng phiếu thông báo ra máy in của mình, rồi xuất trình giấy đó khi đến quầy thủ tục sân bay để lấy vé lên máy bay. Hãng máy bay giá rẻ như VietJet Air còn cung cấp thêm công cụ so sánh để hành khách tìm giá rẻ nhất cho chuyến bay của mình. Đặc biệt, có trang web như www.atadi.vn tạo hẳn một công cụ để so sánh giá vé máy bay của 3 hãng: Vietnam Airline, JetStar và VietJet và chọn giúp hành khách giá vé rẻ nhất trong tất cả các chuyến bay của 3 hãng trong thời gian một tháng.
  • Đi bằng xe khách: Website www.vexere.com (đã được LĐĐN giới thiệu trong một số báo trước) là một tập hợp thông tin khá đầy đủ của hơn 1.000 hãng xe trên khắp cả nước, cho mọi tuyến đường. Bạn vào website này, xác định nơi đi, nơi đến, ngày đi là cơ sở dữ liệu của trang web sẽ hiện ra tất cả các tuyến xe có liên quan để bạn tham khảo về giá vé, giờ giấc, và cả nhận xét của hành khách đã từng đi xe nữa. Một số hãng xe có liên kết với ban quản trị vexere.com, thì bạn có thể bấm nút Đặt vé và thanh toán online, nếu không thì bạn bấm nút Điện thoại để có số điện thoại liên lạc đặt vé.
  • Di chuyển nội thành bằng xe bus: hiện giờ chỉ có những thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM có website các tuyến xe bus và app chạy trên smartphone để tìm tuyến xe bus. Trên bản đồ Google có ghi rõ cả các trạm dừng xe bus trên cả nước, giúp ta biết đón xe bus ở đâu.
  • Đi bằng tàu hỏa: có thể mua vé online qua website www.vetau.com.vn, tuy nhiên phương tiện này ít được chọn. Trang web cũng có vẻ khá rắc rối, phức tạp cho người đăng ký mua vé online.
  • Đi bằng xe riêng: chắc rằng ai cũng biết hiện nay smartphone, máy tính bảng đều có chức năng định vị vệ tinh GPS. Mang theo những thiết bị này trên xe và mở bản đồ ra ta luôn luôn có thể xác định vị trí hiện tại của mình trên bản đồ và xác định được đường đi cần thiết.
Nơi ở:

Hiện giờ có rất nhiều trang web cho phép bạn đặt phòng khách sạn qua mạng. Nổi bật có các trang www.ivivu.com,  www.chudu24.com , www.agoda.com – trong đó agoda.com là một trang quốc tế phù hợp hơn cho khách đi ra nước ngoài và đăng ký khách sạn ở nước ngoài, còn ivivu.com và chudu24.com có thông tin của rất nhiều khách sạn tại Việt Nam ở mọi miền đất nước.

Vào các trang web này, bạn xác định địa điểm mình sắp đến, những khách sạn ở địa phương ấy sẽ hiện lên để bạn chọn lựa. Bạn có thể chọn lựa theo giá tiền (thấp đến cao hay cao đến thấp), hoặc lọc theo một số điều kiện nào đó mà bạn muốn (thí dụ: có wifi free không, có nhìn ra biển không, có buffet sáng không…). Mỗi chọn lựa như thế đều được thể hiện rõ tiện nghi phòng khách sạn, giá cả. Bạn cũng có thể xem đánh giá của những người đã ở đó để có thêm nhận định về khách sạn.

Việc thanh toán có thể thực hiện online hoặc văn phòng (ivivu, chudu24…) nơi gần nhất. Sau đó bạn có thể yên tâm lên đường, đến khách sạn đã đặt trước mà không phải bận tâm lo lắng có còn phòng hay không, giá có bị nâng lên không…

Trang web đặt phòng khách sạn ivivu.com

Ăn uống

Việc ăn uống cũng thuận lợi hơn nhiều nhờ những website về ẩm thực. Hai trang web về ẩm thực khá quen thuộc là www.foody.vnwww.diadiemanuong.com.

Foody được tổ chức như một mạng xã hội, mỗi thành viên có thể đóng góp nhận xét của mình về từng quán ăn mà mình đã thưởng thức. Bạn có thể tìm kiếm món ăn theo loại thức ăn, loại hình quán ăn hay theo địa điểm. Mỗi quán ăn như vậy đều được thực khách chấm điểm theo nhiều tiêu chí, như giá cả, chất lượng món ăn, không gian, phục vụ…  giúp người xem có thêm ý niệm về quán.

Foody không chỉ giới thiệu các nhà hàng, quán ăn lớn mà còn giới thiệu cả những quán lề đường nữa, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của khách.

Hiện nay foody đã có bản chạy trên smartphone. Sẽ thật tiện lợi cho du khách khi đang ở nơi nào đó, cần ăn uống, mở điện thoại lên và xem thử ở gần mình có những nơi nào bán thức ăn mà mình thích.

Trang web foody.vn giới thiệu một nhà hàng ở Đồng Nai

Thưởng ngoạn phong cảnh

Có rất nhiều trang web về du lịch hoặc chuyên trang du lịch của một số báo điện tử giới thiệu với bạn những điểm đến hấp dẫn để tham khảo khi du lịch. Đó là những tham khảo hữu ích trước khi đi du lịch, còn khi đã đến nơi thì có lẽ ứng dụng công nghệ thông tin rõ ràng nhất phục vụ cho chuyến đi chính là chiếc điện thoại trong tay bạn.

Bạn có thể mang theo máy ảnh hoặc một smartphone có chức năng chụp ảnh tốt, và ngay khi vừa chụp xong bạn đã có thể gửi mail bức ảnh ấy cho người thân hoặc post lên Facebook, lên blog.

Như vậy trong bất kỳ yếu tố nào của du lịch, công nghệ thông tin cũng có những hỗ trợ hữu ích. Trong những số tới LĐĐN sẽ giới thiệu kỹ hơn về các ứng dụng phục vụ du lịch này.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 09/11/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét