Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp

Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam – ASOCIO 2014 diễn ra từ 28 đến 31/10/2014 tại Hà Nội có một trong 3 nội dung trọng tâm là “CNTT – tái cấu trúc nông nghiệp”. Cùng lúc đó, ngày 28/10/2014 tại Hà Nội, tập đoàn Fujitsu của Nhật và FPTđã công bố thỏa thuận hợp tác đưa CNTT vào phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam qua dịch vụ Akisai Cloud.

Hợp tác phát triển nông nghiệp thông minh như thế nào?

Mục đích chính của việc hợp tác là góp phần phát triển nền nông nghiệp Việt Nam trở thành nền nông nghiệp thông minh dựa trên nền tảng CNTT và truyền thông, với ứng dụng chủ yếu từ điện toán đám mây.

Chương trình sẽ được bắt đầu từ tháng 4/2015 và kéo dài trong một năm, ứng dụng thử nghiệm Akisai Cloud, dịch vụ hỗ trợ toàn diện giải pháp quản lý nông nghiệp trên nền công nghệ điện toán đám mây của Fujitsu tại Việt Nam.


Trong đó, Fujitsu sẽ cung cấp giải pháp công nghệ, các thiết bị đi kèm và chuyên gia tư vấn. FPT sẽ tiếp nhận việc chuyển giao công nghệ và ứng dụng công nghệ của Fujitsu vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình, chủ tịch FPT, cho biết: Trong giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 4/2015, đôi bên sẽ hợp tác xây 2 Trung tâm thực nghiệm ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud tại Hà Nội và TP.HCM. Tại Hà Nội, trung tâm này có diện tích 5 ha, đặt tại Gia Lâm, còn tại TP. HCM trung tâm đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM có diện tích 9 ha.

Tại các Trung tâm thực nghiêm, Fujitsu sẽ cùng FPT ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud với các loại cây trồng gồm: cà chua, dưa chuột, ớt ngọt và hoa lan.

Nhân viên đang quan sát sự phát triển của rau diếp trong một nhà kính ứng dụng Akisai Cloud tại Nhật Bản. Ảnh: Thời báo Nhật Bản

Đại diện Fujitsu cho biết, triển khai ứng dụng dịch vụ Akisai Cloud, bên cạnh việc xây dựng nhà kính, còn cần triển khai lắp đặt hệ thống các thiết bị công nghệ như: quạt lưu thông, bộ tay đẩy cửa sổ, bộ cảm biến thời tiết, hệ thống sưởi, bộ điều khiển nuôi cấy dinh dưỡng, hộp kiểm soát mội trường của Fujitsu… Các thiết bị sẽ được Fujitsu chuyển từ Nhật sang. Tuy nhiên về lâu dài, Fujitsu sẽ có kế hoạch để triển khai chế tạo, làm các thiết bị này tại Việt Nam nhằm giảm bớt chi phí.

Hai Trung tâm thực nghiệm được FPT và Fujitsu hợp tác xây dựng thời gian tới sẽ được xem như  khu trưng bày cho tất cả các đối tác có liên quan, các cơ quan chính phủ của Việt Nam và Nhật Bản quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ cao nhằm phát triển ngành nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.

Fujitsu và FPT hy vọng rằng qua một năm thử nghiệm, dịch vụ Akisai Cloud có thể chứng minh hiệu quả của mình, tăng cường sự hiểu biết giữa đôi bên và tiến đến khả năng thương mại hóa các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp của Fujitsu tại thị trường Việt Nam.

Akisai Cloud là gì?

Akisai Cloud có tên gọi đầy đủ là Intelligent Society Solution Akisai Food and Agriculture Cloud (Giải pháp Xã hội Thông minh Akisai cho Nông nghiệp và Thực phẩm trên nền điện toán đám mây). Akisai là một chữ tắt tiếng Nhật từ 2 chữ mùa thu (là mùa thu hoạch ở Nhật) và sắc màu (ý nói đến màu sắc đa dạng của trái cây và rau quả trong vụ mùa).
Dịch vụ này được Fujitsu chính thức đưa ra thị trường vào 2012 nhằm thúc đẩy đổi mới ứng dụng CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp. Akisai Cloud ứng dụng các giải pháp CNTT-TT, tối ưu hóa quá trình canh tác theo từng loại giống cây trồng, địa điểm canh tác... giúp ổn định năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm mà không phụ thuộc nhiều vào tác động trực tiếp của người nông dân.

Một trong những ý tưởng chính của Akisai Cloud là: Nền nông ngiệp cổ điển từ khâu gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch lệ thuộc rất nhiều yếu tố: giống, môi trường, thời tiết… Toàn bộ quyết định trong từng công đoạn này đều được xử lý dựa trên kinh nghiệm của người nông dân. Với Akisai, toàn bộ dữ liệu khổng lồ này đều được thu thập và xử lý (thông qua điện toán đám mây) để đưa ra giải pháp tối ưu.

Tập đoàn Fujitsu đã thành công trong việc triển khai dịch vụ Akisai Cloud tại Nhật Bản và nhiều quốc gia trên thế giới, giúp người nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất trồng trọt đồng thời giảm chi phí canh tác.

Đại diện Fujitsu cho biết: “Với việc thay đổi hoàn toàn cách thức canh tác, từ chỗ làm bằng chân tay sang điều khiển bằng hệ thống máy tính, chúng tôi tự tin là đối với trường hợp cây trồng là cà chua, năng suất cây trồng có thể tăng từ 2 - 2,5 lần”.

Những thông điệp từ ASOCIO – 2014

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn ASOCIO – 2014. Ảnh: Đài TH Việt Nam

Phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn ASOCIO - 2014, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Việt Nam có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nền nông nghiệp Việt Nam hiện chưa gắn nhiều với công nghệ, trong đó có CNTT. Cùng với đẩy mạnh cải cách thể chế, tôi hi vọng rằng những thành tựu về ứng dụng CNTT trong nông nghiệp được chia sẻ của các quốc gia sẽ là những bài học quý để Việt Nam vận dụng nhằm phát triển nền nông nghiệp theo yêu cầu xanh, sạch và bền vững trong bối cảnh phải đương đầu với các thách thức mới”.

Thông điệp được Chủ tịch ASOCIO Abdulah Kafi công bố tại Diễn đàn là: “CNTT sẽ mở ra một sự liên kết không giới hạn về thời gian, không gian, tạo cơ hội cho tất cả mọi cá nhân trong đó đặc biệt là những người vốn từ trước đến nay chịu nhiều thiệt thòi như những người nông dân, có thể vươn lên, có thể được chia sẻ thành tựu phát triển của xã hội.”

Việc hợp tác giữa tập đoàn Fujitsu và FPT trong việc triển khai ứng dụng Akisai Cloud tại Việt Nam là một bước đi cụ thể đưa CNTT đến với người nông dân nhằm cải thiện hiệu quả canh tác, phân phối sản phẩm. Bên cạnh đó hy vọng sẽ tiếp tục có nhiều giải pháp hơn nữa đưa những thành tựu ứng dụng CNTT vào nền nông nghiệp Việt Nam.


Thái Thư
LĐĐN - 03/11/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét