Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Xử phạt nặng nhiều trang thông tin điện tử

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã xử phạt hàng loạt trang thông tin điện tử tổng hợp có sai phạm. Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nói: “Việc xử lý sẽ tạo ra sự công bằng cho các cơ quan báo chí. Đó là những hành vi vi phạm rất nghiêm trọng”.

Gần đây nhất, ngày 29/10  Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC, đơn vị sở hữu trang thông tin điện tử http://megafun.vn vừa bị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) phạt 60 triệu đồng và tước giấy phép 1 tháng vì đăng bài "Nếu có con trai, tôi cấm nó yêu gái Hải Phòng".

Megafun.vn bị tước giấy phép 1 tháng từ ngày 29/10/2014


Trước đó 6 ngày, ngày 23/10, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt công ty CP Truyền thông VietNamNet 55 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 3 tháng vì đăng bài "Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò" có nội dung xúc phạm danh nhân. Ngày 20/10, Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội đã xử phạt hàng loạt trang thông tin điện tử thuộc phạm vi quản lý của mình: trang tin www.techz.vn bị phạt 22,5 triệu đồng (đã có hành vi lấy lại tin, bài từ Báo điện tử VnExpress đăng tải trên trang tin www.techz.vn, đăng tải bài viết không phải nội dung đã đăng ký), trang www.depplus.vn bị phạt 15 triệu đồng (đăng lại bài của trang www.maskonline.vn nhưng sửa chữa và không trích dẫn nguồn tin), cảnh cáo trang www.phunutoday.vn (các bài viết đều có trên trang www.khoevadep.com.vn  được trang www.phunutoday.vn trích dẫn lại nguyên văn nhưng không ghi nguồn).

Ở mức độ trầm trọng hơn nhiều, trang web haivl.com đã bị thu hồi giấy phép vĩnh viễn và phạt 205 triệu đồng.

Và chắc mọi người còn nhớ, cách đây chưa lâu hàng loạt trang tin điện tử đã bị phạt vì đăng lá thư bịa đặt “Gửi bố ngoài đảo xa”.

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết trong 9 tháng đầu năm 2014, Bộ đã tiến hành xử lý 16 trường hợp sai phạm trong lĩnh vực cung cấp thông tin điện tử trên mạng Internet. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 12 trường hợp với tổng số tiền phạt 450 triệu đồng và cảnh cáo 4 trường hợp.

Sai phạm chủ yếu của các trang tin điện tử bị xử lý là thiết lập trang thông tin điện tử không phép, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam; không trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức theo quy định; trao đổi, truyền đưa thông tin xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc; quảng cáo và cung cấp trò chơi điện tử trên mạng không phép.

Ngày 26/10, trong buổi trao đổi với báo giới, ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: Trước thực trạng hiện nay có không ít trang thông tin điện tử tổng hợp mặc dù ghi thông báo “trang web đang hoạt động thử nghiệm, chờ cấp giấy phép” nhưng vẫn tiến hành tổ chức sản xuất, đăng tin bài như một trang báo, Bộ TT&TT kiên quyết xử lý vi phạm.Thời gian qua Bộ đã yêu cầu các cơ quan chức năng như Sở TT&TT, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử có biện pháp chấm dứt hoạt động của các trang ấy.
Hiện tượng trang web dongnai24h.com.vn mà báo LĐĐN đã nêu trong một số báo trước (chưa có giấy phép trang tin điện tử tổng hợp mà vẫn tổ chức đăng tin bài, tùy tiện quảng cáo…) là vi phạm nghiêm trọng cần phải được cơ quan chức năng xử lý ngay.

Hà An
LĐĐN - 03/11/2014

Box:

Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/07/2013 định nghĩa: Trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.


Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử cho cơ quan báo chí, cơ quan ngoại giao và lãnh sự, tổ chức trực thuộc Trung ương, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Sở TT&TT cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cho tổ chức, doanh nghiệp không thuộc đối tượng quy định trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét