Tận dụng mạng xã hội và các trang web thương mại điện tử để bán hàng
đang trở thành một xu hướng mới trong ngành kinh doanh dịch vụ ẩm thực. Ngược
lại, người dùng Internet sử dụng các website này để tìm ra chỗ ăn uống thuận
tiện, hợp lý.
Những “website ăn
uống” đầu tiên
Cách đây 8 năm, một bạn trẻ (quê quán Tân Hạnh, Biên Hòa,
Đồng Nai) cho ra đời trang web Vnnavi.com. Trang web này tập hợp thông tin từ
tất cả các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… trên khắp Việt Nam để cung cấp cho
người sử dụng. Vnnavi được giải thích là viết tắt của Việt Nam và Navigator,
trong đó navigator là thiết bị định hướng trên tàu thủy hay ô tô. Mục đích của
website là: Sử dụng Vnnavi, bạn sẽ xác
định được quán ăn phù hợp trước khi ra khỏi nhà. Vnnavi hướng dẫn bạn đến thẳng
nơi bạn cần đến mà không phải tốn thời gian cho việc tìm kiếm.
Đây là một trong những website đầu tiên của Việt Nam về địa
điểm ăn uống. Với đội ngũ nhân sự và khoản đầu tư khá khiêm tốn, các bạn trẻ
trong nhóm này đã có những nỗ lực rất lớn để dần dần xây dựng nên một cơ sở dữ
liệu khá đầy đủ về các điểm ăn uống trên cả nước. Các thông tin trên website
bao gồm:
- Thông tin chi tiết về các nhà hàng, quán ăn trên toàn
quốc: địa chỉ, hình ảnh, đường đi, menu, nhận xét... được cập nhật thường xuyên.
- Chức năng tìm kiếm giúp bạn tìm được quán ăn phù hợp
một cách nhanh chóng nhất.
- Các thông tin về khuyến mãi
- Các thông tin liên quan đến văn hóa ẩm thực: Tin tức
trên các báo chí, giới thiệu các món ăn, diễn đàn trao đổi thông tin.
Cho đến giờ Vnnavi vẫn là một kênh thông tin tốt về ẩm thực,
tuy nhiên có những website mới hơn với ưu thế ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt
là thiết kế theo dạng mạng xã hội cũng như được đầu tư tài chính lớn hơn đã
vượt qua mặt Vnnavi để trở thành website về ẩm thực được sử dụng nhiều nhất
Việt Nam.
Những “website ăn
uống” hiện nay
Hai website thông tin ẩm thực nổi bật hiện nay là foody.vn
và diadiemanuong.com (thứ hạng Alexa lần lượt là 145 và 362, so với của Vnnavi
là… 3.951!) . Bài viết này xin giới thiệu khái quát về foody.vn.
2 điểm khác biệt lớn nhất của foody.vn (và các kênh thông
tin ẩm thực trực tuyến hiện nay) so với Vnnavi.com (và các website ẩm thực cũ)
là:
- Thiết kế theo kiểu mạng xã hội để tận dụng thế mạnh của
cộng đồng mạng. Xây dựng được cộng đồng mạng lớn đồng nghĩa với việc thường
xuyên được cập nhật thông tin (chương trình khuyến mãi, thay đổi địa điểm, menu
mới…), nhận được nhiều đóng góp ý kiến đánh giá các quán ăn và cả cập nhật địa
điểm mới.
- Có ứng dụng chạy trên smartphone với cả 3 hệ điều hành:
iOS, Android và Windows Phone. Thực tế
hiển nhiên là khi người ta đi ăn thì người ta không ôm theo máy tính mà luôn
mang theo smartphone. Việc có ứng dụng chạy trên smartphone giúp người sử dụng
truy cập thông tin thuận tiện hơn, đáp ứng nhu cầu cao hơn.
Foody.vn do chàng trai trẻ Đặng Hoàng Minh sáng lập, ra đời
từ tháng 8/2012, có trụ sở đặt tại TPHCM. Tại thời điểm ra mắt, website
foody.vn có hơn 4.000 địa điểm và 1.000 bình luận. Hiện nay (22/11/2014),
foody.vn có 80.468 địa điểm, 22.750.000 người dùng trong và ngoài nước, 164.000
bình luận, 864.000 hình ảnh!
Công ty non trẻ này đã nhận được đầu tư từ 2 nhà đầu tư lớn:
Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent của Nhật bản và Global Innovations &
Technology Platform của Singapore.
Để đạt được sự quan tâm của các quỹ đầu tư cùng sự hưởng ứng
to lớn của cộng đồng mạng, ngoài hai yếu tố cốt lõi nêu trên, foody.vn còn có
những đặc điểm:
- Có sự phân loại rất cụ thể, rõ ràng: theo địa điểm (thí
dụ ở Đồng Nai thì phân tiếp ra Biên Hòa, Thống Nhất, Trảng Bom…), theo tính
chất (thí dụ: sang trọng, ăn vặt/vỉa hè, buffet,…)
- Có hình ảnh minh họa nhiều, đẹp kèm những bình luận chi
tiết về nhiều tiêu chí. Gần đây lại có thêm tính năng video để mô tả rõ hơn
động tác ăn uống, cách chế biến món ăn.
- Có khả năng định vị vị trí của người dùng và cho ra bản
đồ đường đi đến quán ăn được chọn.
Foody.vn cũng đang phát triển thêm nhiều tính năng khác,
như: đặt món ăn trực tuyến (đặt món qua foody.vn, món ăn sẽ được mang đến tận
nhà).
Một trang nội dung của
Foody.vn, giới thiệu các nhà hàng – quán ăn tại Đồng Nai
Mỗi địa điểm đều có
nhận xét đánh giá chi tiết
Hiệu quả của những
“website ăn uống”
Theo một khảo sát của tập đoàn chuyên về quảng cáo và tiếp
thị Ogilvy & Mather châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam là một thị trường
hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, bởi đây là quốc
gia đông dân và người dân thường có thói quen ăn uống bên ngoài. Theo quỹ đầu
tư CyberAgent của Nhật thì thị trường ăn uống của Việt Nam trị giá tới 10 tỷ
USD. Người dân sử dụng Internet và smartphone ngày càng nhiều, do đó các
“website ăn uống” như nêu trong bài là kênh tiếp thị lý tưởng cho các nhà hàng,
quán ăn, quán cà phê giới thiệu dịch vụ của mình đến khách hàng.
Ở hướng ngược lại, lợi ích của những “website ăn uống” đối
với khách hàng – những người truy cập Internet để tìm địa điểm ăn uống lớn hơn
rất nhiều.
Nếu trước đây, mỗi khi đi du lịch xa hay đến một nơi chưa
quen thuộc ta thường không biết phải ăn uống ở đâu, giá cả thế nào, chất lượng
ra sao, thì bây giờ chỉ cần bật điện thoại lên và chọn. Những nhược điểm trước
đây của các “website ăn uống” cũ đều đã được khắc phục:
- Sự cập nhật thông tin: trước đây có khi tìm được địa
điểm trên mạng rồi, khi đến nơi thì quán đã… dời đi nới khác, giá cả thức ăn
trên mạng đã lạc hậu… thì bây giờ nhờ sự góp sức to lớn của cộng đồng mạng,
những thông tin này được cập nhật rất kịp thời.
- Nhận xét khách quan: nếu chỉ có quảng cáo của chính
quán ăn thì… đương nhiên quán đó là ngon, phục vụ tốt, nhưng ở đây có nhận xét
của rất nhiều người giúp ta có một nhận định khách quan hơn khi chọn lựa.
- Các quảng cáo trước đây thường chỉ tập trung ở những
nhà hàng, quán ăn lớn và nằm ở những khu đô thị, còn bây giờ các quán ăn được
liệt kê chi tiết đến tận hang cùng ngõ hẽm, và có cả những hàng quà vặt, giúp
thỏa mãn mọi nhu cầu của mọi đối tượng.
Đương nhiên các thông tin trên không thể chính xác 100%, và
nếu bạn gặp một trường hợp không chính xác thì đó chính là dịp cho bạn đóng góp
nhận xét vào website để góp phần cho hệ thống được cập nhật tốt hơn. Hầu hết
các website đều có tính điểm để khuyến mãi cho những người có nhận xét đó bạn!
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 24/11/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét