Giữa tháng 12/2014, trên một vài phương tiện truyền thông có thông tin
tố cáo trang thương mại điện tử Lazada “lừa đảo”. Tìm hiểu thực hư về câu
chuyện này giúp ta có thêm vài nhận định về tình hình mua bán hàng qua mạng
hiện nay.
Sự cố của Lazada
Ngày 15/12/2014, trên diễn đàn www.vn-zoom.com, một thành
viên của diễn đàn đã công khai đăng thông tin rằng mình đã mắc bẫy “quy trình
lừa đảo” của Lazada.vn khi mua hàng trực tuyến trên website này. Cụ thể, người
này đặt mua một máy hút bụi Magic One MG901 với giá.. chỉ 530 đồng từ Lazada,
khách hàng này đã không nhận được sản phẩm, thậm chí khiếu nại liên tiếp qua
email, điện thoại đến Lazada cũng chỉ nhận được câu trả lời “Do lỗi hệ thống
nên hủy đơn hàng”!!!
Có lẽ cần nói rõ một chút về quy trình bán hàng của Lazada,
đó là toàn bộ công đoạn chọn hàng, đăng ký mua hàng đều không tốn đồng nào cả,
và khi đăng ký mua hàng rồi thì chỉ sau
khi Lazada giao hàng tận nơi, khách hàng kiểm tra, chấp nhận thì người mua
mới phải thanh toán tiền. Như vậy người khiếu nại nói trên chưa hề mất đồng nào
vì hàng chưa giao!
Một chút thông tin nữa cần nói thêm, là chiếc máy hút bụi
nói trên có nguyên giá là 1.038.000 đồng. Trong đợt khuyến mãi của Lazada các
mặt hàng tương tự được giảm giá từ 40% - 50%, như vậy khoảng giá 530.000 đồng
là hợp lý, còn nếu giá là… 530 đồng thì dễ thấy rằng đây là lỗi kỹ thuật.
Logo Lazada
Khi thông tin này được đưa lên, đại diện truyền thông của
Lazada đã giải thích cho báo chí như sau:
Việc đơn hàng máy hút
bụi có giá như khách hàng đề cập “530 đồng” là do sự cố từ hệ thống, thiếu 3 số
không so với giá thực sự (530.000 đồng). Lỗi này xuất hiện trên trang web
Lazada.vn chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngay khi được hệ thống phát
hiện, Lazada đã gửi email thông báo hủy đơn hàng.
Khách hàng nêu trên đã
gửi email đến Lazada vào ngay buổi tối ngày 12/12 để hỏi về sự việc, nhưng do
email gửi đến sau giờ làm việc nên Lazada chưa thể xử lý trong ngày. Sáng hôm
sau, ngày 13/12, bộ phận chăm sóc khách hàng của Lazada đã liên hệ với khách
hàng qua email và điện thoại để giải thích nhưng chưa được. Sau đó, vào sáng
ngày thứ hai (ngày 15/12/2014), khách hàng có gửi 2 email đến bộ phận chăm sóc
khách hàng của Lazada đề nghị Lazada phản hồi chi tiết hơn về trường hợp hủy
đơn hàng.
Ngay trong buổi chiều
cùng ngày, bộ phận hỗ trợ của Lazada đã liên hệ trực tiếp để xin lỗi cũng như
giải thích về sự cố ngoài ý muốn này. Qua điện thoại thì khách hàng đã hiểu và
đồng ý bỏ qua cho Lazada.
Từ “ăn no, mặc ấm”
sang “ăn ngon, mặc đẹp”
Đằng sau sự cố này có thể có những lý do nào đó mà ta không
thể biết (như đòn PR của một đối thủ cạnh tranh nhằm làm giảm uy tín Lazada, cố
tình bắt chẹt Lazada để kiếm lợi…), nhưng với tư cách người đứng ngoài ta có
thể thấy vụ “tố cáo lừa đảo” là hơi quá đáng. Và cũng từ vụ việc này, ta có
nhận định rằng “dường như việc mua bán qua mạng ở Việt Nam đang chuyển từ ăn no, mặc ấm sang ăn ngon, mặc đẹp”.
Nếu thuở ban đầu của thương mại điện tử ở Việt Nam, người
mua hàng chỉ cần giao hàng đúng hẹn, chất lượng giống như giới thiệu, không bị
lừa vì giá cả quá cao đã mừng rồi, thì bây giờ đòi hỏi cao hơn nữa: hàng phải
thật rẻ, chất lượng phải thật tốt, phục vụ phải thật chu đáo.
Trước đây, nếu mua hàng qua mạng giá có cao hơn thị trường
một chút cũng chấp nhận vì người ta giao tận nơi cho mình, chứ có đâu ép người
bán phải bán cho mình với cái giá gần như cho không! (530 đồng), còn lên giọng
mắng mỏ và người bán phải xuống nước xin lỗi.
Từ “thương mại điện
tử” đến “mua hàng qua mạng”
5, 7 năm về trước người ta thường dùng thuật ngữ khá cao
siêu là “thương mại điện tử” để nói về chuyện mua bán thông qua phương tiện
Internet. Người dùng Internet nghe nói đến “thương mại điện tử” thường nghĩ đến
thứ gì đó cao siêu khó tiếp cận và kết quả là họ không tham gia. Có người thử
tham gia mua hàng qua trang web thì vẫn e dè 2 điều:
- Thứ nhất là không được nhìn tận mắt, sờ tận tay sản
phẩm. Không biết hình ảnh trên mạng có trung thực không, sản phẩm có phải hàng
giả không?
- Không biết thanh toán tiền như thế nào. Liệu rằng tiền chuyển
cho nơi bán có bị mất không? Có bị lừa đảo không?
Các nhà bán hàng qua mạng của Việt Nam lần dò từng bước
trong lĩnh vực này. Loại hàng hóa đầu tiên được chọn để bán qua mạng phải đạt
những yêu cầu: tương đối gọn nhẹ (để dễ giao hàng), giá không quá cao (để tránh
rủi ro cho cả bên mua lẫn bên bán) và cũng không quá thấp (để lợi nhuận thu
được xứng với công sức bỏ ra). Loại hàng hóa đó chính là: Sách. Đơn vị đầu tiên
bán sách qua mạng và khá thành công chính là Vinabook.
Sau đó, những loại hàng hóa tương tự được bán qua mạng là:
mỹ phẩm, quần áo may sẵn…
“Thế giới di động” là một nhà phân phối điện thoại di
động lớn, và là nhà tiên phong trong
việc bán điện thoại di động qua mạng. Sau đó hàng loạt các nhà phân phối điện thoại
khác đều tiến hành bán sản phẩm của mình qua mạng.
Sự xuất hiện của Lazada trên thị trường Việt Nam từ đầu năm
2012 là một bước ngoặt lớn. Lazada trực thuộc một tập đoàn lớn của Đức chuyên
về thương mại điện tử. Với tiềm lực mạnh về tài chính, sở hữu công nghệ cao
cùng kinh nghiệm triển khai thương mại điện tử ở các nước, Lazada nhanh chóng
chiếm lĩnh vị trí số 1 về thương mại điện tử tại Việt Nam. Sản phẩm của họ hết
sức đa dạng: 50.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng khác nhau.
Sự có mặt của Lazada thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam cạnh
tranh để hoàn thiện hơn, thu hút khách hàng hơn, nhờ đó chính khách hàng là
người hưởng lợi (và dẫn đến “ăn no, mặc ấm” chuyển thành “ăn ngon, mặc đẹp” như
đã nói ở trên),
Hiện giờ hầu hết các trang bán hàng qua mạng đều áp dụng
nguyên tắc thanh toán tiền khi nhận hàng
và miễn phí chi phí vận chuyển. Do đó khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua
hàng, không sợ hàng giả (vì kiểm tra hàng trước khi nhận), không sợ mất tiền
(nhận hàng rồi mới trả tiền). Thêm nữa
là các trang web này đều thường xuyên khuyến mãi do đó trong đa số trường hợp
khách hàng đều mua được với giá rẻ hơn giá thị trường.
Với sự phổ cập của Internet cùng sự phát triển các thiết bị
di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh người ta dễ dàng truy cập đến
các trang web bán hàng mọi lúc, mọi nơi – nhưng có lẽ thúc đẩy thêm nữa chuyện
mua hàng qua Internet chính là việc dùng chữ “mua hàng qua mạng” thay cho “thương
mại điện tử”, người tiêu dùng thấy gần gũi, thân thiện hơn nhiều khi nghe
những từ này.
Giao diện trang web
tiki.vn
Bạn đã mua hàng qua
mạng chưa?
Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày
11/5/2014 về Phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai
đoạn 2014 – 2020. Thực hiện chỉ đạo này, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ
thông tin chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 vào đầu tháng 12 vừa qua để khuyến khích người dân
mua sắm qua mạng.
Mua hàng qua mạng bạn đỡ mất thời giờ, công sức để đi đến
các cửa hàng, lại mua được giá rẻ nữa. Nếu chưa mua lần nào sao không thử đi
bạn? Hãy bắt đầu bằng một sản phẩm đơn giản: một quyển sách. Các trang web có
bán sách để bạn mua là: tiki.vn, vinabook.com, lazada.vn…
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 29/12/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét