Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Vi phạm pháp luật vì tung tin sai sự thật trên mạng

Ngày 28/11/2014, công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang xác minh, điều tra đối tượng Võ Quốc Anh về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật trên Facebook là có người thả 30 kg rắn lục đuôi đỏ tại Tây Trà, Quảng Ngãi. Trước đó, cũng đã có nhiều trường hợp tung tin sai sự thật trên mạng Internet bị xử lý trước pháp luật.

Bị phạt 25 triệu vì tung tin bịa đặt về án mạng

Ngày 11/3/2014, công an tỉnh Quảng Bình đã quyết định xử phạt 25 triệu đồng đối với Ngô Đình Sơn vì hành vi sử dụng trang mạng cá nhân như một trang thông tin tổng hợp và tung tin xuyên tạc, bịa đặt trên Internet gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội. Trước đó, ngày 21/2/2014, trên trang Facebook cá nhân của mình, Sơn đã tung tin về một thanh niên đi xe ôtô Camry qua địa bàn xã Quang Phú (Đồng Hới) và va chạm với một ôtô vận tải. Sau va chạm, tài xế xe Camry đã rút súng ngắn bắn chết hai người đi trên xe tải rồi lên xe Camry trốn chạy.

Sơn khai với cơ quan công an rằng hành vi của mình chỉ nhắm mục đích câu view (thu hút người xem vào trang web của mình)!

Với sức mạnh của mạng xã hội, trước đó nhiều tin đồn nhảm xuất hiện ở đây đã nhanh chóng lan tỏa và gây hoang mang trong xã hội, nhưng đây là lần đầu tiên đương sự tung tin bị phạt nặng như vậy. Có thể xem đây là lời cảnh cáo của cơ quan chức năng đối với những người lợi dụng mạng xã hội làm điều có hại.


Đến dịch Ebola

Dường như không biết đến lời cảnh báo này, đến tháng 8/2014 trước tình hình dịch Ebola trên thế giới đang gây hoang mang dư luận, một số người lại tung tin dịch Ebola bùng phát tại Việt Nam. Kết quả là có 4 người bị cơ quan công an mời làm việc.

Theo kết quả điều tra, 16 giờ ngày 11/8, chị Đỗ Thùy Linh (29 tuổi, làm kinh doanh tự do) đăng bài trên Facebook với nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé”. Thông tin này Linh đưa lên Hội nuôi con bằng sữa mẹ Việt Nam có trên 2.600 thành viên để cảnh báo.

Cũng trong ngày này, anh Vương Bá Huy (31 tuổi, chồng chị Linh) “hưởng ứng” hành động của vợ bằng cách đăng lên trang Facebook của mình: “Thông báo: dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam mình biết tin này qua bác sĩ người nhà, gọi điện về thông báo cho con cái. Việc này rất nguy hiểm, mọi người cố gắng sát khuẩn sạch sẽ bằng cách cho cồn 70 độ hoà vào chai Betadine xịt vào tay và quần áo. Cầu mong dịch này mau qua đi, sợ quá rồi. Mình thông báo tin này cho mọi người cố gắng tự ý thức để dịch không lây lan rộng”.

Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội đã vào cuộc, cơ quan chức năng thống nhất xử lý hành chính vợ chồng chị Linh do đưa tin thất thiệt, phạt 20 triệu đồng.

Trước đó, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phối hợp với Cục A68 và Công an Hà Nội cũng làm việc với hai phụ nữ phát tán thông tin thất thiệt về dịch Ebola trên mạng Internet là Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi) và Vũ Hương Thảo (23 tuổi), trú tại Hà Nội.

Tài khoản Facebook "Mẹ Gateau" do Thảo lập và sử dụng đăng bài viết có nội dung: "Thông tin đã xác nhận từ người nhà em làm trong BV Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé...". Trước cơ quan công an, Thảo khai là nguồn tin không có thật trên lấy từ Facebook của Nghiêm Thùy Trang.

Rồi đến rắn lục đuôi đỏ

Hiện nay những thông tin về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở Quảng Ngãi gây lo sợ cho mọi người. Trong tình hình đó, ngày 17 và 18 tháng 11/2014 trên trang Facebook Yamaha Xóm chùa đăng tải hình ảnh kèm theo dòng tin: Bắt được đối tượng thả 30kg rắn lục đuôi đỏ tại huyện Tây Trà, Quảng Ngãi. Thông tin này nhanh chóng được nhiều người nhấn Thích và lan truyền đi với tốc độ chóng mặt. Một số trang tin điện tử không chính thống cũng dẫn lại nguồn tin khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ. Thế nhưng thông tin này lại hoàn toàn không có thật!

Rắn lục đuôi đỏ đang gây lo âu cho người dân miền Trung. Ảnh: Wikipedia

Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xác minh chủ tài khoản Facebook Yamaha Xóm Chùa và cũng là người tung tin thất thiệt nói trên là Võ Quốc Anh (20 tuổi, ngụ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn). Ngày 28/11/2014, công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang điều tra đối tượng Võ Quốc Anh về hành vi “Cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Khai nhận với cơ quan công an, Võ Quốc Anh thừa nhận mục đích đăng tải chỉ để “cho vui” chứ không lường trước được hậu quả nghiêm trọng!

Cần cẩn trọng với thông tin

Với sự phổ biến của mạng xã hội hiện nay, hầu như ai cũng có thể đưa tin lên Internet và sức lan tỏa của thông tin cũng rất to lớn. Những vấn đề nóng thì thông tin liên quan càng được dư luận quan tâm và chia sẻ, lan tỏa đến mức chóng mặt. Chính vì thế, những thông tin thất thiệt về dịch Ebola, về rắn lục đuôi đỏ tạo nên ảnh hưởng tai hại trong xã hội. Những người tung tin này dù với mục đích gì, “cho vui” hay để thu hút người xem, đều đã vi phạm pháp luật và cần phải bị trừng trị.

Nhiều người dùng mạng xã hội do quá chủ quan nghĩ rằng đây chỉ là một sân chơi mà đưa tin thất thiệt, dẫn đến việc bị pháp luật trừng phạt, mà trên đây là những trường hợp cụ thể.

Về phía người đọc, trước tình hình hỗn mang thông tin như hiện nay cần phải bình tĩnh trước những nguồn tin không chính thống. Nếu đọc được những thông tin gây hoang mang dư luận nói trên không suy xét kỹ, mà vội vã chia sẻ cho nhiều người thì đã vô tình tiếp tay phát tán thông tin xấu ra toàn xã hội.

Thái Thư
LĐĐN - 01/12/2014

Box:

Điều 122 Bộ luật hình sự quy định,  người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.


Điều 226 Bộ luật hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet” quy định người phạm luật “xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng” có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét