Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 5/12/2014 được chọn làm ngày mua sắm trực tuyến đàu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kiện do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin (CNTT) phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức.

Nước Mỹ vừa trải qua ngày Thứ Sáu đen (Black Friday). Ngày Thứ Sáu đen hàng năm được xác định là ngày thứ Sáu ngay sau lễ Tạ ơn ở Mỹ (ngày lễ Tạ ơn là ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 của năm). Năm nay Thứ Sáu đen nhằm ngày 28/11. Đây là ngày siêu khuyến mãi, giảm giá lớn nhất trong năm. Trong ngày này người dân Mỹ đổ nhau đi mua sắm, vừa là chuẩn bị cho Giáng sinh và Năm mới, vừa là mua… dự trữ cho cả năm sau vì trong ngày này giá cả hàng hóa rẻ hơn ngày thường rất nhiều. Còn các đơn vị bán hàng thì tha hồ tăng doanh thu trong ngày Thứ Sáu đen.


Tại Việt Nam, ngày 11/05/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ chuyển phát, thanh toán.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014. Trong Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014, người tiêu dùng mua hàng trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được hưởng nhiều hình thức khuyến mại.

Mục tiêu của Chương trình là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các  tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng tạo cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông, v.v… Đặc biệt, thông qua chương trình này các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử.

Lấy ý tưởng từ ngày Thứ Sáu đen,  Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam được chọn là ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12, năm nay đó là ngày 05/12/2014. Tuy nhiên, không giống với ngày Thứ Sáu đen ở Mỹ, việc khuyến mãi, giảm giá trong ngày này chỉ thực hiện đối với mua sắm trực tuyến, thông qua website chính thức của chương trình. Website chính thức của chương trình là http://onlineFriday.vn.


Website chính thức của Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam

Online Friday là chương trình được tổ chức thường niên giúp kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó người tiêu dùng có thể ngay lập tức và nhanh chóng cập nhật các tin tức khuyến mại từ doanh nghiệp.

Người tiêu dùng vào website Online Friday để tìm sản phẩm khuyến mại (được phân loại theo nhóm hàng), click vào đó để xem chi tiết khuyến mại, và tiếp tục click vào đường link của doanh nghiệp để đặt hàng trực tiếp trên website của doanh nghiệp đó.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2014 có đến gần 1.000 doanh nghiệp tham gia chương trình với hơn 3.200 hạng mục khuyến mại khác nhau dành cho người tiêu dùng.
Các khuyến mại được chia thành nhiều loại như Mẹ và bé, Gia đình, Thời trang, Sức khỏe & làm đẹp, Sách - Văn phòng phẩm, Điện tử, Thiết bị số, Nội - Ngoại thất, Thể thao & Du lịch, Quà tặng, Nội dung số, Hàng không - Bảo hiểm...

Banner chính thức của chương trình

Mức giảm giá các sản phẩm, dịch vụ từ 10 đến 70%. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm đều được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc. Đây là cơ hội vàng để người mua hàng ở các địa phương xa thoát cảnh mất một đồng để mua hàng nhưng phải chi tới ba đồng cho cước phí vận chuyển.

Sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2014 nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp lớn như VNPost, Viettel Post, MobiFone, Google, VP Bank, Sacombank…

Cuối ngày 5/12/2014, ban tổ chức đã có thống kê sơ bộ cho biết: tính từ 0h cho đến 18h chiều ngày 5/12/2014, tổng số người tiêu dùng truy cập vào trang web chính thức của chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”  đạt hơn 1.550.000 lượt truy cập, số lượt xem các khuyến mại đạt trên 8.700.000 lượt. Trong đó, 61% lượt truy cập từ máy tính và 39% lượt truy cập từ các thiết bị di động và máy tính bảng.

Bên cạnh đó, tổng hợp thông tin từ các doanh nghiệp tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” cho hay, tính đến 18h chiều ngày 5/12/2014, số lượt người tiêu dùng truy cập vào các website bán hàng trực tuyến  trung bình tăng từ 10-15 lần so với ngày bình thường; số đơn hàng tính đến 18h00 chiều đã tăng gấp 4-6 lần so với ngày thường.

Thống kê chỉ từ 30 doanh nghiệp trên tổng số 1.000 doanh nghiệp tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, tổng số đơn hàng đã đạt trên 57.000 đơn hàng với tổng giá trị đạt trên 80 tỷ đồng.

Trong tuần tới ban tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ tiến hành tổng hợp số liệu từ tất cả 1.000 doanh nghiệp tham gia để có số liệu chính xác về chương trình.

Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã tạo nên một cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, góp phần thực hiện tốt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thành công của “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” cũng sẽ là tiền đề quan trọng cho việc đưa chương trình này thành hoạt động thường niên trong các năm tới.


Thái Thư

LĐĐN - 08/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét