Ngày 5/12/2014 được chọn làm ngày mua sắm trực tuyến đàu tiên tại Việt
Nam. Đây là sự kiện do Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin
(CNTT) phối hợp cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam tổ chức.
Nước Mỹ vừa trải qua ngày Thứ Sáu đen (Black Friday). Ngày Thứ Sáu đen hàng năm được xác định là ngày thứ Sáu ngay sau lễ Tạ
ơn ở Mỹ (ngày lễ Tạ ơn là ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 của năm). Năm
nay Thứ Sáu đen nhằm ngày 28/11. Đây là ngày siêu khuyến mãi, giảm giá lớn nhất
trong năm. Trong ngày này người dân Mỹ đổ nhau đi mua sắm, vừa là chuẩn bị cho
Giáng sinh và Năm mới, vừa là mua… dự trữ cho cả năm sau vì trong ngày này giá
cả hàng hóa rẻ hơn ngày thường rất nhiều. Còn các đơn vị bán hàng thì tha hồ tăng
doanh thu trong ngày Thứ Sáu đen.
Tại Việt Nam, ngày 11/05/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban
hành Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Chương
trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 với chủ
trương đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ chuyển
phát, thanh toán.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014. Trong Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2014, người tiêu dùng mua hàng trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được hưởng nhiều hình thức khuyến mại.
Mục tiêu của Chương trình là thu hút được đông đảo cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan tới thương mại điện tử tham gia, từ đó đẩy mạnh trào lưu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Chương trình cũng tạo cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp liên quan tới thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp chuyển phát, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, vận tải, viễn thông, v.v… Đặc biệt, thông qua chương trình này các doanh nghiệp chuyển phát có thêm cơ hội trao đổi, liên kết với đối tác bán hàng trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát trong thương mại điện tử.
Lấy ý tưởng từ ngày Thứ
Sáu đen, Ngày mua sắm trực tuyến
Việt Nam được chọn là ngày thứ Sáu đầu
tiên của tháng 12, năm nay đó là ngày 05/12/2014. Tuy nhiên, không giống
với ngày Thứ Sáu đen ở Mỹ, việc khuyến mãi, giảm giá trong ngày này chỉ thực
hiện đối với mua sắm trực tuyến, thông qua website chính thức của chương trình.
Website chính thức của chương trình là http://onlineFriday.vn.
Website chính thức của
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
Online Friday là chương trình được tổ chức thường niên giúp
kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó người tiêu dùng có thể ngay lập
tức và nhanh chóng cập nhật các tin tức khuyến mại từ doanh nghiệp.
Người tiêu dùng vào website Online Friday để tìm sản phẩm
khuyến mại (được phân loại theo nhóm hàng), click vào đó để xem chi tiết khuyến
mại, và tiếp tục click vào đường link của doanh nghiệp để đặt hàng trực tiếp
trên website của doanh nghiệp đó.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2014 có đến gần 1.000
doanh nghiệp tham gia chương trình với hơn 3.200 hạng mục khuyến mại khác nhau
dành cho người tiêu dùng.
Các khuyến mại được chia thành nhiều loại như Mẹ và bé, Gia
đình, Thời trang, Sức khỏe & làm đẹp, Sách - Văn phòng phẩm, Điện tử, Thiết
bị số, Nội - Ngoại thất, Thể thao & Du lịch, Quà tặng, Nội dung số, Hàng
không - Bảo hiểm...
Banner chính thức của
chương trình
Mức giảm giá các sản phẩm, dịch vụ từ 10 đến 70%. Đặc biệt,
tất cả các sản phẩm đều được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc. Đây là cơ hội
vàng để người mua hàng ở các địa phương xa thoát cảnh mất một đồng để mua hàng
nhưng phải chi tới ba đồng cho cước phí vận chuyển.
Sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm 2014 nhận được
sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp lớn như VNPost, Viettel Post, MobiFone,
Google, VP Bank, Sacombank…
Cuối ngày 5/12/2014, ban tổ chức đã có thống kê sơ bộ cho
biết: tính từ 0h cho đến 18h chiều ngày 5/12/2014, tổng số người tiêu dùng truy
cập vào trang web chính thức của chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến
2014” đạt hơn 1.550.000 lượt truy cập,
số lượt xem các khuyến mại đạt trên 8.700.000 lượt. Trong đó, 61% lượt truy cập
từ máy tính và 39% lượt truy cập từ các thiết bị di động và máy tính bảng.
Bên cạnh đó, tổng hợp thông tin từ các doanh nghiệp tham gia
“Ngày mua sắm trực tuyến 2014” cho hay, tính đến 18h chiều ngày 5/12/2014, số
lượt người tiêu dùng truy cập vào các website bán hàng trực tuyến trung bình tăng từ 10-15 lần so với ngày bình
thường; số đơn hàng tính đến 18h00 chiều đã tăng gấp 4-6 lần so với ngày
thường.
Thống kê chỉ từ 30 doanh nghiệp trên tổng số 1.000 doanh
nghiệp tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, tổng số đơn hàng đã đạt trên
57.000 đơn hàng với tổng giá trị đạt trên 80 tỷ đồng.
Trong tuần tới ban tổ chức “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” sẽ
tiến hành tổng hợp số liệu từ tất cả 1.000 doanh nghiệp tham gia để có số liệu
chính xác về chương trình.
Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã tạo nên một
cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến trong xã hội, góp phần mở
rộng thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, góp phần thực hiện tốt Chương trình phát triển thương mại điện tử
quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Thành công của “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” cũng sẽ là
tiền đề quan trọng cho việc đưa chương trình này thành hoạt động thường niên
trong các năm tới.
Thái Thư
LĐĐN - 08/12/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét