Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Bán “gậy tự sướng” sẽ bị tù

Từ khi chiếc điện thoại di động trở thành một máy chụp hình thông dụng thì trong giới trẻ phát sinh một trào lưu giải trí mới: chụp hình tự sướng. Giơ máy ảnh/điện thoại di động ra trước mặt, tự chụp chân dung mình rồi tải lên mạng.

Thế rồi từ đây lại nảy sinh một nhu cầu: dùng tay giơ máy ảnh ra trước mặt thì gần quá, không lấy được nhiều hậu cảnh (mà đó lại là điều cần thiết, để khi tải hình lên mạng người ta nhìn hậu cảnh đó sẽ biết mình ở đâu). Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất đã nhanh nhạy chế ra một thứ gọi là “gậy tự sướng”. Đơn giản đây chỉ là một cây gậy gắn được máy ảnh vào một đầu, người chụp cầm đầu còn lại giơ gậy ra xa để chụp ảnh chính mình.

Những tưởng rằng “gậy tự sướng” chỉ là một thứ đồ chơi vô hại, thế nhưng mới đây bên Hàn quốc vừa có quy định cấm bán “gậy tự sướng”, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền, thậm chí phạt tù. Vì sao như vậy?


Về nguyên lý, có 2 loại “gậy tự sướng”. Loại cơ bản, giá khoảng 5 USD chỉ đơn giản là một "cánh tay vươn dài" cho người chụp sau khi đã đặt smartphone ở chế độ chụp ảnh định giờ (self timer). Loại cao cấp (giá khoảng 25 USD) có tính năng kết nối Bluetooth cho phép người dùng điều khiển smartphone từ xa qua các nút trên cán cây gậy.

Nếu bán và sử dụng loại cơ bản thì không sao. Quy định cấm bán “gậy tự sướng” ở Hàn quốc chính là nói đến loại cao cấp. Theo quy định mới của Bộ Khoa học Hàn Quốc, do có tính năng thu phát sóng không dây Bluetooth, thiết bị này được xếp vào nhóm thiết bị thông tin liên lạc, vì thế phải đăng ký với cơ quan chức năng để kiểm định và cấp phép trước khi bán ra thị trường. Nếu không, nó trở thành hàng lậu và cả nhà sản xuất lẫn người bán đều bị xử phạt theo luật.

Hình phạt cho “tội” bán “gậy tự sướng” theo quy định này không hề nhỏ: bị phạt 30 triệu won (khoảng 550 triệu đồng Việt Nam) và có thể bị tù đến 3 năm!

Sau khi quy định nói trên được công bố, nhiều người dân Hàn quốc tỏ ra bất bình. Họ cho rằng chính quyền can thiệp nhiều quá vào những thói quen cá nhân của người dân.

Tại Singapore, tuy không có quy định cấm bán “gậy tự sướng” như ở Hàn quốc nhưng mới đây trong dịp AFF Suzuki Cup 2014 diễn ra tại đất nước này chính quyền đã cấm mang “gậy tự sướng” đến sân vận động. Có lẽ nhà chức trách sợ rằng việc khán giả thi nhau giơ “gậy tự sướng” ra chụp ảnh khi trận đấu đang diễn ra sẽ gây mất trật tự chăng? Cũng có thể họ sợ rằng nếu có xô xát xảy ra, “gậy tự sướng” sẽ trở thành một thứ vũ khí để đánh nhau.

Người dân Singapore cũng không hài lòng với lệnh cấm này, vì mất cơ hội chụp hình tự sướng trên sân vận động.

Một quảng cáo gậy tự sướng tại Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay “gậy tự sướng” được bán khá nhiều với cả 2 loại, nhưng nhiều hơn vẫn là loại có điều khiển bằng bluetooth. Các thiết bị này hầu hết đều sản xuất tại Trung quốc và có giá khá mềm so với giá thiết bị tương ứng của Hàn quốc: chỉ khoảng 200.000 – 250.000 đồng. Cho đến giờ vẫn chưa hề nghe thấy có quy định nào cấm bán cấm dùng “gậy tự sướng” tại Việt Nam, mọi người vẫn mua bán và sử dụng thoải mái.


Hà An
LĐĐN - 08/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét