Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Người ta tìm gì qua Google?

Hàng năm, Google đều có thống kê xem người dùng tìm kiếm những từ khóa nào nhiều nhất. Xem xét bảng thống kê này là một việc thú vị và hữu ích, giúp chúng ta biết được người ta đang quan tâm đến vấn đề gì cũng như đánh giá được xu hướng của xã hội.

Trên phạm vi toàn cầu

Ở phạm vi toàn cầu, trong năm 2014 những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. Robin Williams
  2. World Cup
  3. Ebola
  4. Malaysia Airline
  5. ALS Ice Bucket Challenge
  6. Flappy Bird
Ở vị trí dẫn đầu là Robin Williams, tên của ngôi sao Hollywood đoạt giải Oscar đã tự tử hồi tháng 8. Cái chết bất ngờ này rõ ràng đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Bên cạnh đó là những sự kiện nổi bật năm qua như World Cup, dịch Ebola, tai nạn máy bay Malaysia Airline… Điều thú vị là xếp thứ 6 là một từ khóa có liên quan tới Việt Nam: Flappy Bird, tên một trò chơi đình đám của tác giả Nguyễn Hà Đông.

Nếu xét riêng trong lĩnh vực thời sự, thì những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là: Ebola, ISIS, Malaysia Airlines, Crimea/Ukraine, Ferguson… Ngoài Ebola và hàng không Malaysia, ta thấy tình hình thời sự nóng bỏng về ISIS và Crimea/Ukraine được quan tâm rất nhiều.

Nếu xét theo tên nhân vật thì trong năm qua người được tìm kiếm tên nhiều nhất là Jennifer Lawrence, nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của Mỹ.  Năm qua cô không có thành tích gì quá nổi bật, thế nhưng có thể lý giải nguyên nhân tên cô được tìm kiếm nhiều nhất chính là scandal lộ ảnh nóng của các diễn viên Hollywood, trong đó Jennifer Lawrence là người nổi tiếng nhất và cũng bị lộ nhiều ảnh nhất.

MH370 là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2014

Ở Việt Nam

Tại Việt Nam, các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là:

  1. World Cup 2014
  2. Con bướm xuân
  3. Flappy Bird
  4. 5s online
  5. iPhone 6
  6. Hoài Lâm
Ta thấy rằng xu hướng tìm kiếm của người Việt khá thiên về giải trí và mua sắm!

Google cũng thống kê riêng cho danh sách từ khóa tìm kiếm trên thiết bị di động, kết quả như sau:

  1. World Cup 2014
  2. Doraemon
  3. Xuân Mai
  4. Giá vàng
  5. Em của ngày hôm qua
  6. Con bướm xuân
Ta thấy ngoài vị trí xếp hạng thứ 4 là “giá vàng”, còn lại các từ khóa tìm kiếm khác cũng thiên về lĩnh vực giải trí.

Ở hạng mục Hiện tượng mạng xã hội, những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là: Lệ Rơi, Kenny Sang… Thật đáng buồn khi những hiện tượng như thế lại thu hút sự quan tâm của dư luận nhiều nhất.

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở những hạng mục khác như sau:

-      Bài hát Việt: 4 chữ lắm, Tìm em, Người yêu cũ, Gửi cho anh, Chỉ có em…
-      Nam nghệ sĩ Việt: Hoài Lâm, Sơn Tùng, Chi Dân, Xuân Hinh 2014, Hoài Linh 2014…
-      Nữ nghệ sĩ Việt: Phương Mỹ Chi, Hòa Minzy, Xuân Mai 2014, Nhật Thủy, Mâu Thanh Thủy…
-      Thể thao: World Cup 2014, U19 Việt Nam, Công Phượng, Asiad 2014…
-      Điện thoại: iPhone 6, Blackberry Z10, Nokia X, Zenfone 5, iPhone 5s…

So sánh giữa bảng kết quả những từ khóa tìm kiếm tổng quát giữa Việt Nam và thế giới, ta thấy xu hướng tìm kiếm ở Việt Nam quá thiên về lĩnh vực giải trí, ít chú ý đến các vấn đề thời sự, văn hóa, kinh tế…  Có lẽ đây là vấn đề mà các nhà xã hội học và quản lý văn hóa nên quan tâm. (Khảo sát tương tự ở Singapore cho thấy người Sing quan tâm đến các từ khóa như: ngân sách Singapore 2014, chỉ số ô nhiễm môi trường Singapore…)

Tìm kiếm từ khóa Sex ở Việt Nam

Có một thực tế không lấy gì làm hãnh diện là: Việt Nam là nước có tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với các từ khóa tìm kiếm khác vào loại cao nhất thế giới. Cụ thể là vào năm 2009 Việt Nam đã được xếp nhất thế giới về tỷ lệ này! Vậy năm 2014 tình hình thế nào?

Theo thống kê của Google, năm 2014 tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với tìm kiếm chung của Việt Nam không còn đứng nhất thế giới nữa, nhưng… vẫn nằm trong top ten! Cụ thể là đứng hàng thứ 7. Thứ tự các nước tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất thế giới là: Sri Lanka, Ấn Độ, Bangladesh, Ethiopia, Nepal, Pakistan, Việt Nam, Campuchia, Papua New Guinea, Đông Timor.

Biểu đồ theo dõi biến động tỷ lệ này qua nhiều năm cho thấy so với cao điểm năm 2009 – 2010 thì cho đến nay tỷ lệ này vẫn cao và không hề giảm.

Biểu đồ cho thấy từ 2011 đến nay tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” tại Việt Nam không thay đổi nhiều.

Google cũng thống kê chi tiết từng tỉnh thành, cho biết nơi đâu tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất Việt Nam. Top 10 tỉnh thành trong danh sách này như sau: Thanh Hóa, Hà Nội, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Trà Vinh, Hậu Giang, Hải Phòng (may quá, không có Đồng Nai).

Một vài suy nghĩ

Người xưa có câu” “Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Thời nay cũng có câu tương tự: “Hãy cho tôi biết bạn thường tìm gì trên Google, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Với những thống kê trên đây của Google có lẽ cũng giúp chúng ta có một cái nhìn nào đó về thị hiếu, về mối quan tâm của cộng đồng những người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Quan tâm nhiều nhất về lĩnh vực giải trí, vui chơi. Quan tâm đến từ “sex” vào hạng cao nhất thế giới. Đó là những nét khái quát nhất.

Có lẽ những người có trách nhiệm sẽ phải suy nghĩ nhiều về hiện trạng này.

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 22/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét