Hàng năm, Google đều có thống kê xem người dùng tìm kiếm những từ khóa
nào nhiều nhất. Xem xét bảng thống kê này là một việc thú vị và hữu ích, giúp
chúng ta biết được người ta đang quan tâm đến vấn đề gì cũng như đánh giá được xu
hướng của xã hội.
Trên phạm vi toàn cầu
Ở phạm vi toàn cầu, trong năm 2014 những từ khóa được tìm
kiếm nhiều nhất là:
- Robin Williams
- World Cup
- Ebola
- Malaysia Airline
- ALS Ice Bucket Challenge
- Flappy Bird
Nếu xét riêng trong lĩnh vực thời sự, thì những từ khóa được
tìm kiếm nhiều nhất lần lượt là: Ebola, ISIS, Malaysia Airlines,
Crimea/Ukraine, Ferguson… Ngoài Ebola và hàng không Malaysia, ta thấy tình hình
thời sự nóng bỏng về ISIS và Crimea/Ukraine được quan tâm rất nhiều.
Nếu xét theo tên nhân vật thì trong năm qua người được tìm
kiếm tên nhiều nhất là Jennifer Lawrence, nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng của
Mỹ. Năm qua cô không có thành tích gì
quá nổi bật, thế nhưng có thể lý giải nguyên nhân tên cô được tìm kiếm nhiều
nhất chính là scandal lộ ảnh nóng của các diễn viên Hollywood, trong đó
Jennifer Lawrence là người nổi tiếng nhất và cũng bị lộ nhiều ảnh nhất.
MH370 là một trong
những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2014
Ở Việt Nam
Tại Việt Nam, các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là:
- World Cup 2014
- Con bướm xuân
- Flappy Bird
- 5s online
- iPhone 6
- Hoài Lâm
Ta thấy rằng xu hướng tìm kiếm của người Việt khá thiên về
giải trí và mua sắm!
Google cũng thống kê riêng cho danh sách từ khóa tìm kiếm
trên thiết bị di động, kết quả như sau:
- World Cup 2014
- Doraemon
- Xuân Mai
- Giá vàng
- Em của ngày hôm qua
- Con bướm xuân
Ta thấy ngoài vị trí xếp hạng thứ 4 là “giá vàng”, còn lại
các từ khóa tìm kiếm khác cũng thiên về lĩnh vực giải trí.
Ở hạng mục Hiện tượng
mạng xã hội, những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất là: Lệ Rơi, Kenny Sang…
Thật đáng buồn khi những hiện tượng như thế lại thu hút sự quan tâm của dư luận
nhiều nhất.
Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất ở những hạng mục khác như
sau:
- Bài hát Việt: 4 chữ lắm, Tìm em, Người yêu cũ, Gửi cho
anh, Chỉ có em…
- Nam nghệ sĩ Việt: Hoài Lâm, Sơn Tùng, Chi Dân, Xuân
Hinh 2014, Hoài Linh 2014…
- Nữ nghệ sĩ Việt: Phương Mỹ Chi, Hòa Minzy, Xuân Mai
2014, Nhật Thủy, Mâu Thanh Thủy…
- Thể thao: World Cup 2014, U19 Việt Nam, Công Phượng,
Asiad 2014…
- Điện thoại: iPhone 6, Blackberry Z10, Nokia X, Zenfone
5, iPhone 5s…
So sánh giữa bảng kết quả những từ khóa tìm kiếm tổng quát
giữa Việt Nam và thế giới, ta thấy xu hướng tìm kiếm ở Việt Nam quá thiên về
lĩnh vực giải trí, ít chú ý đến các vấn đề thời sự, văn hóa, kinh tế… Có lẽ đây là vấn đề mà các nhà xã hội học và
quản lý văn hóa nên quan tâm. (Khảo sát tương tự ở Singapore cho thấy người
Sing quan tâm đến các từ khóa như: ngân sách Singapore 2014, chỉ số ô nhiễm môi
trường Singapore…)
Tìm kiếm từ khóa Sex ở
Việt Nam
Có một thực tế không lấy gì làm hãnh diện là: Việt Nam là
nước có tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” so với các từ khóa tìm kiếm khác vào loại cao
nhất thế giới. Cụ thể là vào năm 2009 Việt Nam đã được xếp nhất thế giới về tỷ
lệ này! Vậy năm 2014 tình hình thế nào?
Theo thống kê của Google, năm 2014 tỷ lệ tìm kiếm từ “sex”
so với tìm kiếm chung của Việt Nam không còn đứng nhất thế giới nữa, nhưng… vẫn
nằm trong top ten! Cụ thể là đứng hàng thứ 7. Thứ tự các nước tìm kiếm từ “sex”
nhiều nhất thế giới là: Sri Lanka, Ấn Độ, Bangladesh, Ethiopia, Nepal,
Pakistan, Việt Nam, Campuchia, Papua New Guinea, Đông Timor.
Biểu đồ theo dõi biến động tỷ lệ này qua nhiều năm cho thấy
so với cao điểm năm 2009 – 2010 thì cho đến nay tỷ lệ này vẫn cao và không hề
giảm.
Biểu đồ cho thấy từ
2011 đến nay tỷ lệ tìm kiếm từ “sex” tại Việt Nam không thay đổi nhiều.
Google cũng thống kê chi tiết từng tỉnh thành, cho biết nơi
đâu tìm kiếm từ “sex” nhiều nhất Việt Nam. Top 10 tỉnh thành trong danh sách
này như sau: Thanh Hóa, Hà Nội, Yên Bái, TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Đà Nẵng, Ninh
Thuận, Trà Vinh, Hậu Giang, Hải Phòng (may quá, không có Đồng Nai).
Một vài suy nghĩ
Người xưa có câu” “Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ
nói bạn là người như thế nào”. Thời nay cũng có câu tương tự: “Hãy cho tôi biết
bạn thường tìm gì trên Google, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào”. Với những
thống kê trên đây của Google có lẽ cũng giúp chúng ta có một cái nhìn nào đó về
thị hiếu, về mối quan tâm của cộng đồng những người sử dụng Internet tại Việt
Nam.
Quan tâm nhiều nhất về lĩnh vực giải trí, vui chơi. Quan tâm
đến từ “sex” vào hạng cao nhất thế giới. Đó là những nét khái quát nhất.
Có lẽ những người có trách nhiệm sẽ phải suy nghĩ nhiều về
hiện trạng này.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 22/12/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét