Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Cuộc tấn công vào mạng của Sony Pictures

Sony Pictures vừa chính thức công bố hủy buổi công chiếu bộ phim The Interview (Cuộc phỏng vấn) dự kiến diễn ra ngày 25/12/2014, khiến cả Hollywood ngỡ ngàng. Đồng thời hôm 18-12 chính phủ Mỹ tuyên bố cuộc tấn công mạng nhắm vào Hãng Sony Pictures và bộ phim The Interview là một “vấn đề nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia”. Điều gì đã xảy ra? Và tại sao?

Hồi cuối tháng 11/2014, hacker đã tấn công vào hệ thống mạng của hãng phim Sony Pictures, đánh cắp dữ liệu. Sau đó chúng đã tung lên các trang chia sẻ video trực tuyến 4/5 bộ phim lớn chưa phát hành của Sony.  Hàng triệu lượt tải về miễn phí các bộ phim nói trên đã làm Sony thiệt hại trầm trọng về kinh tế. Theo Washington Post, thiệt hại kinh tế ít nhất cũng vài chục triệu USD. Thủ phạm và nguyên nhân phá hoại chưa được xác định.


Đầu tháng 12, có vẻ như nguyên nhân phá hoại đã được bộc lộ rõ, khi một nhóm hacker tự xưng là GOP (viết tắt của Guard of Peace: kẻ bảo vệ hòa bình) ra tuyên bố trên blog của mình. GOP yêu cầu Sony hủy bỏ bộ phim The Interview, một bộ phim hư cấu nói về 2 phóng viên phỏng vấn và ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. GOP viết: "Chúng tôi tiếp tục gửi lời cảnh báo (tới Sony) một lần nữa. Hãy làm theo yêu cầu nếu muốn thoát khỏi chúng tôi. Hãy dừng chiếu bộ phim về khủng bố (ám chỉ về The Interview) vốn có nguy cơ phá vỡ hòa bình khu vực và gây chiến tranh".

Poster phim The Interview

Song song với động thái đó, nhóm này cũng tung ra nhiều thông tin tối mật của Sony, như hộp thư của các vị lãnh đạo Sony, các hợp đồng, tư liệu… của hãng phim danh giá này.

Tình hình nghiêm trọng đến mức tuần trước đại diện của Sony Pictures đã phải yêu cầu các cơ quan báo chí ngừng đăng thông tin trong các tài liệu bị hacker đánh cắp. Những tiết lộ từ những tài liệu nội bộ đã gây ra sự hỗn loạn tại Sony và châm ngòi cho những cuộc thảo luận quan trọng về tương lai của công ty.

Đáng chú ý là cách đây mấy ngày hacker đã hứa hẹn rằng chúng sẽ tung ra “một món quà trong dịp Giáng sinh”. Thoạt tiên, mọi người nghĩ rằng “món quà” sẽ tiếp tục là những thông tin tối mật của Sony mà chúng đã đánh cắp được. Thế nhưng lời phát biểu kế đó của hacker khiến cho người ta phải e ngại: “Chúng tôi sẽ cho các bạn biết món quà dịp Giáng sinh vào những lúc và tại những nơi mà Interview được chiếu”. Câu này nhằm ám chỉ việc đánh bom khủng bố tại các nơi trình chiếu bộ phim The Interview.

Đó là lý do chính khiến Sony Pictures phải hủy buổi công chiếu phim The Interview vào dịp Giáng sinh năm nay, và cũng là lý do khiến chính phủ Mỹ cho rằng đây là vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia.

Mặc dù vậy, cho đến giờ vẫn chưa xác định được xuất xứ của nhóm hacker GOP và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên đứng sau vụ việc này.

Về phía Triều Tiên, ngày 7/12 chính quyền Triều Tiên cũng đã lên tiếng cho rằng mình không liên quan đến cuộc tấn công vào Sony Pictures. Có điều, Triều Tiên lên tiếng ca ngợi những người thực hiện vụ hack mạng này. "Đây là hành động chính đáng do những người ủng hộ và thông cảm với Triều Tiên thực hiện để đáp ứng lời kêu gọi của chúng tôi”.

Với việc ngưng công chiếu bộ phim The Interview cùng với việc chính phủ Mỹ xác định rằng đây là vấn để ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, vụ việc trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết và chưa biết mọi việc sẽ tiếp tục diễn ra như thế nào.


Thái Thư
LĐĐN - 22/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét