Qua sự kiện bộ trưởng Bộ Y tế vừa lập và công khai trang Facebook của
mình, một câu hỏi được đặt ra là: Mỗi người, mỗi đơn vị có nên lập trang
Facebook cho mình không? Vai trò của trang Facebook là gì?
Trang Facebook của Sony
Việt Nam
Blog – Đối thoại trần
trụi
Năm 2006, 2 tác giả Robert Scoble và Shel Israel cho ra đời
một quyển sách biên khảo có tên Naked Conversations (sách đã có bản dịch tại
Việt Nam với tựa đề Blog – Đối thoại trần trụi) gây được sự quan tâm lớn của dư
luận. Như lời tóm tắt nội dung sách: Blog
biến đổi cách doanh nghiệp nói chuyện với khách hàng như thế nào, quyển
sách này nêu bật vai trò quan trọng của blog (nhật ký mạng) đối với doanh
nghiệp.
Robert Scoble là một blogger nổi tiếng, ông đã từng là chuyên
gia truyền thông của công ty Microsoft lừng danh. Ở thời điểm cuối thập niên
1990, Scoble nhận thấy rằng mặc dù Microsoft là một công ty lớn, làm ăn hiệu
quả, sản phẩm được nhiều người dùng nhất thế giới nhưng lại bị nhiều khách
hàng… ghét và sợ. Tại sao có nghịch lý này? Thật ra đây không phải nghịch lý mà
là một điều tất nhiên. Vì Microsoft đồ sộ quá, to lớn quá nên nó cũng trở thành
xa cách quá so với khách hàng. Đương nhiên Microsoft cũng có website chính
thức, cũng có đường dây nóng, cũng có hộp thư điện tử… nhưng khi giao tiếp với
Microsoft qua các phương tiện đó khách hàng luôn cảm thấy đây là một bộ máy uy
quyền, cứng nhắc, kém thân thiện – và từ chỗ kém thân thiện đi đến chỗ ghét chỉ
cách nhau có một lằn ranh mong manh. Sản phẩm của Microsoft có lỗi hoặc khó
dùng, khách hàng muốn góp ý cũng cảm thấy khó khăn và e ngại vì không biết ông khổng lồ này có chịu nghe mình
không! (không giống nhau lắm, nhưng bạn có thể liên tưởng đến thái độ của khách
hàng đối với Tân Hiệp Phát ở Việt Nam hiện nay).
Scoble cho rằng sở dĩ có điều này vì thiếu một kênh đối
thoại cởi mở, thân thiện giữa công ty với khách hàng. Ông đã tìm ra một giải
pháp: đó là blog. Mỗi nhân vật chủ chốt của Microsoft đều phải có một trang
blog cá nhân để nêu lên các vấn đề (của công ty, nhưng với tư cách cá nhân) và
trò chuyện thân mật với khách hàng.
Từ khi có blog, khách hàng thấy rằng Microsoft gần gũi hơn, con người hơn, và do đó thân thiện hơn.
Những bức xúc của họ đối với sản phẩm của Microsoft trước đây họ không trao đổi trực tiếp với
công ty được, nên bị đẩy lên các phương tiện truyền thông khác tạo nên dư luận
xấu cho công ty, còn bây giờ chúng được trao đổi trực tiếp với người làm ra sản
phẩm đó (con người cụ thể, thông qua blog, chứ không phải bộ máy) và nhận được
những phản hồi chân tình. Có khi nhờ những góp ý đó mà Microsoft có những cải
tiến tốt đẹp, hợp lòng khách hàng. Quan hệ công ty – khách hàng cải thiện thấy
rõ.
Sau khi Robert Scoble nghỉ làm việc ở Microsoft, ông mở công
ty tư vấn về blog và cùng Shel Israel viết quyển Naked Conversations. Cuốn sách này nói về một cuộc cách mạng đang
biến đổi cách thức các doanh nghiệp và khách hàng giao thiệp với nhau. Nó nói
về việc cởi bỏ các rắc rối đang cản trở sự thông cảm và tin tưởng giữa hai bên.
Phần lớn cuốn sách nói về việc viết blog, công cụ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay
trong cuộc cách mạng này.
Những cuộc trò chuyện về kinh doanh có thể liên quan tới thị
trường, khách hàng và sản phẩm của bạn. Có nhiều khả năng là nếu hôm nay người
ta không nói về công ty của bạn trên blog, người ta sẽ sớm nói thôi. Bạn nên
sáng suốt tham gia những câu chuyện đó, dầu chỉ để cám ơn những người khen ngợi
bạn hoặc để đính chính những sai lầm thực sự. Nếu bạn làm ngơ “cộng đồng mạng”
bạn sẽ không biết người ta đang nói gì về bạn. Bạn sẽ không học hỏi được gì từ
họ, và họ sẽ không xem bạn là người thành thật chăm lo cho doanh nghiệp của bạn
và danh tiếng của nó.
Xin chú ý rằng thời điểm quyển sách này ra đời thì Facebook
mới xuất hiện và chưa được biết tới nhiều, nên công cụ giao tiếp tốt nhất là
blog. Ngay sau đó, nhiều các công ty lớn trên thế giới đều có blog bên cạnh
trang web chính thức của mình để nói
chuyện với khách hàng thân thiện hơn (ở Việt Nam cũng có, nhưng rất ít).
Mạng xã hội: Facebook
Trang Facebook của ca
sĩ Cẩm Ly
Hiện nay, Facebook lớn mạnh và phổ biến với tốc độ rất cao,
số lượng người dùng trên thế giới lên đến hàng tỷ (ở Việt Nam là khoảng 25
triệu). Là một mạng xã hội, Facebook bổ sung nhiều tính năng hiệu quả giúp giao
tiếp tốt giữa các thành viên trong cộng đồng. Chính vì thế, Facebook đóng vai
trò quá tốt để thay thế cho blog – và làm tốt hơn hẳn blog – trong việc giao
tiếp giữa công ty với khách hàng. Không chỉ là nhiều, mà tất cả các công ty lớn trên thế giới đều có trang Facebook cho
mình, bên cạnh website chính thức. Không chỉ một, mà nhiều trang Facebook cho
mỗi công ty, ứng với từng đối tượng khách hàng phù hợp. Và không chỉ các công
ty, cá nhân những người nổi tiếng như nghệ sĩ, vận động viên thể thao… cũng có
trang Facebook để xây dựng thương hiệu cho mình. Rồi đến những tổ chức, những
chính khách cũng đều khai thác Facebook để vận động quần chúng (tổng thống Mỹ
Obama cũng có trang Facebook đấy thôi!).
Ở Việt Nam cũng không ra khỏi xu thế này. Hiện nay rất nhiều
công ty, một số tổ chức đã có trang Facebook để giao tiếp với khách hàng, đối
tượng phục vụ của mình hiệu quả hơn. Đặc biệt là những người của công chúng, như ca sĩ, diễn viên, người mẫu… đều có trang
fanpage Facebook của mình – đây là
công cụ mạnh để họ tạo nên cộng đồng người hâm mộ lớn và giao lưu với người hâm
mộ.
Bạn có thể dùng hình tượng so sánh như thế này để hiểu hơn
về vai trò của mạng xã hội (hay Facebook). Nếu hình dung website chính thức của
công ty như là văn phòng, trụ sở của công ty đó thì trang Facebook như là nhà
riêng (của giám đốc, trưởng phòng, nhân viên…), là quán cà phê, quán ăn, sân
golf… nơi ta có thể gặp những con người của công ty một cách thân mật hơn, trao
đổi mọi chuyện một cách dễ dàng hơn, và dĩ nhiên là đạt kết quả tốt hơn!
Bạn có thể đặt câu hỏi: Thế Tân Hiệp Phát có trang Facebook
không? Sao lại để quan hệ khách hàng xấu đi như vậy? Xin thưa, có chứ ạ! Tân
Hiệp Phát là công ty lớn nên quan tâm đến việc lập trang Facebook từ rất sớm.
Tuy nhiên, có trang Facebook là một chuyện, khai thác nó cho có hiệu quả cao
nhất lại là chuyện khác. Ta sẽ trở lại vấn đề này trong một bài sau.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 16/03/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét