Trong tuần qua có 2 sự kiện liên quan đến mạng xã hội được chú ý. Thứ
nhất là Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa ra chỉ thị, trong đó khuyến khích mỗi cơ
sở Đoàn các cấp (xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố) lập một trang Facebook
cho mình. Thứ hai là bộ trưởng Bộ Y tế vừa đưa trang Facebook của mình vào hoạt
động để tiếp nhận phản ảnh của người dân.
Mỗi cơ sở Đoàn một
trang Facebook
Đối với các Đoàn trường, nhất là trường Đại học, thì việc có
một trang fanpage Facebook là chuyện bình thường – thế nhưng đối với các cơ sở
Đoàn khác thì điều này còn khá mới mẻ. Việc khuyến khích các cơ sở Đoàn lập
trang fanpage Facebook cho mình là một bước chuyển quan trọng, đặc biệt đây là
chỉ thị từ cấp cao nhất của Đoàn Thanh niên CS HCM.
Theo Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng,
việc lập trang mạng facebook của Đoàn sẽ là cơ hội để các cấp bộ Đoàn tổ chức,
quản lý các hoạt động Đoàn, thanh niên tốt hơn. Thông qua đây Đoàn viên, thanh
thiếu nhi cũng có môi trường thuận lợi để công tác, học tập, chia sẻ thông tin,
giải trí.
Một trang Facebook của
Đoàn trường đại học
Bộ trưởng Bộ Y tế
công khai trang Facebook của mình
Theo bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn thị Kim Tiến, hiện nay
Facebook ngày càng trở nên phổ biến, số người sử dụng ngày càng tăng, vì vậy
đây là một kênh truyền thông hiệu quả. Để khai thác hiệu quả kênh truyền thông
này, bộ trưởng Bộ Y tế chính thức đưa fanpage vào hoạt động tại địa chỉ https://www.facebook.com/botruongboyte.vn
Cũng theo bộ trưởng Y tế, trang này do bà trực tiếp quản lý
và điều hành. Bà nói: “Khi thiết lập trang Facebook, tôi muốn được lắng nghe
tâm tư, nguyện vọng và cả những bức xúc, sáng kiến của người dân về công tác
phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. Có cái nghe xong có thể giải quyết được ngay,
nhưng cũng có cái không phải thẩm quyền của mình”
Fanpage là gì?
Khi một người tạo trang Facebook cho mình thì đó là trang
Facebook cá nhân, không phải fanpage. Những chủ trang Facebook cá nhân có thể
chọn kết bạn với những trang Facebook cá nhân khác. Việc kết bạn được thực hiện
bằng sự đồng ý của hai bên. Một bên đề nghị kết bạn và một bên chấp nhận kết
bạn. Khi đã kết bạn, thì mọi thông tin cập nhật của người bạn ấy sẽ thường
xuyên xuất hiện trên trang nhà (timeline) của mình.
Fanpage là trang Facebook được tạo cho cơ quan, doanh
nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Khác với trang Facebook cá nhân, bạn không kết
bạn với trang fanpage mà bạn chỉ bấm Thích
trang fanpage đó, và việc này được thực hiện một chiều (chỉ cần bạn bấm Thích, mặc nhiên là fanpage đó đồng ý).
Khi đó bạn là fan của fanpage đó. Fanpage
là nơi giao lưu, tương tác giữa tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với fan. Mọi
thông tin đưa lên Fanpage sẽ được đăng lên timeline của các trang cá nhân của fan,
từ timeline đó bạn bè của Fans cũng có thể thấy được thông tin, qua đó thông
tin được lan truyền.
Fanpage của bộ trưởng
Y tế
Đối với các cơ sở Đoàn thì trang Facebook họ lập nên phải là
fanpage rồi, vì đó là các tổ chức. Còn đối với bộ trưởng Y tế thì có thể lập
trang Facebook cá nhân (với tư cách cá nhân bộ trưởng) hoặc fanpage (với tư
cách một tổ chức, hoặc một nhóm giúp việc cho bộ trưởng). Lập trang cá nhân thì
gần gũi, thân thiện với người giao tiếp hơn, còn lập fanpage thì dễ quản lý
hơn, nhưng cũng xa cách hơn. Dù sao đi nữa thì có trang Facebook để mọi người
có cơ hội giao tiếp qua mạng xã hội cũng là điều tốt, và bộ trưởng đã chọn
phương án lập fanpage.
Tính đến đêm 7/3/15, tức một tuần sau ngày công bố trang
Facebook của bộ trưởng bộ Y tế, trang này đã có 133 ngàn người thích. Đây là
một con số tương đối lớn. (Con số này là 100.000 sau 3 ngày, gần 130.000 sau 4
ngày, và… chựng lại).
Nhận xét ban đầu về trang fanpage này như sau:
- Nội dung đưa lên trang khá thường xuyên và đều đặn, tuy
nhiên hầu hết đều là các đường link dẫn đến những bài viết về sức khỏe, y tế…
đăng trên các báo mạng được dẫn lại chứ không phải thông tin của chính bộ
trưởng. Người xem có thể dễ dàng thấy được các bài này là do đội ngũ giúp việc
cho bộ trưởng đọc từ các báo và đưa lên (căn cứ vào cách hành văn và thời gian
đưa lên, vì chính bộ trưởng khi trả lời phỏng vấn đã nói là bà chỉ có thể lên
Facebook từ 23 giờ trở đi do yêu cầu công việc, trong khi các đường link ấy dẫn
lên ở những giờ khác)
- Ý kiến người xem đăng lên khá nhiều, nhưng phản hồi rất
ít (thông cảm cho bộ trưởng, vì bà chẳng có thời giờ chăng?)
Những trang Facebook
giả mạo bộ trưởng Y tế
Trước khi có fanpage Facebook chính thức của bộ trưởng Bộ Y
tế đã có một số trang giả mạo, mượn danh của bà rồi. Ngay sau khi bộ trưởng Bộ
Y tế Nguyễn thị Kim Tiến công bố trang Facebook chính thức của mình lại xuất
hiện thêm một số trang giả mạo nữa, lấy y chang hình ảnh trên trang thật khiến
người xem bị nhầm lẫn. Ngoài ra, địa chỉ trang cũng… y như thật.
Chúng ta hãy so sánh địa chỉ trang Facebook của bộ trưởng Y
tế thật và giả như sau:
Trang chính thức: https://www.facebook.com/botruongboyte.vn
Trang giả mạo: https://www.facebook.com/botruongboyte
(org chính là organization, nghĩa là
tổ chức, còn nguyenthikimtien chính là tên bộ trưởng, rất hợp lý khiến người
xem bị mắc lừa!)
Đặc biệt là trang giả mạo https://www.facebook.com/botruongboyte.org
có đến 137.000 lượt thích, hơn cả trang thật!
Đây là trang Facebook
giả mạo bộ trưởng Bộ Y tế, chú ý rằng trang này có đến 137.000 lượt thích, hơn
trang Facebook thật (133.000)
Dĩ nhiên là các trang giả mạo này
đều có ý đồ không tốt, dưới nhiều dạng khác nhau, vì thế người dùng Facebook
nên lưu ý.
Nhận
định
Tại hội nghị tổng kết công tác 2014 và triển khai nhiệm vụ
năm mới của Văn phòng Chính phủ ngày 15/1/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã
yêu cầu chủ động đưa thông tin chính thống lên các mạng xã hội như Facebook,
trong bối cảnh bùng nổ công nghệ mới và trước yêu cầu về quyền tiếp cận thông
tin của người dân.
2 sự kiện liên quan đến mạng xã hội Facebook trong tuần qua
của Trung ương Đoàn và Bộ Y tế chính là thể hiện sự quan tâm đến mạng xã hội
theo thông điệp của Thủ tướng. Sử dụng Facebook làm công cụ truyền thông là
điều tốt, nhưng tốt hơn nữa là phải khai thác được nó hiệu quả. Có trang
Facebook là một chuyện, nhưng thông qua đó có những phản hồi tốt và kịp thời
đến cộng đồng Facebook mới thật sự là truyền thông có hiệu quả.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 09/03/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét