Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Microsoft mở đường cho… kẻ cắp

Microsoft vừa mới công bố rằng họ sẽ cho phép nâng cấp miễn phí lên phiên bản Windows 10 đối với bất kỳ người dùng nào đang sử dụng hệ điều hành Windows, thậm chí phiên bản Windows mà bạn đang sử dụng là không có bản quyền, mà ta vẫn gọi nôm na là “Windows lậu”.

Đại diện Microsoft đang giới thiệu Windows 10


Thật không?

Thật 100%, vì đây là thông tin được chính Microsoft công bố.

Hệ điều hành Windows 10 dự kiến sẽ ra mắt vào mùa hè năm nay. Theo thông lệ, mỗi khi có bản nâng cấp thì người dùng Windows version trước đó (có bản quyền) được phép nâng cấp lên với một chi phí rất thấp so với mua mới. Lần này, Microsoft tỏ ra hào phóng khi thông báo trong năm đầu tiên từ khi ra mắt Windows 10 người dùng Windows được phép nâng cấp hoàn toàn miễn phí. Hào phóng hơn nữa, người dùng bản Windows lậu (không trả tiền bản quyền) cũng được nâng cấp lên Windows 10 hoàn toàn miễn phí luôn!

Giám đốc điều hành hệ thống của Microsoft là Terry Myerson giải thích rằng: “Tất cả người dùng máy tính cá nhân đang sử dụng hệ điều hành Windows, có bản quyền và không có bản quyền đều có thể nâng cấp lên Windows 10. Đây là một động thái của công ty nhằm tiếp cận những người đang sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền. Đặc biệt là tại Trung Quốc, thị trường mà có tới 75% máy tính cá nhân đang sử dụng Win lậu”.

Sao Microsoft chơi đẹp vậy?

Thông tin trên gây nên sự phấn khởi lớn trong cộng đồng người dùng Windows Việt Nam – nhất là giới sinh viên – những người chuyên dùng Windows lậu.

Đi kèm sự phấn khởi trên là một thắc mắc: Sao Microsoft chơi đẹp vậy?

Như giải thích của Terry Myerson: “Đây là một động thái của công ty nhằm tiếp cận những người đang sử dụng phần mềm vi phạm bản quyền”. Rõ ràng đối với những người đang sử dụng Windows – nhất là những người sử dụng bản lậu – rất e dè khi nâng cấp lên. Với chính sách cho nâng cấp miễn phí với cả những người sử dụng Windows lậu số người nâng cấp sẽ tăng vọt lên ngay, vì họ… đâu có mất gì, và như thế Microsoft đã có cơ hội giới thiệu hệ điều hành mới của mình đến một lượng người dùng rất lớn. Vả lại, Microsoft cũng biết là nếu không nâng cấp chính thức, những người này cũng tìm cách bẻ khóa để nâng cấp lậu, chi bằng cứ có chính sách cho nâng cấp miễn phí để được tiếng thơm.

Thế nhưng chi tiết này mới là quan trọng: đừng tưởng là bạn đang dùng Windows lậu thì khi nâng cấp chính thức lên Windows 10 với sự cho phép của Microsoft thì bạn sẽ được Windows 10 có bản quyền. Đó vẫn sẽ là Windows 10 lậu thôi bạn ạ!

Người phát ngôn của Microsoft tuyên bố: "sẽ không thay đổi trạng thái của hệ điều hành mà người dùng đang sử dụng". Nghĩa là nếu bạn đang sử dụng những phiên bản Windows không được chứng thực, thì dù có nâng cấp lên Windows 10 mới nhất thì hệ điều hành của bạn vẫn sẽ không được chứng thực. Nôm na là Windows lậu được lên Windows 10 sẽ là Windows 10 lậu!

Người dùng Windows lậu thì sẽ chịu nhiều rủi ro như bị virus, bị mã độc xâm nhập… mà Microsoft hoàn toàn không chịu trách nhiệm (lậu mà!). Lúc bấy giờ đã dùng hệ điều hành Windows 10 rồi, ưng ý rồi, người dùng sẽ bỏ tiền ra mua bản quyền thôi!

Nước cờ này của Microsoft quả là thật tuyệt!


Hà An
LĐĐN - 23/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét