Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Hai công dân Việt bị Bộ Tư pháp Mỹ truy tố vì tội đánh cắp dữ liệu lớn nhất lịch sử Internet

Website chính thức của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: Ngày 5/3 Bộ Tư pháp đã công bố cáo trạng buộc tội 3 người đàn ông, gồm 2 người đến từ Việt Nam và 1 người đến từ Canada, tham gia vào một vụ án ăn cắp 1 tỷ địa chỉ email tại Mỹ, đây là vụ xâm phạm dữ liệu lớn nhất lịch sử Internet.



Theo phần luận tội trong cáo trạng, trong thời gian từ tháng 2/2009 đến tháng 6/2012, Nguyễn Quốc Việt, 28 tuổi, một công dân Việt Nam, được cho là đã xâm nhập (hack) vào ít nhất 8 nhà cung cấp dịch vụ email (ESPs) trên toàn nước Mỹ và lấy đi những thông tin bí mật, bao gồm cả những dữ liệu tiếp thị độc quyền bao gồm một tỷ địa chỉ email. Nguyễn Quốc Việt, cùng với Vũ Hoàng Giang, 25 tuổi cũng là một công dân Việt Nam được cho là đã dùng những dữ liệu này để gửi spam mail đến hàng chục triệu người nhận. Người thứ ba trong vụ án này là David-Manuel Santos Da Silva, 33 tuổi, đến từ Montreal, Canada. Da Silva can tội thực hiện hành vi rửa tiền cho Giang và Việt, số tiền mà hai người thu được từ hành vi bất chính nói trên.

Theo cáo trạng, Da Silva là đồng sở hữu, chủ tịch và giám đốc công ty 21 Celsius Inc, một công ty Canada sở hữu trang Marketbay.com. Nguyễn Quốc Việt được bố trí như một chi nhánh của 21 Celsius Inc. để thực hiện việc tiếp thị thông qua dữ liệu là những địa chỉ mail đánh cắp được. Trong thời gian từ tháng 5/2009 đến tháng 10/2011, Việt và Da Silva đã thu lợi được 2 tỷ USD thông qua dịch vụ tiếp thị này.

Vũ Hoàng Giang bị cảnh sát Hà Lan bắt giữ tại Deventer, Hà Lan, vào năm 2012 và đã trao trả cho Mỹ vào tháng 3/2014. Vào ngày 2/5/2015 vừa qua, Vũ Hoàng Giang đã nhận tội. Vũ Hoàng Giang dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 21/4/2015 tới.

Nguyễn Quốc Việt đã bỏ trốn.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Leslie Caldwell nói: “3 người này bị cáo buộc thực hiện vụ xâm phạm dữ liệu và lấy cắp địa chỉ email lớn nhất trong lịch sử internet. Những kẻ phạm tội thừa nhận đã kiếm được hàng triệu USD thông qua hành vi lấy cắp trên 1 tỷ địa chỉ email từ các nhà cung cấp dịch vụ email.”

Quyền Chưởng lý Horn nói:  “Vụ việc phản ánh những vấn nạn lớn nhất của tình hình tội phạm mạng ngày nay, trong đó hacker không chỉ nhắm đến một công ty riêng lẻ, mà thâm nhập vào những công ty phân phối dịch vụ email lớn. Mục tiêu của hacker rất đáng sợ, vì không chỉ dừng lại sau khi đã lấy cắp dữ liệu nhạy cảm của các công ty, mà hacker còn tấn công vào các nền tảng phân phối riêng của các công ty để gửi hàng loạt spam, thu lợi nhuận từ các lưu lượng truy cập từ các email spam vào các website mà chúng hướng đến”.

Thái Thư

(theo trang web của Bộ Tư pháp Mỹ www.justice.gov )
LĐĐN - 09/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét