Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Ta lệ thuộc Google như thế nào?

Sự việc trang Google Việt Nam (www.google.com.vn) bị hack DNS khiến người dùng không thể truy cập được trong khoảng 2 tiếng hôm 23/2 vừa qua vẫn chưa có câu trả lời chính thức về nguyên nhân sự cố, thì ngày 12/3 Google lại bị sự cố không truy cập được. May quá, lần này sự cố xảy ra ở châu Âu chứ không phải Việt Nam.

Google bị lỗi

Khoảng 16h15 ngày 12/03/2015, Google đã gặp sự cố dịch vụ tại một số quốc gia như Anh, Hà Lan, Iceland, Pháp và Ấn Độ. Không như tình trạng ở Việt Nam hôm 23/02, chỉ bị ngắt ở Google tìm kiếm và chỉ bị trên một số máy tính, trong tình huống nêu trên cả Google Search và Gmail cùng bị lỗi và lỗi xuất hiện trên mọi máy tính. Với một số người dùng, Google Search và Gmail “chết” cùng lúc, trong khi vài người khác bị ngắt quãng liên tục. Cũng khác với Việt Nam là sự cố diễn ra gần 2 tiếng, sự cố trên chỉ diễn ra khoảng vài phút thì được khắc phục.


Nếu Google tìm kiếm bị lỗi chỉ khiến người dùng khó chịu nhưng vẫn có thể tìm kiếm bắng công cụ khác (nhà quảng cáo thì thiệt hại nặng) thì việc Gmail bị lỗi khiến hàng trăm triệu người điêu đứng vì đang dùng địa chỉ Gmail. Chính vì vậy, dù chỉ có vài phút sự cố mà cả châu Âu nhốn nháo lên.

Qua sự kiện này ta thử tìm hiểu xem Google ảnh hưởng đến công việc của mình như thế nào

Larry Page và Sergey Brin, 2 nhà sáng lập Google

Những con số ấn tượng của Google

-      Mỗi giây đồng hồ trôi qua có hơn 2 triệu lượt tìm kiếm trên Google (và đi kèm theo đó là vô số dịch vụ quảng cáo trên trang Google).
-      Có khoảng trên 500 triệu tài khoản Gmail trên toàn thế giới, và Google là nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất thế giới. Theo số liệu chính thức được công bố thì tháng 6/2012 có 425 triệu tài khoản Gmail, và từ đó đến nay trung bình mỗi tuần có thêm 1 triệu tài khoản Gmail mới.
-      Mỗi tháng trên thế giới người ta bỏ ra 6 tỷ giờ để xem video trên YouTube. Xin nhắc rằng YouTube chính là sản phẩm của Google.
-      81% smartphone trên thế giới sử dụng hệ điều hành Android, mà Android lại là hệ điều hành do Google giữ bản quyền. Các smartphone này download ứng dụng từ Google Store, hàng chục tỷ lượt ứng dụng đã được tải về từ đây. Tháng 5/2014, ứng dụng Gmail trên smartphone là ứng dụng đầu tiên trên thế giới đạt được trên 1 tỷ lượt tải về từ Google Store.
-      Và còn rất nhiều ứng dụng khác của Google mà ta sử dụng hàng ngày như Google Maps, Google Drive, Google Blog…

Có thể nói ở Việt Nam gần như tất cả mọi người sử dụng máy tính đều ít nhiều lệ thuộc Google (nhất là vì hầu hết các dịch vụ Google đều miễn phí!), cho nên nếu vì một lý do nào đó Google bị gián đoạn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ. Trên thế giới vào năm 2013 có một thời điểm mà các dịch vụ Google bị ngưng hoạt động trong 5 phút, tức thì lượng truy cập Internet của cả thế giới giảm 40%!


Thái Thư
LĐĐN - 16/03/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét