Trước tình hình có nhiều ý kiến trái chiều về taxi Uber, ngày 5/1/2015,
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Công văn số 01/BGTVT-VT gửi Sở GTVT Hà
Nội và TP.HCM về việc kiểm tra, thanh tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh
vận tải, các phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm
Uber.
Báo cáo của Sở GTVT
TPHCM
Thực hiện chỉ đạo của công văn số 01/BGTVT-VT, Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, thanh
tra về hoạt động của công ty Uber trên địa bàn TP.HCM. Mới đây Sở đã có báo cáo
kết quả lên Bộ.
Những nội dung chính của báo cáo này như sau:
- Về Giấy phép kinh doanh của công ty: Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD) của công ty Uber được cấp ngày 30/8/2014 đăng ký 2
ngành nghề là dịch vụ tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường. Như vậy, theo
GCNĐKKD này, công ty Uber không có chức năng kinh doanh, quản lý, điều hành vận
tải hành khách đường bộ. Việc Uber thực hiện các chức năng này thông qua phần
mềm Uber là trái pháp luật.
- Tư cách pháp nhân của các chủ phương tiện chạy xe Uber:
Trong quá trình kiểm tra, thanh tra, hầu hết các chủ xe sử dụng phần mềm Uber
để kinh doanh vận tải đều không có GCNĐKKD, giấy phép kinh doanh vận tải, xe
chở khách không có phù hiệu theo quy định, không có thiết bị giám sát hành
trình, không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở hai
bên thân xe.
- Đề nghị của Sở GTVT TP.HCM với Bộ GTVT: làm việc với
các đơn vị có liên quan để làm rõ việc Uber tham gia trực tiếp vào hoạt động
điều hành vận tải hành khách bằng xe ô tô, nhằm có biện pháp xử lý thích đáng.
- Một số số liệu về xử phạt xe Uber: Tính đến thời điểm
báo cáo Bộ GTVT, Sở đã xử phạt 69 trường hợp hoạt động vận tải khách có kết
nối, sử dụng phần mềm Uber với số tiền phạt 323 triệu đồng.
Riêng Sở GTVT Hà Nội chưa công bố kết quả kiểm tra, thanh
tra.
Phản ứng của công ty
Uber:
Sáng ngày 28/2, đại diện phía Uber cho hay họ vẫn đang nỗ
lực hoàn tất các thủ tục đăng ký để đảm bảo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Từ
giữa tháng 2/2015, Uber đã gửi văn bản đến Bộ GTVT xin gia hạn thêm thời gian
kiểm tra để hoàn tất thủ tục đăng ký theo quy định của pháp luật.
Câu chuyện về taxi Uber có lẽ còn dài, cần nhiều ý kiến đóng
góp và giải pháp xử lý của nhiều bên.
Thái Thư
LĐĐN - 02/03/2015
Box:
Công ty Uber không sở hữu xe. Họ sở hữu ứng dụng Uber trên
smartphone. có tác dụng làm cầu nối giữa người sở hữu xe và người cần đi xe.
Người sở hữu xe muốn tham gia dịch vụ Uber sẽ đăng ký và khai báo thông tin về
người, xe vào ứng dụng này. Người muốn đi xe cài ứng dụng Uber vào smartphone
của mình. Khi cần đi thì dùng bản đồ trên ứng dụng Uber để đăng ký hành trình.
Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe. Uber cung cấp những thông
tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón và chi phí phải trả. Việc thanh toán được
tiến hành qua thẻ thanh toán quốc tế và chủ xe hưởng 80%, Uber hưởng 20%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét