Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Xem hình đoán tuổi

Một ứng dụng của Microsoft dùng để xem hình đoán tuổi vừa ra mắt hiện đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nhiều người đang thích thú đưa hình của mình và những người quen lên để xem chương trình này đoán thử tuổi. Bạn đã thử chưa?

Nguyên do ra mắt ứng dụng

Ứng dụng này do 2 anh Corom Thompson and Santosh Balasubramanian, kỹ sư của Microsoft tạo ra. Theo các tác giả viết trên blog ngày 29/4/2015, hai anh đang thử nghiệm một API mới của Microsoft dùng để nhận dạng khuôn mặt và tạo nên trang web how-old.net để thể hiện những thử nghiệm này. Đầu tiên, 2 người giới thiệu trang web đến một số người quen để họ chạy thử và cho ý kiến. Kỳ vọng của 2 anh là sẽ có khoảng 50 người thử sản phẩm của mình.

Thật bất ngờ, chỉ trong vài giờ đã có tới 35.000 lượt người thử nghiệm ứng dụng.
Các tác giả đã hoàn thiện trang web (hiện giờ vẫn đang tiếp tục hoàn thiện) và giới thiệu rộng rãi đến mọi người. Ở Việt Nam ứng dụng này nhanh chóng tạo nên sự thích thú cho nhiều người và được sử dụng rất nhiều.


Nguyên lý của ứng dụng

Theo giải thích của các tác giả, nguyên lý đoán tuổi là: căn cứ theo bức hình, ứng dụng sẽ xác định: Hình được chụp ở đâu, khi nào. Ở đâu để xác định chủng tộc của người trong hình, khi nào để xác định tuổi chính xác (thí dụ: với bức hình bạn chụp năm 2010, gương mặt khoảng 20 tuổi thì ứng dụng sẽ xác định tuổi hiện tại là 25). Kế đến API của Microsoft sẽ so sánh đối chiếu ảnh của hàng triệu cá nhân thuộc đất nước/chủng tộc đó và suy ra người trong ảnh ở độ tuổi nào và là nam hay nữ.

Cách sử dụng ứng dụng

Bạn vào trang web how-old.net, và chọn bức hình để đưa lên. Trong hình có thể có một hoặc nhiều khuôn mặt, ứng dụng sẽ nhận dạng từng khuôn mặt, xác định tuổi và giới tính của khuôn mặt đó. Yêu cầu là file hình có kích thước không quá 3 MB.

Mỗi khuôn mặt sẽ được dán nhãn xác định giới tính và tuổi

Có đúng không?

Theo nhận định của nhiều người thì đa số trường hợp là… không đúng. Thế nhưng không đúng thì đã sao đâu? Đây không phải là một ứng dụng khoa học hay hình sự để xem mặt một người mà xác định chính xác tuổi của người đó. Đây chỉ là một ứng dụng vui thôi.

Nếu trong đời sống thường ngày chúng ta vẫn thường nhìn mặt và có nhận xét: “Anh ấy trông già quá”, “Cô ta trông thật trẻ”, v.v… một cách rất cảm tính, thì với ứng dụng này ta sẽ có câu trả lời “định lượng” già là già bao nhiêu tuổi, trẻ là trẻ bao nhiêu tuổi. Rất thú vị phải không?

Cùng một người nhưng với những bức hình khác nhau có thể sẽ cho ra độ tuổi khác nhau, tùy theo dáng vẻ lúc chụp hình (đang vui vẻ hay đau đau khổ!). Biết đâu nhờ xem ứng dụng này đoán tuổi, nó trả lời là già quá so với tuổi thật thì ta sẽ cố tươi tỉnh hơn để được trẻ trung hơn?

Và đây là một bức hình mà ứng dụng đoán tuổi trật lất. Trật mà trúng, vì nhân vật trong ảnh được mọi người nhận xét là mặt rất baby. Ứng dụng đoán rằng anh ấy… 13 tuổi, trong khi tuổi thật là… 28! Vui chứ, phải không?



Hà An
LĐĐN - 04/05/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét