Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Khi Facebook nhầm lẫn

Ngày cuối năm 31-12-2015 vừa qua, nhiều người dùng Facebook thấy trên trang ôn lại kỷ niệm của mình lời chúc mừng của Facebook: Chúc mừng tình bạn trên Facebook của bạn với <ai đó> đến nay vừa tròn 46 năm. Điều buồn cười là nhiều người được chúc… chưa đến 46 tuổi. Và cho dù hơn 46 tuổi đi nữa thì lời chúc cũng vô lý vì Facebook mới tồn tại có 11 năm, thì làm sao có tình bạn 46 năm trên Facebook?

Trên Facebook có ứng dụng được thiết lập sẵn là “Ngày này năm xưa”, mỗi ngày ứng dụng này sẽ xem xét ngày này những năm trước có sự kiện gì đã xảy ra với bạn trên Facebook (đã kết bạn với ai, đã đến đâu, đã post những gì lên Facebook…). Ngoài việc click vào ứng dụng để xem, nó còn tự động nhảy ra trên trang chủ Facebook (trang Newsfeed) của bạn những sự kiện mà nó tự đánh giá là quan trọng.

Ngày 31-12-2015 vừa qua, nhiều người thấy trên Newsfeed của mình lời chúc mừng kỷ niệm như sau:

46 năm tình bạn trên Facebook
Casey, hôm nay bạn và Joel Thomas đã trở thành bạn bè trên Facebook tròn 46 năm.
Chúng tôi cho rằng bạn thích nhìn lại kỷ niệm này để cùng chia sẻ.


Dĩ nhiên là lời nhắc nhở kỷ niệm này trật lất, vì chính Facebook cũng chỉ mới tồn tại được 11 năm mà thôi. Nhiều người nhận được lời nhắc này đã đùa, như:

-          Chắc là ngày hôm qua toàn thể nhân viên Facebook đã nhậu xỉn suốt 16 tiếng.
-          Dạ cảm ơn, nhưng mà em mới có 16 tuổi thôi!
-          V.v…

Facebook đã nhanh chóng nhận ra sai lầm này và ngay sau đó người phát ngôn của Facebook là Chelsea Kohler đã xác định trong một email: “Chúng tôi đã phát hiện ra lỗi và bây giờ nhóm đang khắc phục lỗi đó, vậy mọi người có thể hân hoan đón năm 2016 và cảm thấy mình trẻ lại”.

Lỗi này thực sự không quan trọng, chỉ làm mọi người buồn cười một chút thôi. Facebook cũng không đưa ra lời giải thích tại sao đội ngũ kỹ thuật hùng mạnh của họ lại để xảy ra lỗi ngớ ngẩn như vậy. Tuy nhiên một kỹ sư của Microsoft là Mark Davis đã đưa ra lời giải thích. Lời giải thích của anh khá sâu về kỹ thuật, chỉ xin tóm tắt như sau:

“Các máy chủ của các hãng IT lớn thường dùng hệ điều hành Unix. Unix Epoc (hay còn gọi là ngày có giá trị bên trong là “0” trên hệ thống Unix) là ngày 1/1/1970, nhưng dựa trên sự điều chỉnh về múi giờ, nó có thể trở thành một giờ ngẫu nhiên của ngày 31/12/1969. Tức là cách ngày 31/12/2015 đúng 46 năm.

Những người được chúc mừng thường đã kết bạn với nhau khá lâu,  có thể tính năng “trở thành bạn từ” đã được kích hoạt sau khi họ kết bạn với nhau. Do đó, nó sẽ được ghi nhận là “0” thay vì con số đúng. Nhà lập trình khi viết đến đoạn mã đáng lẽ phải viết một điều kiện để loại bỏ những trường hợp, nhưng họ đã… quên, vi thế lỗi xảy ra”.

Lời giải thích khá khó hiểu. Và cũng chẳng cần phải hiểu, chỉ biết rằng: qua sự kiện này ta thấy đội ngũ kỹ sư hùng hậu của Facebook cũng có thể mắc những lỗi lầm ngớ ngẩn, và may thay lỗi lầm này chưa gây nên hậu quả gì nghiêm trọng cả!


Thái Thư
LĐĐN - 04/01/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét