YouTube là kênh chia sẻ video lớn nhất thế giới, và cũng là kênh chia
sẻ video được xem nhiều nhất Việt Nam. Kết thúc năm 2015, YouTube có những số
liệu thống kê về chính mình trên phạm vi toàn cầu và số liệu thống kê riêng tại
Việt Nam. Ta cùng xem qua những số liệu thống kê này để có nhận định.
YouTube trên thế giới
YouTube Rewind là một
video tổng hợp các clip được quan tâm nhất trên YouTube năm 2015. Ảnh chụp màn
hình
Dưới đây là tóm tắt báo cáo thống kê của chính YouTube:
Đà phát triển
YouTube có hơn một tỉ người dùng — gần một phần ba tổng số
người sử dụng Internet — và mỗi ngày mọi người xem hàng triệu giờ trên YouTube
và tạo ra hàng tỉ lượt xem.
YouTube nói chung và YouTube trên thiết bị di động nói
riêng, tiếp cận nhiều người từ 18 đến 34 tuổi và 18 đến 49 tuổi hơn bất kỳ mạng
cáp nào ở Hoa Kỳ.
Số giờ xem video của mọi người (còn gọi là thời gian xem)
trên YouTube tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Số người xem YouTube mỗi ngày tăng 40% so với cùng kỳ năm
trước kể từ tháng 3 năm 2014.
Số người dùng truy cập YouTube, bắt đầu ở trang chủ YouTube
tương tự như cách họ có thể bật TV, tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm trước.
Sản phẩm
80% lượt xem của YouTube đến từ bên ngoài Hoa Kỳ.
YouTube đã ra mắt phiên bản địa phương ở hơn 70 quốc gia.
Bạn có thể điều hướng YouTube bằng tổng cộng 76 ngôn ngữ
khác nhau (chiếm 95% dân số sử dụng Internet).
Thiết bị di động
Khi người dùng sử dụng YouTube, họ dành nhiều thời gian hơn
mỗi phiên xem video. Trên thiết bị di động, phiên xem trung bình hiện nhiều hơn
40 phút, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Số giờ xem video của mọi người trên thiết bị di động tăng
100% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn một nửa lượt xem YouTube đến từ thiết bị di động.
Doanh thu của YouTube từ thiết bị di động tăng gấp 2 lần so
với cùng kỳ năm trước.
Quảng cáo
Doanh thu của đối tác tăng tới 50% so với cùng kỳ năm trước.
Số lượng kênh kiếm được sáu con số mỗi năm trên YouTube tăng
50% so với cùng kỳ năm trước.
YouTube tại Việt Nam
Mặc dù người dùng Việt sử dụng YouTube đã lâu, nhưng sự có
mặt chính thức của dịch vụ YouTube tại Việt Nam đến nay chỉ mới bắt đầu từ cuối
tháng 10/2014. Chỉ đến thời điểm đó YouTube mới có đối tác chính thức tại Việt
Nam, có tên miền có đuôi .vn. Do vậy có thể xem năm 2015 là năm đầu tiên YouTube
hoạt động chính thức tại Việt Nam.
Trong lễ mừng sinh nhật lần thứ nhất tại Việt Nam tổ chức
cuối tháng 10 vừa qua, YouTube đã đưa ra một số thông tin lạc quan về người
dùng Việt Nam như sau:
-
Trong năm 2015, Việt Nam đã tăng trưởng 120% về thời
lượng xem video so với năm trước (so với mức tăng trưởng chung của toàn thế
giới là 50%). Riêng smartphone, lượng thời gian xem video trên YouTube tăng 50%
tại Việt Nam. Với sự tăng trưởng như trên, Việt Nam nằm trong top 10 các nước
xem YouTube nhiều nhất thế giới.
-
Lượng nội dung đăng tải đã tăng 235% so với năm 2014.
-
Tại Việt Nam YouTube đã có bốn nhà sáng tạo nội dung
đạt được nút Play Vàng (kênh YouTube của nhà sáng tạo đạt hơn 1 triệu người
theo dõi), bên cạnh đó là 66 nhà sáng tạo nhận được nút Play Bạc (hơn 100.000
người theo dõi).
Vào dịp cuối năm 2015, lần đầu tiên YouTube công bố danh
sách những video được người Việt xem nhiều nhất trong năm. Danh sách ấy như
sau:
Vợ người ta – Video
được người Việt xem nhiều nhất năm 2015. Ảnh chụp màn hình.
- Parody MV Vợ người ta –
Phan Mạnh Quỳnh, do nhóm Ghiền Mì Gõ thực hiện. (video này đạt gần 20
triệu lượt xem sau 2 tháng ra mắt).
- MV Sơn Tùng MTP Ấn nút nhớ
- thả giấc mơ (clip quảng cáo của Omo Việt Nam)
- Phim hài Tết HKT Thử thách
cuối cùng – Tiếng chày trên sóc Bombo (Pops Music)
- Phim hài Tết Thời niên
thiếu của Trần Hạo Nam – Lâm Chấn Khang (NhacPro Tube)
- Tập 9 – Nam đẹp trai và
dàn xe khủng (clip quảng cáo của Chotot.vn)
- Phim ca nhạc Hot boy Hột
vịt lộn – Phạm Trưởng (NhacPro Tube)
- Hài Chuyến xe ngày Tết –
Trường Giang (Trường Giang)
- DAMtv – Tập 1 Chuyện thần
tiên ở xứ sở ÔDAM (DAM tv)
- DAMtv – Tập 4 Chuyện thần
tiên ở xứ sở ÔDAM (DAM tv)
- The Best High School (hài
kịch) – Ep5 (Twenty Entertainment).
Tất cả các video này đều là video giải trí, và 9/10 video
này là video có tính hài hước (chỉ trừ MV của Sơn Tùng MTP). Không như tìm kiếm
trên Google là trên mọi lĩnh vực, các video chia sẻ trên YouTube đa số là video
giải trí, do đó nếu những video được nhiều người xem nhất là video giải trí thì
cũng là lẽ thường thôi. Hãy xem danh sách 10 video hot nhất năm 2015 được
YouTube công bố:
- Silentó - Watch Me: Video
ca nhạc của Silentó với màn nhảy cực chất của một em bé bốn tuổi có tên
Heaven King.
- Clip quảng cáo Clash of
Clans
- Crazy Plastic Ball PRANK: chưa?
Chuyên gia "trêu đùa" trên YouTube Roman Atwood đã biến căn
phòng nơi vợ mình trở về nhà tràn ngập bóng nhựa nhiều màu sắc để gây thú
vị cho vợ.
- Love has No Labels: đoạn
clip gây xúc động mạnh với thông điệp: tình yêu không định kiến.
- Đoạn hát lip sync của Will
Ferrell với Drunk in Love của Beyonce cắt ra từ show "The Tonight
Show".
- Justin Bieber cùng James
Corden đến từ chương trình The Late Late Show dạo vòng quanh Los Angeles
bằng xe hơi và hát những ca khúc nổi nhất.
- Hiện tượng YouTube The
Slow Mo Guys với clip trong đó anh chui vào một quả bóng nước khổng lồ.
- Thí sinh Calum Scott cùng
ca khúc Dancing On My Own trong TV show "Britain's Got Talent".
- Đoạn clip thú vị ghi lại
cảnh viên cảnh sát nhép miệng theo bài hát Shake it Off của Taylor Swift.
- Tổng thống Obama tự mình
đọc những đoạn tweet hài hước và có phần châm biếm mà cộng đồng người dùng
Twitter gửi đến mình tại show truyền hình nổi tiếng Jimmy Kimmel Live.
Ta thấy rằng đa số cũng đều là video giải trí, nhưng không
phải 100% như ở Việt Nam. Ngoài ra cũng không phải 9/10 là video hài hước.
Phân tích danh sách những video được xem nhiều nhất Việt Nam
có thể giúp các nhà quản lý văn hóa đánh giá phần nào thị hiếu và tâm lý thưởng
thức video trên mạng của cộng đồng người sử dụng Internet.
Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 04/01/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét