Thứ Bảy, 2 tháng 1, 2016

Từ Mỹ trở về nước bán vé xe

Tết đến, mọi người đều náo nức đoàn tụ gia đình, bên cạnh đó là nỗi thắc thỏm lo âu của những người làm việc, học tập xa nhà. Mua được tấm vé xe về quê ăn Tết là cả một sự cực nhọc, mất rất nhiều thời gian. May thay, từ năm ngoái trang web bán vé xe khách qua mạng vexere.com đã giúp mọi người có thể đặt mua vé xe qua mạng một cách thuận tiện, dễ dàng, khỏi phải xếp hàng chầu chực ở bến xe. Ứng dụng hữu ích này đã đạt được nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế. Điều rất thú vị là tác giả của ứng dụng là những chàng trai trẻ lứa tuổi 8x và đều xuất thân từ Đồng Nai. Trần Nguyễn Lê Văn, sinh năm 1985, quê  Tân Phú và Đào Việt Thắng, sinh năm 1987, quê Biên Hòa.

Đào Việt Thắng


Cuộc trò chuyện với Đào Việt Thắng bắt đầu bằng một vấn đề đang được dư luận quan tâm trong thời gian gần đây: Những người đi học ở nước ngoài có nên trở về Việt Nam hay không?

Thắng không bình luận về những trường hợp du học không quay về Việt Nam mà tự kể chuyện của mình: Tôi và anh Lê Văn cùng là những du học sinh tại Mỹ, và chúng tôi đã quay về đấy thôi!

Thật vậy, Trần Nguyễn Lê Văn sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Bách khoa, ngành Khoa học máy tính năm 2008 và nhận học bổng 86.000 USD du học MBA tại Mỹ từ cuối năm 2011, Đào Việt Thắng, sinh năm 1987, quản trị viên tập sự tài chính cũng tại Mỹ. Ngay trong thời gian du học tại đây, Trần Nguyễn Lê Văn đã băn khoăn khi thấy việc mua vé xe khách ở Việt Nam rất gian nan. Anh nảy ra ý tưởng lập một website cung cấp đầy đủ thông tin về tuyến đường, giá vé, nhà xe… cùng với phương thức đặt mua vé online để giúp hành khách đỡ mất thời giờ, đặc biệt là ở những dịp cao điểm như lễ Tết hay mùa tuyển sinh. Văn chia sẻ ý tưởng của mình với người bạn đồng hương Đồng Nai của mình là Đào Việt Thắng.

Trần Nguyễn Lê Văn nhận giải thường Nhân Tài Đất Việt.

Thế rồi Lê Văn quyết định bỏ dở việc học thạc sĩ ở Mỹ, trở về nước để hiện thực ý tưởng của mình. Thắng, lúc bấy giờ đang làm việc cho một ngân hàng nước ngoài là ANZ, cũng quyết định bỏ việc để cùng Văn sáng lập công ty. Họ sẵn sàng bỏ dở những công việc lương cao đang chờ đợi từ những công ty nước ngoài để lao vào công việc thiết kế, xây dựng website Vé xe rẻ (www.vexere.com). Tháng 7 năm 2013, công ty cổ phần Vexere ra đời do Trần Nguyễn Lê Văn làm giám đốc, cùng lúc với trang web www.vexere.com ra mắt với thông tin và chương trình hỗ trợ các sĩ tử di chuyển trong mùa thi đại học .

Ở lại nước ngoài làm việc, về Việt Nam làm việc cho các công ty nước ngoài. Các bạn có những chọn lựa rất thú vị, tại sao lại chọn con đường gian khó chưa có ai mở ra như việc bán vé xe qua mạng?

Thắng nhắc lại một câu nói của Lê Bá Khánh Trình, đại ý là: Nếu bạn thấy điều gì không ưng ý thì đừng than trách, mà hãy đứng ra giải quyết. Mỗi người có quan điểm riêng của mình, với chúng tôi, việc tạo lập trang web để bán vé xe qua mạng là nhằm giải quyết một khó khăn của xã hội, giúp đỡ được cho nhiều người. Làm được điều đó, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc, và cảm thấy con đường mình đi thật đúng đắn.

Từ khi ra mắt Vé xe rẻ đến nay đã hai năm, các bạn đạt dược những gì trong thời gian đó, đặc biệt là năm 2015?

Thành quả lớn nhất của Vé xe rẻ năm 2015 là đã phát triển thành công Phần mềm Quản lý Bán vé xe khách và đã triển khai ứng dụng tại 50 nhà xe lớn.

Cần phải thấy rằng đây là một chuyển biến lớn trong việc tin học hóa quản lý vận chuyển hành khách đường bộ. So với 2 loại hình vận chuyển khác là máy bay và xe lửa thì dữ kiện về xe khách phức tạp hơn gấp nhiều lần. Đối với 2 loại hình vận chuyển trên thì số tuyến, số chuyến đi không nhiều và đã được lên lịch sẵn, phương thức đặt vé cũng đã được chuẩn hóa nên việc quản lý bán vé qua mạng là hiển nhiên và triển khai thuận tiện. Thế nhưng đối với xe khách thì quá nhiều đầu mối, quy trình xử lý rất thủ công manh mún và hầu như… không ai giống ai, nên việc quản lý bằng phần mềm là vô cùng khó khăn, trong cả việc xây dựng phần mềm và tâm lý của người sử dụng.

Việc phát triển phần mềm quản lý bán vé này không có mô hình tương tự trên thế giới để tham khảo. Ở Mỹ thì cách quản lý bán vé xe khách hoàn toàn khác với ta nên phần mềm cũng khác hẳn, chúng tôi tìm hiểu thì thấy ở Ấn Độ có cách bán vé xe khách gần giống Việt Nam và có phần mềm quản lý bán vé xe khách Red Bus khá thành công, thế nhưng khi bắt tay xây dựng phần mềm thì thấy rằng Việt Nam có những đặc thù riêng và phải phát triển phần mềm theo hướng riêng. Việc phát triển phần mềm này đòi hỏi một đội ngũ chuyên viên IT tài năng và chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng.

Nếu không có phần mềm quản lý bán vé này, hoặc nếu có mà không được sự hợp tác của các nhà xe thì việc bán vé xe qua mạng cũng chỉ là công việc thủ công, khó lòng quản lý được khi lượng hành khách cao, tốn nhiều chi phí về nhân công và phát sinh nhiều sai sót, mất nhiều thời gian.

Thế nhưng chỉ mới có 50 nhà xe đồng ý sử dụng ứng dụng này, có phải là ít quá không?

Không, trái lại, đó là rất nhiều so với dự kiến của chúng tôi. Có thể mọi người so sánh với con số hàng ngàn nhà xe được Vé xe rẻ cung cấp dữ liệu trên trang web của mình và thấy con số 50 nhà xe chưa tới… 0,5%, nhưng đây là 50 nhà xe lớn, bao phủ lượng lớn hành khách di chuyển trên cả nước. Thêm nữa, việc thuyết phục một nhà xe chấp nhận sử dụng phần mềm là cực kỳ khó khăn. Nó không chỉ đơn giản là cài đặt phần mềm vào máy tính rồi chạy. Nó đòi hỏi thay đổi cả quy trình bán vé đã có từ lâu nay của nhà xe, thay đổi quán tính của nhân viên bán vé, và trong một số trường hợp nó còn ảnh hưởng tới cả thu nhập bất minh của người bán vé do lợi dụng những kẻ hở của quy trình bán vé cũ khiến họ không nhiệt tình hưởng ứng.

Những nhà xe đã sử dụng phần mềm này sau giai đoạn dè dặt ban đầu đều tỏ ra rất hài lòng, họ cho biết phần mềm giúp họ giảm thiểu được chi phí quản lý và truy cập, xử lý thông tin về hành kháchđược thuận tiện, nhanh chóng.

Chứng nhận về hiệu quả của phần mềm còn là các giải thưởng mà nó đã đạt được. Cụ thể là: Giải Nhì cuộc thi Khởi nghiệp 2013 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao ngày 11/1/2014, huy chương Bạc cuộc thi Mekong Bussiness Challenge 2014 (Google tài trợ) vào ngày 15/3/2014, Giải Nhất cuộc thi Echelon Ignite Vietnam 2014 do Ban Giám Khảo và Khán Giả bình chọn và gần đây nhất là giải Ba giải thưởng về Công nghệ Thông tin trong cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2015 trao ngày 20/11/2015.

Đào Việt Thắng trong một buổi thuyết trình

Với những thành quả đạt được như vậy, bây giờ công ty đã có lãi rồi chứ?

Không, đến bây giờ công ty vẫn lỗ, khó khăn vẫn còn chập chùng phía trước. Về phía các nhà xe họ vẫn còn ngần ngại trong việc triển khai ứng dụng mới như đã nêu trên. Về phía hành khách, do có những hiện tượng lừa đảo trong thương mại điện tử vẫn thường xảy ra tại Việt Nam nên họ cũng e dè trong việc mua vé xe qua mạng. Đối với một công ty bán vé xe khách qua mạng như Vé xe rẻ, thu nhập chủ yếu là hoa hồng bán vé, thế nhưng giá vé xe khách rẻ hơn rất nhiều so với vé máy bay, vì thế thu nhập của chúng tôi phải dựa vào số lượng thật lớn vé bán được. Muốn vậy, chặng đường gian nan phía trước là phải gầy dựng được niềm tin ngày càng lớn của 2 đối tượng này: nhà xe và hành khách.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng khi nói về những điều này ánh mắt chàng trai trẻ Đào Việt Thắng vẫn ngời lên một niềm tin mãnh liệt. Có thể hiểu được điều này vì tuy chưa mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty, nhưng Vé xe rẻ đã mang lại hiệu quả xã hội rất lớn, đúng như tâm nguyện của những người sáng lập.

Hiện nay vexere.com là cổng thông tin lớn nhất, đầy đủ nhất và chính xác nhất về vé xe khách tại Việt Nam. Vexere.com đã hợp tác với hơn 70 hãng xe, tổng hợp thông tin của hơn 1.000 hãng xe trong cả nước, cung cấp thông tin về 3.000 tuyến đường. Giá vé được cập nhật thường xuyên. Website còn có mục phản hồi để hành khách đã đi xe ghi những nhận xét của mình về nhà xe, giúp người xem có cái nhìn khái quát về chất lượng phục vụ của từng hãng. Ban quản trị xét duyệt kỹ các phản hồi này để tránh thông tin sai lệch. Theo SimilarWeb, lượng truy cập vào Vé xe rẻ mỗi tháng là hơn 300.000 lượt (hơn gấp đôi so với một trang web bán vé xe online khác là Pasoto.com).

Tin vui và cũng là minh chứng hùng hồn cho niềm tin vào triển vọng thành công của Vé xe rẻ là công ty vừa nhận được tài trợ từ 2 quỹ đầu tư quốc tế là quỹ CyberAgent Ventures, Nhật Bản và Pix Vine Capital, Singapore.

Kết thúc buổi trò chuyện, khi được hỏi có nhắn nhủ gì cho các bạn trẻ Đồng Nai đang bước vào con đường khởi nghiệp hay không, Thắng nói:

“Tôi muốn nhắc lại lời anh Lê Bá Khánh Trình: Nếu bạn thấy điều gì không ưng ý thì đừng than trách, mà hãy đứng ra giải quyết. Giải quyết được điều này, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì mình đã mang lại hiệu quả cho xã hội. Nếu không thành công thì bạn cũng học được rất nhiều và sẽ không ân hận vì đã nỗ lực hết mình”.

Phạm Hoài Nhân
Báo Xuân LĐĐN 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét