Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Văn hóa dữ liệu là gì?

Microsoft vừa công bố “Nghiên cứu văn hóa dữ liệu Châu Á năm 2016”, theo đó 91% các lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á đồng ý rằng phải định hướng được dữ liệu thì doanh nghiệp mới linh hoạt và nhạy bén, nhưng chỉ 44% lãnh đạo tham dự khảo sát chia sẻ rằng họ đã có một chiến lược kỹ thuật số sẵn sàng. Báo cáo này cũng nêu hiện trạng văn hóa dữ liệu tại Việt Nam.

Văn hóa dữ liệu là gì?

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, giải thích: “Sự hòa nhập của đám mây, di động và dữ liệu đang biến đổi phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp với khách hàng. Hệ quả là những yêu cầu mới sẽ phát sinh và giúp  mọi doanh nghiệp chuyển đổi thành công thành mô hình kỹ thuật số theo định hướng dữ liệu. Trong thế giới hiện đại của ‘Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây’, công nghệ đang xen lẫn trong mọi mặt đời sống riêng tư và đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi theo số hóa. Vì dữ liệu là nguồn điện năng của các nền kinh tế mới, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi dữ liệu thành những kiến thức sâu sắc có thể thực thi, hoặc dự đoán tương lai theo phương thức đi trước xu hướng và phát triển các nguồn doanh thu mới. Đối mặt với những bất ổn kinh tế và đối thủ cạnh tranh gây rối, phân tích dữ liệu và dự báo là những điều cần thiết để các doanh nghiệp tồn tại. Với những công cụ thích hợp, tầm nhìn có thể đến từ bất kỳ ai, bất cứ nơi nào, mọi lúc. Tiếp cận của doanh nghiệp có dữ liệu được định hướng như vậy gọi là “văn hóa dữ liệu” (data culture)”.

Khảo sát của Microsoft có sự tham dự của 940 lãnh đạo của các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ tại 13 thị trường châu Á, trong đó có 269 lãnh đạo cấp cao tại Đông Nam Á (Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Indonesia).


Việc xây dựng văn hóa dữ liệu tại Việt Nam

Bản khảo sát nêu ra 5 yếu tố chính đang là rào cản cho việc xây dựng văn hóa dữ liệu tại Việt Nam:

-          Bảo mật dữ liệu còn kém
-          Thiếu nhân sự với kỹ năng kỹ thuật số có trình độ cao.
-          Chi phí cao
-          Tầm nhìn của giám đốc điều hành còn hạn chế.
-          Dữ liệu được quản trị trong các “kho” kín không được chia sẻ

Bên cạnh đó, Microsoft nêu lên 5 lợi điểm nếu quan tâm đến văn hóa dữ liệu:

-          Năng lực để tạo ra những quyết định tức thì: với việc nắm được dữ liệu về khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, môi trường… chủ doanh nghiệp có thể kịp thời ra quyết định chính xác.
-          Cải thiện toàn cục việc bán hàng.
-          Gia tăng được mức độ hài lòng và giữ được khách hàng
-          Chuyển đổi cách vận hành doanh nghiệp
-          Cải tiến quy trình.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam với văn hóa dữ liệu

Trong bản khảo sát, khi được hỏi họ quan tâm đến những tiêu chí nào trong việc xây dựng văn hóa dữ liệu trong thời gian 12 – 18 tháng tới, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam cho kết quả quan tâm (từ nhiều đến ít) như sau:

-          Phân tích thời gian thực
-          Lưu trữ dữ liệu đám mây
-          Phân tích dự báo
-          IoT (Internet of Things)
-          Phân tích dữ liệu lớn

Các tiêu chí ưu tiên quan tâm về dữ liệu của lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam. Đồ họa của Microsoft

Thứ tự quan tâm này hơi khác với các lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á: phân tích thời gian thực, phân tích dự báo và hình ảnh hóa dữ liệu.

87%  lãnh đạo doanh nghiệp ở Đông Nam Á tham gia cuộc nghiên cứu của Microsoft cho rằng văn hóa dữ liệu cần được định hướng từ cao xuống thấp, và cần có nhân sự kiến thiết trong đội ngũ lãnh đạo để định hướng thành công việc triển khai chiến lược dữ liệu.

Tại Việt Nam, các lãnh đạo doanh nghiệp cũng cho rằng CEO (giám đốc điều hành) phải là người dẫn dắt Văn hóa dữ liệu trong công ty.

Microsoft đã đưa ra sơ đồ các vị trí quan trọng trong việc xây dựng văn hóa dữ liệu công ty như sau:

Nhân sự xây dựng văn hóa dữ liệu công ty. Đồ họa của Microsoft.

Các vị trí quan trọng lần lượt là: Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Dữ liệu & Giám đốc Kỹ thuật số (CDO), Giám đốc Công nghệ Thông tin (CIO). Trong đó khái niệm CDO là khá mới mẻ đối với Việt Nam.

Hành động của Microsoft và của doanh nghiệp Việt Nam

Văn hóa dữ liệu là một khái niệm khá mới đối với doanh nghiệp Việt Nam (và cả của thế giới nữa), tuy nhiên với đà phát triển của công nghệ thông tin đây là một xu thế tất yếu và rất cần quan tâm nếu doanh nghiệp Việt không muốn bị chậm chân và trở nên lạc hậu, không tiếp cận được với sự phát triển chung.

Trong tình hình đó, Microsoft Việt Nam đang có những hoạt động tích cực để hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

Microsoft cho biết họ cam kết đầu tư xây dựng những đám mây thông minh cho các tổ chức hiện đại có mục tiêu định hướng dữ liệu. Đám mây mở và linh hoạt giúp họ triển khai CNTT phù hợp – dù triển khai mô hình kinh doanh mới, phát triển những cái hiện có hoặc chuyển đổi mô hình doanh nghiệp.

Ông Vũ Minh Trí nói: “Tại Microsoft, chúng tôi đang tiếp tục cải tiến và triển khai những giải pháp giúp trao quyền cho khách hàng làm được nhiều hơn và đạt kết quả tốt hơn. Trong 6 tháng qua, Microsoft đã mang lại nhiều cải tiến vượt trội phục vụ những nhu cầu về dữ liệu hiện đại và số hóa, có thể làm việc xuyên suốt trong môi trường doanh nghiệp và cả đám mây. Các tổ chức hiện nay có thể bắt tay vào cuộc hành trình chuyển đổi kỹ thuật số theo cách toàn diện hơn: đưa dữ liệu của họ từ nhận thức đến tầm nhìn xa, đồng thời trao quyền cho lãnh đạo doanh nghiệp giúp cung cấp giá trị nâng cao trong nền kinh tế mới này.”

Phạm Hoài Nhân
Theo thông tin từ Microsoft và MediaOnline
LĐĐN - 16/05/2016
______
Box:

IoT (tiếng Anh: Internet of Things) tạm dịch là Mạng lưới vạn vật kết nối Internet, là một kịch bản của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet. Nói đơn giản là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với Internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét