Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Nông dân dùng Internet phục vụ cho chăn nuôi

Tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thư viện công cộng xã Bình Tú vừa phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức lớp tập huấn sử dụng máy tính và Internet tìm kiếm thông tin kỹ thuật nuôi bò lai SIND cho bà con nông dân địa phương. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill & Melinda Gate tài trợ.

Về Quỹ Bill & Melinda Gate  và Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”

Quỹ Bill & Melinda Gate (BMGF) là quỹ từ thiện quốc tế mang tên 2 vợ chồng Bill Gates. Tại các nước đang phát triển, Quỹ tập trung vào việc cải thiện sức khỏe con người và cho họ cơ hội để chính họ tự thoát khỏi nạn đói nghèo. Quỹ đặt trụ sở ở Seattle, lãnh đạo là CEO Jeff Raikes và đồng chủ tịch William H. Gates Sr., hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bill và Melinda Gates, cùng với Warren Buffett.


Ngày 12/7/2011, Thủ tướng Chính phủ có công văn cho phép Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận, triển khai Dự án "Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam" giai đoạn 2011-2016, có tổng giá trị 50.568.362 USD, trong đó tài trợ không hoàn lại của BMGF là 29.998.220 USD, đóng góp bằng phần mềm của Microsoft là 3.639.000 USD và 16.931.142 USD vốn đối ứng của phía Việt Nam. Dự án mở rộng sẽ được thực hiện tại gần 2.000 điểm truy nhập Internet công cộng là các điểm thư viện và Bưu điện Văn hóa xã ở 40 tỉnh trong cả nước.

Mục tiêu lâu dài của dự án là góp phần cùng với các chương trình phát triển quốc gia khác của Chính phủ Việt Nam tạo cơ hội cho người dân nông thôn được hưởng lợi từ những dịch vụ do công nghệ thông tin và truyền thông mang lại.

Một điểm truy nhập Internet công cộng tại Bưu điện Văn hóa xã ở Quảng Nam

Triển khai dự án tại huyện Thăng Bình

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng  máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” khi triển khai tại Quảng Nam đã cung cấp cho địa phương 465 hệ thống máy tính có kết nối Internet hoàn chỉnh, lắp đặt tại 36 Thư viện công cộng và 35 điểm Bưu điện văn hóa xã. Tại xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, thư viện công cộng xã đã phối hợp với Hội Nông dân tổ chức lớp tập huấn sử dụng máy tính và Internet tìm kiếm thông tin kỹ thuật nuôi bò lai SIND cho bà con nông dân địa phương.

Nội dung chính của lớp tập huấn xoay quanh vấn đề hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên mạng Internet về: nuôi dưỡng bê hướng thịt; nuôi dưỡng bò sinh sản; nuôi bò cái đang nuôi con và chuồng nuôi bò thịt. Ngoài ra, để nâng cao tính ứng dụng thực tiễn của thông tin, lớp tập huấn còn tập trung giải đáp thắc mắc của nông dân về kinh nghiệm nuôi bò lai SIND, cách thức tìm kiếm thông tin từ Internet để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình chăn nuôi; địa chỉ những trang thông tin tin cậy… Kết thúc lớp tập huấn, bà con còn được tham gia một game nhỏ: Thi tìm kiếm thông tin về các kỹ thuật nuôi bò lai SIND (chăm sóc, dinh dưỡng, phòng chống dịch/bệnh…).

Đồng Nai không nằm trong số 40 tỉnh được tài trợ trong kinh phí dự án, tuy nhiên mô hình đưa thông tin đến người nông dân thông qua mạng lưới Internet đã được Sở Khoa học Công nghệ Đồng Nai triển khai từ nhiều năm qua và đã mang lại những kết quả rất khả quan.


Thái Thư
LĐĐN - 16/05/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét