Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Google Dịch vừa tròn 10 tuổi

Thế là công cụ dịch của Google (Google Translate, hay thường được gọi là Google Dịch) đã ra đời được 10 năm. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Google Dịch (28/4/2006 – 28/4/2016), Google đã chuyển đến người dùng bài viết của Barak Turovsky, Giám đốc Sản phẩm Google Dịch, nói về hành trình 10 năm của công cụ này. Sau đây là bản dịch bài viết của ông.

Google dịch từ Việt sang Anh


Google dịch từ Việt sang Khmer

Mười năm trước, chúng tôi cho ra đời công cụ Google Translate. Mục tiêu của chúng tôi là phá bỏ rào cản ngôn ngữ và làm cho thế giới dễ tiếp cận với nhau hơn. Từ đó, công cụ này đã lớn mạnh từ chỗ chỉ hỗ trợ dịch 2 ngôn ngữ tăng lên đến 103 ngôn ngữ, số người dùng đã tăng từ vài trăm người lên đến vài trăm triệu người. Như những hành trình 10 năm khác, chúng tôi đã học để thấy và hiểu, nói, lắng nghe, trò chuyện , viết và nhờ đến sự giúp đỡ từ bạn bè.

Thế nhưng điều làm chúng tôi phấn khởi chính là cách mà Google Dịch đã kết nối mọi người trong những cộng đồng khác nhau trên thế giới, theo những cách mà chúng tôi chưa hề tưởng tượng ra trước đây – ví dụ như 2 người nông dân với ngôn ngữ khác nhau có thể chia sẻ đam mê về việc trồng cà chua, giúp một cặp đôi đọc kết quả thử thai khi họ đang ở một đất nước xa lạ hay giúp một cậu bé nhập cư học chơi bóng đá.

Hãy cùng xem lại những kết quả đáng ghi nhận của Google Dịch nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra đời.

1. Google Dịch giúp mọi người kết nối với nhau.

Việc dịch thuật giúp cho mọi người có thể hỗ trợ lẫn nhau, thường là trong những hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi vừa viếng thăm một cộng đồng ở Canada, nơi ấy người ta đã dùng Google Dịch để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và giúp cho gia đình người nhập cư cảm thấy mình được tiếp đón nồng ấm hơn.

2. Có hơn 500 triệu người đang sử dụng Google Dịch.

Việc phiên dịch được phổ biến nhất là giữa tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập, tiếng Nga, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Indonesia.

3. Hiện nay mỗi Google Dịch dịch 100 tỷ từ.

4. Việc phiên dịch phản ánh xu hướng và sự kiện.

Bên cạnh những cụm từ quen thuộc như “I love you”, chúng tôi thấy rằng mọi người tìm những nội dung dịch có liên quan tới những xu hướng và sự kiện tại thời điểm đó. Ví dụ, năm ngoái chúng tôi thấy có sự tăng đột biến những bản dịch từ “selfie”, còn trong tuần qua, bản dịch cụm từ “purple rain” tăng vọt hơn 25.000 % (Ghi chú: Purple rain là album nhạc nổi tiếng của ca sĩ Prince tại Mỹ, ông vừa qua đời gần đây).

5. Người dùng đang giúp Google Dịch tốt hơn thông qua Cộng đồng Google Dịch.

3,5 triệu người đã thực hiện 90 triệu đóng góp thông qua Cộng đồng Google Dịch, giúp chúng tôi cải thiện và bồ sung những ngôn ngữ mới vào Google Dịch. Một vài câu dịch mặc dù đúng chuẩn nhưng lại có thể tạo ra sự sai biệt rất lớn khi đối mặt với một ngôn ngữ hay đất nước lạ. Nhờ vào những xem xét, đánh giá và đề xuất các bản dịch của người dùng, hàng ngày chúng tôi đã có thể cải tiến chất lượng bản dịch của Google Dịch.

6. Bạn có thể thấy cả thế giới qua ngôn ngữ của mình

World Lens là một trợ thủ đắc lực của bạn khi đọc menu, tên đường phố, v.v… Tính năng này trong Google Translate App giúp bạn có thể thấy ngay bản dịch với 28 ngôn ngữ khác nhau. (Ghi chú: World Lens là một ứng dụng tích hợp vào Google Dịch trên smartphone. Với tính năng này, khi dùng camera của smartphone xem menu, tên đường… bằng tiếng nước ngoài thì những từ nước ngoài ấy sẽ chuyển thành ngôn ngữ của người sử dụng. Hiện chưa có bản hỗ trợ tiếng Việt)

7. Google Dịch đang làm việc hết mình để học các ngôn ngữ của Ấn Độ

Hiện giờ Google Dịch hỗ trợ 9 trong số 22 ngôn ngữ chính thức ở Ấn Độ.

8. Bạn có thể có một cuộc hội thoại trôi chảy trong bất kỳ ngôn ngữ nào bạn chọn.

Năm 2011, lần đầu tiên chúng tôi giới thiệu tính năng hội thoại song ngữ trong Google Dịch. Ứng dụng này sẽ nhận diện ngôn ngữ bạn dùng khi nói chuyện với người khác, và giúp cuộc trò chuyện trở nên tự nhiên hơn với 32 ngôn ngữ.

9.  Bạn không cần Internet để kết nối.

Nhiều quốc gia không có được Internet ổn định, thế mà việc dịch thuật được trên đường đi rất quan trọng.. Người dùng ngay lập tức có thể dịch các bản chỉ dẫn và thực đơn với tính năng offline cùng với Word Lens trên cả Android và iOS, cũng như gõ văn bản trên Android.

10. Còn nhiều thứ để dịch hơn nữa

Chúng tôi vô cùng phấn khởi và tự hào về những điều mình đã thực hiện được trong 10 năm qua, nhưng còn có rất nhiều điều cần làm để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và giúp mọi người giao tiếp với nhau cho dù họ đến từ đâu hay nói thứ tiếng gì. Xin cảm ơn các bạn đã dùng Google Dịch – và hãy cùng đón chào 10 năm tới!

BARAK TUROVSKY, Giám đốc Sản phẩm Google Dịch
Thái Thư (dịch và chú thích)
LĐĐN - 09/05/2016

Box:

Để sử dụng Google Dịch, bạn vào http://translate.google.com. Nhập văn bản cần dịch vào ô bên trái, chọn ngôn ngữ (nếu bạn không chọn, Google sẽ tự xác định đó là tiếng nước nào và thường là… đúng!). Ở ô bên phải, chọn ngôn ngữ của bản dịch. Google Dịch hỗ trợ 103 thứ tiếng khác nhau, trong đó có tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét