Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Nơi ươm tạo doanh nghiệp

Nông nghiệp công nghệ cao là một lĩnh vực đang rất được quan tâm và là mảnh đất màu mỡ đang chờ các nhà khởi nghiệp trẻ tuổi khai phá. Một trong những nơi hỗ trợ rất lớn cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực này có cái tên khá dài nhưng thể hiện đầy đủ mục tiêu của nó, đó là Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ cao thuộc Ban Quản lý khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM.

Giới thiệu Trung tâm

Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao (TT Ươm tạo) là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, được thành lập theo Quyết định số 4615/QĐ-UBND ngày 05/10/2009 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hình thành và phát triển doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trụ sở chính của TT Ươm tạo tại khu Nông nghiệp Công nghệ cao, ấp 1, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, Tp. HCM. Văn phòng giao dịch tại 499ABC, Cách mạng Tháng 8, phường 13, quận 10, Tp. HCM.

Toàn cảnh Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM


Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ

Mục tiêu của TT Ươm tạo là trở thành đầu mối cung cấp dịch vụ ươm tạo các công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp và ươm tạo thành công các doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Với mục tiêu ấy, TT Ươm tạo có chức năng:

Tuyển chọn và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, có ý tưởng khoa học công nghệ trong nông nghiệp và có dự án kinh doanh khả thi nhằm phát triển thành các doanh nghiệp công nghệ; tạo ra được những sản phẩm có chất lượng cao phù hợp với nhu cầu của thị trường, có khả năng kinh doanh hiệu quả đáp ứng yêu cầu của thị trường khi ra khỏi Trung tâm ươm tạo.

Nhiệm vụ chính của TT Ươm tạo là:

Trở thành một cầu nối hữu hiệu liên kết giới nghiên cứu khoa học công nghệ với thị trường. Thúc đẩy quá trình thương mại hóa các công trình nghiên cứu khoa học. Giảm rủi ro và nguy cơ thất bại trong kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ, các doanh nhân khởi nghiệp.

Lĩnh vực và đối tượng ươm tạo

Các lĩnh vực mà Trung tâm tập trung ươm tạo bao gồm:

- Hoa lan, cây kiểng và hoa các loại.
- Nấm, cây dược liệu.
- Giống cây trồng.
- Rau an toàn.
- Các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp.
- Lĩnh vực thuỷ sản.

Đối tượng tham gia ươm tạo là các tổ chức, cá nhân, nhóm có ý tưởng kinh doanh, có tinh thần khởi nghiệp dựa trên công nghệ hoặc có sản phẩm nghiên cứu khoa học – công nghệ khả thi muốn thương mại hóa hoặc chuyển giao nhằm ứng dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh.

Theo đó, ta thấy rằng mặc dù là một đơn vị trực thuộc TPHCM, nhưng TT Ươm tạo không hề giới hạn đối tượng tham gia là tổ chức, cá nhân, nhóm ở TPHCM mà mở rộng ra cả nước. Trong thời gian qua đã có không ít tổ chức, cá nhân ở Đồng Nai tham gia ươm tạo tại đây và trong số đó nhiều doanh nghiệp đã khởi nghiệp thành công.

Quy trình ươm tạo

Biểu tượng của Trung tâm Ươm tạo

Thời gian ươm tạo một doanh nghiệp tại TT Ươm tạo trung bình từ 1 đến 3 năm theo quy trình gồm 4 giai đoạn từ Tuyển chọn, Tiền ươm tạo, Ươm tạo và Hậu ươm tạo với các bước cơ bản sau:

* Giai đoạn sơ tuyển:

- Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đề nghị được tham gia TT Ươm tạo.
- Xét tuyển sơ bộ và phỏng vấn xác định doanh nghiệp tiềm năng tham gia vào giai đoạn tiền ươm tạo.

* Giai đoạn tiền ươm tạo:

- Tư vấn hoàn thiện ý tưởng hoặc kết quả nghiên cứu cần ươm tạo.
- Hỗ trợ tư vấn pháp lý, tư vấn hoàn thiện kết quả kinh doanh.
- Giai đoạn này kéo dài từ 3-6 tháng.

* Giai đoạn ươm tạo:

- Tuyển chọn chính thức và ký kết hợp đồng ươm tạo.
- Doanh nghiệp gia nhập TT Ươm tạo, khởi động hoạt động của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp được hỗ trợ đầy đủ (theo quy định của TT Ươm tạo) về: hạ tầng cơ sở, các dịch vụ, tiện ích, hỗ trợ tư vấn công nghệ, luật pháp, kế toán…

* Giai đoạn hậu ươm tạo:

- Duy trì mối quan hệ giữa các doanh nghiệp đã tốt nghiệp với TT Ươm tạo.
- Hỗ trợ sau ươm tạo cho các doanh nghiệp đã tốt nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng các dịch vụ hỗ trợ (có tính phí) do TT Ươm tạo cung cấp.
- Hỗ trợ về PR, Marketing: ổn định và phát triển thị trường.

Đến với TT Ươm tạo như thế nào?

Một trong những việc đầu tiên người có ý tưởng khởi nghiệp tại TT Ươm tạo cần làm là theo học khóa học Khởi nghiệp tại đây. Khóa học kéo dài từ 2 – 3 ngày, học ngay tại TT ở Củ Chi để học viên có điều kiện tiếp xúc với thực tế. Học phí cho mỗi khóa học là 400.000 đ (với cá nhân), bao gồm luôn cả chi phí xe đưa rước từ TT thành phố HCM ra Củ Chi và ăn trưa, đây là chi phí có ưu đãi rất lớn. Các khóa học này được thông báo trên website của TT (www.abi.com.vn) và mọi người đều có thể đăng ký.

Các doanh nghiệp khi tham gia ươm tạo tại TT Ươm tạo sẽ được hỗ trợ của Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao và TT Ươm tạo cụ thể như sau:

- Hỗ trợ cơ sở vật chất ban đầu gồm: Phòng làm việc với diện tích khoảng 20m2 , tùy thuộc vào từng dự án ươm tạo, mỗi doanh nghiệp còn được nhận 1 mặt bằng nhà xưởng (quy mô từ 100m2 – 200m2), một modul nhà kính hoặc một lô đất.
- Hơn nữa, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ các dịch vụ tiện ích như: thư tín, điện, nước, các tiện ích dùng chung như: điện thoại, fax, photocopy, đánh máy, nhận tin nhắn, phiên dịch, internet, phòng họp, thư viện…

Mức phí quy định rất thấp so với mặt bằng chung, thí dụ:

TT
Hạng mục
Mức phí quy định
1
Văn phòng làm việc
      25.000 đồng/m2/tháng
2
Mặt bằng nhà xưởng
    11.111 đồng/m2/tháng
3
Nhà màng
   5.594 đồng/m2/tháng
4
Chi phí bảo dưỡng, cải tạo đất
   380 đồng/m2/năm
5
Nhà lưới
   4.474 đồng/m2/tháng
6
Nhà hậu nuôi cấy mô
   3.889 đồng/m2/tháng
7
Nhà kho
     28.162 đồng/m2/tháng

Không những thế, 2 năm đầu tiên mức phí này còn được miễn giảm như sau:

- 06 tháng đầu tiên: miễn phí
- 06 tháng tiếp theo: 25% mức phí quy định
- 06 tháng tiếp theo: 50% mức phí quy định
- 06 tháng tiếp theo: 75% mức phí quy định

Rõ ràng rằng đây là những điều kiện hết sức ưu ái cho những người khởi nghiệp.

Những lời tâm huyết

Điều khá bất ngờ là hầu hết các khóa học khởi nghiệp tại TT Ươm tạo đều được trực tiếp giảng dạy bởi một người Biên Hòa: ông Nguyễn Trường Sơn, giảng viên cao cấp của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Ông Sơn cho biết khóa học đầu tiên về khởi nghiệp tại TT Ươm tạo khai giảng năm 2010, đến nay TT đã mở được 23 khóa, và tháng 6/2016 tới đây sẽ là khóa 24, ông đều là người trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra ông còn tham gia đào tạo khởi nghiệp cho rất nhiều nơi, nhiều tổ chức trong cả nước.

LĐĐN có cuộc trao đổi ngắn với giảng viên Nguyễn Trường Sơn:

LĐĐN: Thưa ông, với quá trình gắn bó mật thiết với Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao như vậy, ông có lời khuyên gì với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này?

Ông Nguyễn Trường Sơn: Nông nghiệp Công nghệ cao là lĩnh vực hết sức được quan tâm của Nhà nước và cũng là lĩnh vực mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cho đất nước. TPHCM chỉ có 2% đất nông nghiệp nhưng quyết tâm phát triển lĩnh vực này đứng đầu cả nước, vì thế họ đầu tư rất nhiều và rất bài bản. TT Ươm tạo là bà đỡ lý tưởng cho các ý tưởng về nông nghiệp công nghệ cao trở thành hiện thực, thành những doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì thế tôi cho rằng các bạn trẻ có ỷ tưởng khởi nghiệp về nông nghiệp công nghệ cao nên tìm đến đây để nhận được những sự hỗ trợ tốt nhất, đúng với ý nghĩa “ươm tạo”, chăm sóc tận tình từ trong trứng nước.  Không chỉ các lớp khởi nghiệp hay tham gia ươm tạo, tại Trung tâm này còn thường xuyên mở các lớp chuyên đề về nấm, cây dược liệu, hoa kiểng, v.v…, tức là những chuyên đề liên quan đến nông nghiệp công nghệ cao mà bất kỳ ai có quan tâm đều có thể đăng ký học.

LĐĐN: Ông có băn khoăn hoặc mong ước điều gì nữa không ạ?

Ông Nguyễn Trường Sơn: Tiềm năng về nông nghiệp ở Đồng Nai rõ ràng lớn hơn rất nhiều so với TPHCM, do đó nhu cầu khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ là rất lớn. Tiếc rằng hiện giờ ở Đồng Nai chưa có một Trung tâm Ươm tạo như ở TPHCM. Tôi tin rằng về cơ sở vật chất Đồng Nai đủ sức để có một Trung tâm tầm cỡ như vậy. Lúc ấy tôi sẽ rất vui mừng được giảng dạy các lớp khởi nghiệp ngay tại tỉnh nhà của mình, sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để tư vấn cho bạn trẻ quê nhà trong quá trình khởi nghiệp nhiều gian nan của các bạn ấy.

LĐĐN: Xin cảm ơn ông.

Hoài Nhân
LĐĐN - 13/05/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét