Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Khai thác hiệu quả các tính năng mới của Google Maps

Google vừa cho biết bắt đầu từ 13-2-2017, người dùng có thể sử dụng Google Maps để tạo và lưu lại danh sách các địa điểm mình quan tâm, đồng thời chia sẻ danh sách địa điểm này đến bạn bè và người thân. Bên cạnh đó, trước nay Google Maps còn có những tính năng mà nếu biết tận dụng sẽ rất hiệu quả trong sinh hoạt thường ngày.

Lập danh sách địa điểm yêu thích

Hãy xem xét các tình huống như sau:

-          Bạn đọc thông tin về các địa điểm du lịch hấp dẫn và ghi chú lại, để có dịp thì sẽ ghé thăm. Những ghi chú này bạn sẽ đặt lung tung khắp nơi, có khi ghi trong sổ tay, có khi lưu vào điện thoại, có khi bằng những mẩu dính dán đâu đó… Khi cần đến, bạn sẽ khó nhớ thông tin ấy ở đâu. Khi tìm ra rồi, lại phải cất công lên Google Maps để tìm đường đến đó. Vậy sao không lưu tất cả lên Google Maps cho tiện?
-          Bạn sống ở Đà Lạt. Một người quen hỏi thăm danh sách các quán cà phê hấp dẫn ở Đà Lạt mà bạn biết để khi đến Đà Lạt sẽ ghé vào. Bạn sẽ liệt kê danh sách, gởi mail hay message cho bạn, rồi lại phải chỉ đường đến nữa. Vậy sao không lưu tất cả lên Google Maps cho tiện?
-          V.v…


Google Maps cho phép bạn tạo danh sách địa điểm bằng cách sau:

-          Vào Google Maps (trên máy tính, trên điện thoại dùng hệ điều hành iOS hay Androis đều được)
-          Xác định địa điểm trên Google Maps.
-          Nhấp vào đó, trên màn hình sẽ hiện thông tin về địa điểm. Thí dụ: Chọn địa điểm là Hội quán Trấn Biên, như trong hình.

Hình 1

-          Nhấp vào nút Lưu (ở giữa). Bạn sẽ được hỏi tiếp là lưu vào đâu như trong hình. Ngoài các danh sách mặc định (Mục yêu thích, Muốn đến…), bạn được quyền tạo nên danh sách mới theo ý của mình, bằng cách chọn mục Danh sách mới.

Hình 2

Khi đã có một hoặc nhiều danh sách, bạn xem lại danh sách bắng cách sau:

-          Ở Google Maps, nhấp vào nút Menu (nút có hình 3 gạch ngang ở góc trên bên trái màn hình), rồi chọn mục Địa điểm của bạn (Your Places).
-          Tiếp tục chọn mục Đã lưu (Saved). Các danh sách đã lưu sẽ xuất hiện, nhấp vào đó sẽ hiện ra tên các địa điểm, nhấp vào từng tên sẽ hiện ra bản đồ chỉ đến địa điểm đó.

Giả sử bạn có một danh sách Các quán cà phê ngon ở Đà Lạt, khi bạn nhấp vào danh sách đó thì bản đồ sẽ hiện ra với các địa điểm trong danh sách có chấm đỏ. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy địa điểm gần nhất với vị trí hiện tại của mình để đi tới đó uống cà phê.

Bạn có thể chia sẻ danh sách của mình cho bạn bè, người thân. Cách làm: nhấp vào nút có hình 3 chấm dọc bên phải tên danh sách, chọn mục Chia sẻ. Kế tiếp, màn hình sẽ hiện lên hỏi bạn muốn chia sẻ qua công cụ gì, có thể chọn là gởi mail, Facebook hay Messenger… rồi chọn người nhận. Người được chia sẻ sẽ nhận được đường link danh sách địa điểm của bạn và có thể sử dụng danh sách ấy giống như bạn.

Ở hướng ngược lại, bạn cũng có thể nhận được chia sẻ từ những người khác. Khi ấy trên mục Địa điểm của bạn sẽ có nút Theo dõi (Follow), nhấp vào đây sẽ hiện ra các danh sách địa điểm mọi người đã chia sẻ với bạn.

Đánh dấu địa điểm

Xét một tình huống khác:

Bạn rất khó khăn để tìm ra một địa điểm nào đó, có thể là một điểm du lịch đẹp hoặc là nhà một người thân đã lâu không liên lạc được. Bạn muốn ghi nhận lại để còn biết đường mà đến lần sau, hoặc để chỉ đường cho một người bạn khác tìm đến. Bạn sẽ làm thế nào?
Google Maps cung cấp một công cụ để thực hiện điều này dễ dàng.

Khi đang ở địa điểm được xác định đó, hãy mở Google Maps trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng…) và bảo đảm rằng lúc ấy chức năng định vị GPS của thiết bị đang được bật. Vị trí hiện tại của bạn sẽ được xuất hiện bằng một đốm tròn xanh nhấp nháy trên bản đồ. Hãy đặt tay lên vị trí đó vài giây, một kim ghim hình giọt nước màu đỏ xuất hiện tại đó. Động tác này gọi là “Thả ghim”. Tiếp tục nhấp vào đó, một màn hình sẽ hiện ra, tương tự màn hình thông tin về địa điểm nêu ở phần trên. Ở đây, ngoài nút Lưu thì cạnh đó còn có thêm nút Gắn nhãn (Label). Nhấp vào nút này và nhập vào thông tin tên nhãn, thí dụ như: Nhà của bạn Nguyễn văn A, vườn nhà của ông Lê văn X… Từ lúc ấy trở về sau, mỗi khi bạn vào mục Địa điểm của tôi  trên Google Maps và chọn menu Đã gắn nhãn thì sẽ xuất hiện các điểm đã gắn nhãn như thế này, giúp bạn tìm lại những địa điểm cũ một cách nhanh nhất. Thí dụ trong hình cho thấy người dùng đã đánh dấu một địa điểm trên đường Hoàng Minh Châu là “Chỗ làm việc của tôi”, khi chọn mục Đã gắn nhãn thì địa điểm này sẽ xuất hiện cùng với nhãn trên bản đồ Google Maps.

Bạn cũng có thể chia sẻ các địa điểm đã gắn nhãn này cho bạn bè, người thân bằng cách làm tương tự như chia sẻ Danh sách địa điểm đã nêu ở trên.

Hình 3

Một thông tin đáng chú ý nữa là: Google Maps cho phép bạn download từng phần bản đồ về điện thoại hoặc máy tính của bạn để có thể xem bản đồ offline. Vì vậy download sẵn bản đồ địa điểm mà bạn sắp đến sẽ giúp bạn có thể xem Google Maps ngay cả khi không có kết nối Internet. Các danh sách địa điểm, các điểm đánh dấu thì đã luôn luôn đi theo bạn trên chiếc điện thoại rồi. Do đó, việc tìm chỗ để đến quả là đơn giản!

Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 20/02/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét