Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Những video quảng cáo hàng đầu trên YouTube trong dịp Tết

Dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, bên cạnh quảng cáo truyền thống trên truyền hình, các nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa đã tung hàng loạt video quảng cáo trên kênh YouTube. Ngày 3-2, công ty dịch vụ Internet Google đã công bố danh sách 10 video clip quảng cáo hàng đầu trên YouTube (YouTube Ads leaderboard) trong dịp này. Danh sách này bao gồm những clip quảng cáo gây được tiếng vang trong dịp Tết và tôn vinh những thương hiệu tạo ra hiệu ứng tốt trên YouTube trong các hoạt động quảng bá.

Những video quảng cáo hàng đầu

Dẫn đầu danh sách Top 10 này là bài hát dài hơn 3 phút gây cảm hứng cho giới trẻ do Soobin Hoàng Sơn thể hiện nhằm chuyển tải thông điệp “Đi để trở về” của nhãn hàng Biti’s quảng cáo cho thương hiệu giày dép Việt Hunter. Bài hát này khuyến khích giới trẻ chu du, khám phá thế giới và phá vỡ giới hạn bản thân, để cuối cùng cảm thấy hạnh phúc trọn vẹn khi trở về. Biti’s và các nhãn hàng khác trong danh sách này đã tạo ra những video quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn để thu hút lượt xem của người Việt, thậm chí vài video đạt được con số hàng triệu lượt xem.

Clip “Đi để trở về” đạt gần 20 triệu lượt xem


Bảng danh sách Top 10 như sau:

STT
Tựa
Thời lượng
Doanh nghiệp
Thương hiệu
1
Đi để trở về | Soobin Hoàng Sơn | Official Music Video
3:50
Biti’s
Hunter
2
Hài Tết 2017 – Chúc Tết cực nhắng với Trấn Thành, Chi Pu, Nhã Phương, JVNevermind, Duy Khánh
15:17
Pepsi
Mirinda
3
[Nhạc Tết 2017] Nhẹ nhàng đón Xuân – Minh Hằng & Hương Giang
3:35
Pepsi
Tea+
4
Nhạc Tết khai xuân đón lộc 2017 – Đông Nhi & Isaac
3:38
Nestlé
Nescafé
5
Đón Tết cùng nhau
3:41
Nestlé
Nestlé
6
Cùng Comfort Tết trọn ngàn hương
1:32
Unilever
Comfort
7
Tết ngon tự nhiên – Cả nhà góp sức
3:20
Nestlé
Maggi
8
Clip Tết xa nhà cực cảm động – Neptune Tết 2017!
3:36
Wilmar
Neptune
9
Cùng Omo trao áo Xuân cho vạn trẻ em hân hoan đón Tết
1:02
Unilever
Omo
10
Quảng cáo phô mai Con Bò Cười – Cùng Con Bò Cười trao nhau tiếng cười Tết (2017)
2:02
BEL
Con Bò Cười

Điều thú vị là mặc dù tất cả các sản phẩm trong Top 10 này đều là các sản phẩm đang bán ở Việt Nam, hầu hết sản xuất ở Việt Nam, nhưng chỉ duy nhất có Biti’s là thương hiệu Việt. Và Biti’s đã thành công đáng tự hào khi video clip của mình đứng đầu Top 10.

Clip “Nhẹ nhàng đón Xuân” đạt trên 15 triệu lượt xem

Nội dung quảng cáo là gì?

Trước đây, các video clip chỉ được quảng cáo trên phương tiện truyền thống là truyền hình, thời lượng cho mỗi clip thường chỉ được vài mươi giây với chi phí rất cao. Còn video clip trên YouTube không hề hạn chế về thời lượng do đó mỗi clip dài hơn nhiều. 10 clip nêu trên hầu hết đều dài trên 3 phút, thậm chí đến 15 phút như clip quảng cáo nước giải khát Mirinda của Pepsi. Thời lượng của video dài bao nhiêu giờ đây hoàn toàn tùy thuộc nhà sáng tạo clip sao cho truyền tải đủ thông điệp và không quá dài để gây chán cho người xem.

Do thoải mái về thời lượng nên các nhà sáng tạo tự do sáng tạo các kịch bản giàu ý nghĩa. Các kịch bản này đánh vào cảm xúc của người xem (cũng là người tiêu dùng). Do thời điểm quảng cáo là Tết nên các nội dung tập trung vào:

-          Làm việc tốt trong ngày Tết: Tết là thời gian để làm việc tốt cho cộng đồng, là thời gian người Việt Nam thường nghĩ đến những việc tốt như quan tâm đến người khác hay chia sẻ yêu thương với những người thân yêu gần gũi nhất. Các nhãn hàng đã sớm nhận ra điều này, vì vậy 8 trong số 10 video quảng cáo này đã truyền tải thông điệp về làm việc tốt. Trong đó có 2 video quảng cáo có cách thể hiện nổi bật. Đó là quảng cáo của Nestlé (ở vị trí số 5) kể câu chuyện về những người đàn ông cố gắng làm việc nhà nhiều hơn để cả gia đình cùng tận hưởng thời gian ngày Tết. Quảng cáo của Omo (ở vị trí số 9) kể câu chuyện về một cô bé tìm cách giúp đỡ người hàng xóm kém may mắn của mình.
-          Những hương vị ngày Tết: Người Việt Nam thường ăn Tết trong nhiều tuần với âm nhạc truyền thống, đốt pháo hoa, múa lân và tụ họp vui vẻ với bạn bè và người thân. Các video quảng cáo trong danh sách này cũng thể hiện bầu không khí lễ hội đầy màu sắc cùng những câu chuyện ấm áp về sum họp gia đình.

Với ý thức rằng người xem kênh YouTube trước tiên là với mục đích giải trí, nên các nhãn hàng ưu tiên cho kịch bản giàu cảm xúc hoặc vui nhộn, hài hước rồi mới nhẹ nhàng đưa thương hiệu của mình vào một cách khéo léo. Điều đó dễ gây thiện cảm cho người xem. Bên cạnh đó, hình ảnh và âm nhạc cũng được chăm chút để thu hút người xem.

Youtube là kênh quảng cáo hữu hiệu

Rõ ràng YouTube là kênh quảng cáo hữu hiệu hơn hẳn truyền hình, nhờ chi phí thấp hơn, người xem nhiều hơn, có thể xem bất kỳ lúc nào, nơi nào, thời gian không hạn chế.

Ông Nitin Gajria, Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam, Campuchia, Lào của Google Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ: “Với thực tế lượng thời gian dành cho việc xem video trên YouTube tăng 100% trong năm qua nên không có gì bất ngờ khi người Việt Nam đang dần xem YouTube như lựa chọn đầu tiên cho hoạt động giải trí và cập nhật thông tin. Từ những giai điệu bắt tai đến những câu chuyện chạm vào lòng người, các video quảng cáo trong danh sách cho thấy các nhãn hàng tại Việt Nam là những người kể chuyện rất thông minh và hoàn toàn làm chủ được sức mạnh của hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng mà một video quảng cáo trên YouTube có thể mang lại. YouTube là một bức vẽ canvas có tính linh hoạt cao cho phép nhãn hàng chia sẻ thông điệp của mình với thời lượng hay phong cách kể chuyện mà họ tự do lựa chọn. Như vậy, chỉ còn một điều duy nhất có thể thách thức nhãn hàng trên nền tảng YouTube, đó chính là khả năng sáng tạo của họ mà thôi.”

Thái Thư

Theo MediaOnline
LĐĐN - 06/02/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét