Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Dịch vụ lưu trữ Google One ra mắt, thay cho Google Drive


Tháng 5 năm nay Google chính thức công bố là dịch vụ lưu trữ Google One sẽ được ra đời để thay thế cho Google Drive, vốn rất quen thuộc với người sử dụng trên toàn thế giới. Cách đây vài ngày, Google One đã chính thức ra mắt tại thị trường Mỹ và theo Google nó sẽ xuất hiện tại các nước khác trong vài tháng tới.

Biểu tượng của Google One

Google One có giá của dịch vụ lưu trữ rẻ hơn

Hiện giờ Google One chưa có mặt tại Việt Nam, người dùng nào quan tâm đến sản phẩm này có thể vào https://one.google.com/getupdates đăng ký để nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm. Trên đó, Google tóm tắt về những tính năng mới của Google One như sau: “Dung lượng lưu trữ lớn hơn, khả năng tiếp cận với các chuyên gia của Google và nhiều lợi ích khác - trong một gói có thể dùng chung”.


Cần lưu ý rằng hầu hết người dùng Google Drive ở Việt Nam đều dùng dạng miễn phí, theo đó mỗi tài khoản Google đều được cấp cho một dung lượng lưu trữ trên đám mây miễn phí là 15 GB, rất ít người chấp nhận trả phí để có một dung lượng lưu trữ lớn hơn. Giá của dịch vụ lưu trữ trên Google Drive tại thị trường Việt Nam hiện nay như sau:

-          Dưới 15 GB: miễn phí
-          100 GB: 45.000 đ/tháng hoặc 450.000 đ/năm nếu trả theo năm.
-          1 TB: 225.000 đ/tháng hoặc 2.250.000 đ/năm nếu trả theo năm.
-          2 TB: 450.000 đ/tháng hoặc 4.500.000 đ/năm nếu trả theo năm.
-          V.v…

Giá của dịch vụ lưu trữ trên Google One theo như công bố tại thị trường Mỹ hiện nay như sau:

-      Dưới 15 GB: miễn phí
-      100 GB: 1,99 USD/tháng (không có gì thay đổi so với giá của Google Drive hiện nay)
-       200 GB: 2,99 USD/tháng (gói này mới so với Google Drive hiện nay)
-       2 TB: 9,99 USD/tháng (chỉ bằng nửa giá gói 2 TB của Google Drive hiện nay)
-       V.v…

Đối với các gói trên 2 TB/tháng, giá của Google One không khác so với Google Drive.

Như vậy có thể thấy đối với người dùng Google Drive miễn phí hoặc có trả phí ở mức dưới 100 GB thì Google Drive hay Google One cũng như nhau. Ở mức cao hơn, gói 1 TB bị loại bỏ hẳn, thay vào đó là gói 2 TB có giá bằng gói 1 TB trước đây. Đối với người dùng Google Drive ở Mỹ, nếu đã đăng ký gói 1 TB vói giá cũ thì sẽ được tự động nâng lên thành gói 2 TB mà không trả thêm tiền.

Tính năng mới của Google One là gì?

Hiện giờ theo như Google thì họ “đang hoàn thiện các tính năng mới”, do đó những thông tin về tính năng mới vẫn chưa rõ, ngoại trừ tính năng dùng chung gói lưu trữ của các thành viên trong gia đình. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ tài khoản với các thành viên trong gia đình của mình, Google One hỗ trợ tối đa 5 thành viên trong một gói sử dụng.
Family (gia đình) là một tính năng mới của Google. Bạn có thể vào tính năng này bằng cách chọn http://families.google.com và tạo ra một “gia đình” với tối đa là 6 thành viên (kể cả bạn), mỗi thành viên là một tài khoản Google đã đăng ký. Người tạo ra “gia đình” mặc nhiên sẽ là “chủ gia đình”. “Chủ gia đình” có thể chia sẻ các dịch vụ Google mình đã đăng ký cho các thành viên khác trong gia đình. Ví dụ như đối với Google One, giả sử “chủ gia đình” đã đăng ký gói 100 GB với chi phí 45.000 đ/tháng thì “cả nhà” có thể xài chung gói 100 GB ấy (miễn là cộng lại không quá 100 GB), chi phí thì chỉ cần một mình chủ nhà lo! Với tính năng này, người dùng có thể khai thác các gói dung lượng lưu trữ hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Nếu tôi không đăng ký gói Google Drive có trả phí thì có lợi gì khi chuyển thành Google One?

Có thể thấy là với người dùng đang sử dụng gói Google Drive miễn phí thì việc chuyển từ Google Drive sang Google One chẳng mang lại thay đổi nào. Gói miễn phí vẫn là 15 GB và tính năng chia sẻ trong “gia đình” không áp dụng cho gói này (ai cũng có đều nhau là 15 GB miễn phí mà, còn chia sẻ gì nữa). Tuy vậy, Google cũng có kế hoạch để giúp những người dùng này nâng cấp lên dịch vụ Google One mới.

Nhu cầu lưu trữ dữ liệu lên đám mây ngày càng lớn
Mặt khác, cần phải thấy rằng nhu cầu lưu trữ dữ liệu lên đám mây ngày càng lớn. Chẳng những chỉ là lưu trữ, dữ liệu đưa lên đám mây còn có nhiều hữu dụng khác, như:

-       Có thể chia sẻ dữ liệu cho nhiều người khác một cách tiện lợi, nhanh chóng. Chẳng những thế, nhiều người còn có thể làm việc chung trên một tài liệu, ví dụ như một bài báo được đưa lên Google Drive và nhiều người cùng biên tập, sửa chữa nội dung.
-       Có thể sử dụng dữ liệu mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Không cần phải mang theo laptop hay ổ cứng rời mới có thể khai thác dữ liệu lưu trên đó mà chỉ cần lưu trữ dữ liệu trên đám mây và đi đâu, với thiết bị gì cũng có thể lấy được dữ liệu.
-       Đảm bảo an toàn cho dữ liệu. Khi có những tình huống xấu xảy ra như hư máy tính, hư đĩa cứng, hoặc tệ hại hơn: mất máy tính thì dữ liệu được lưu trên đám mây vẫn được bảo toàn nguyên vẹn.

Một trường hợp khác, tuy đơn giản nhưng rất thường xảy ra, đó là dung lượng hộp thư điện tử. Đa số mọi người hiện nay đều dùng Gmail, dịch vụ của Google. Mỗi khi có thư đến, thư đi thì toàn bộ nội dung thư đó đều được lưu lại, kể cả các file đính kèm. Dung lượng các thư đi, đến này được tính vào dung lượng lưu trữ miễn phí 15 GB của Google Drive. Sẽ chẳng có gì trở ngại nếu người dùng chỉ gửi các thư thông tin bình thường, dung lượng chỉ vài chục đến vài trăm KB mỗi file, quá nhỏ so với con số 15 GB miễn phí. Nhưng nếu người dùng có nghiệp vụ chuyên môn – làm báo chẳng hạn – phải nhận rất nhiều mail, mỗi mail lại có nhiều file đính kèm, thì theo thời gian hộp thư sẽ tràn khỏi 15 GB này. Có thể giải quyết bằng cách xóa bớt mail đi, nhưng còn nhu cầu lưu trữ để làm tư liệu thì sao? Rõ ràng cách giải quyết là phải mua gói Google Drive (hoặc sau này là Google One) có phí để tăng dung lượng lưu trữ lên.

Như vậy nhu cầu đăng ký gói dung lượng lưu trữ có phí trên đám mây là khá phổ biến và cần thiết. Vì thế việc sắp ra mắt dịch vụ Google One của Google là điều đáng quan tâm

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 20/08/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét