Thứ Ba, 14 tháng 8, 2018

Với hệ điều hành Android mới, điện thoại thông minh càng thông minh hơn


Hệ điều hành Android mới mang tên Android 9 Pie đã được Google chính thức công bố ngày 6-8-2018 (giờ Mỹ). Từ ngày này, bản cập nhật OTA (Over-The-Air, cập nhật tự động) của Android 9 xuất hiện trên phần cập nhật các điện thoại Pixel của Google, sau đó sẽ tiếp tục cho các thiết bị khác trong năm nay. Điểm đặc biệt là Android 9 Pie ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) khiến điện thoại thông minh càng thông minh hơn.


Android 9 Pie là gì?

Android 9 là phiên bản 9 của hệ điều hành Android. Điều ngộ nghĩnh thú vị là mỗi phiên bản đều được Google đặt cho tên hiệu là một món ăn tráng miệng ngon lành nào đó, độc đáo hơn nữa là tên món tráng miệng này lần lượt bắt đầu bằng các chữ cái theo thứ tự Alphabet. Các phiên bản trước giờ được đặt như sau: Cupcake (Android 1.5), Donut (Android 1.6), Eclair (Android 2.0), Froyo (Android 2.2), Gingerbread (Android 2.3)… Và bây giờ, phiên bản 9 được đặt tên là Pie (bánh nướng).

Ngoài chuyện tên gọi, cải tiến lớn nhất của Android 9 là đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng. Google đã thiết kế Android 9 với tính năng máy học (machine learning) để biết học hỏi từ chính người dùng, qua các lần sử dụng điện thoại của họ. Từ việc dự đoán các tác vụ kế tiếp của bạn để giúp bạn làm ngay được công việc muốn làm, hoặc để tối ưu hóa năng lượng pin cho các ứng dụng được dùng nhiều nhất, đến việc giúp bạn ngắt kết nối khỏi chiếc điện thoại của mình vào cuối ngày làm việc, Android 9 có thể nói là hệ điều hành di động thích nghi tốt nhất với cuộc sống và cách sử dụng điện thoại thường ngày của bạn.

Phù hợp hơn với người dùng

Android 9 giúp điện thoại thông minh hơn bằng việc học hỏi từ bạn và những thói quen khi dùng điện thoại của bạn. Đó là nhờ Android 9 đi kèm với tính năng Adaptive Battery giúp ghi nhớ những ứng dụng được dùng nhiều và ưu tiên nguồn pin cho chúng. Ngoài ra, Adaptive Brightness còn giúp tự điều chỉnh độ sáng màn hình dựa vào sở thích và thói quen của bạn.

Android 9 còn giúp làm việc nhanh hơn với App Actions, tính năng đoán hành động tiếp theo của bạn dựa vào bối cảnh và hiển thị hành động đó ngay trên điện thoại. Thí dụ, chuẩn bị đi làm vào một sáng thứ Ba, bạn sẽ được gợi ý một loạt các hoạt động như xem thông tin chỉ dẫn đường từ nhà đến nơi làm việc trên Google Maps hoặc tiếp tục phát nội dung một cuốn sách nói đang nghe dở từ Google Play Books. Và khi bạn cắm tai nghe vào điện thoại sau giờ làm việc, điện thoại sẽ hiển thị các lựa chọn như gọi điện cho mẹ hoặc bắt đầu phát playlist các bản nhạc yêu thích trên ứng dụng Spotify.

Trong mùa thu này, Google cũng sẽ cho ra mắt và tích hợp vào Android 9 tính năng mới Slices, hiển thị những thông tin liên quan đến các ứng dụng yêu thích khi bạn cần. Nếu gõ “Lyft” vào Google Search, bạn sẽ thấy một “miếng” (“slice”) thông tin về ứng dụng vận chuyển khách này, hiển thị cước giá cho chuyến đi về nhà hoặc thời gian đến ước tính (ETA) để bạn có thể quyết định một cách nhanh chóng và gọn lẹ hơn.

Sử dụng dễ dàng

Android 9 là sự kết hợp giữa việc thiết kế một Android dễ dùng và thân thiện hơn với người dùng, đi đôi với sự quan trọng của việc giúp điện thoại thông minh và thích nghi tốt hơn với người dùng. Vì thế, ở Android 9, Google giới thiệu một hệ thống cách sử dụng mới gói gọn duy nhất trong một nút Home.

Hệ thống sử dụng mới này đặc biệt hữu ích khi điện thoại ngày càng to và càng ngày càng khó để làm việc trên điện thoại chỉ với một bàn tay. Với một nút Home duy nhất và gọn gàng, bạn có thể vuốt màn hình lên để thấy được một trải nghiệm thiết kế mới của Overview (Toàn cảnh), nơi có thể nhanh chóng thấy được chế độ xem trước toàn màn hình (fullscreen) của những ứng dụng vừa được dùng.

Vuốt lên ở bất kỳ đâu trên màn hình để thấy những giao diện các ứng dụng vừa được dùng ở chế độ xem trước toàn màn hình, và đơn giản nhấn vào để quay lại một trong các ứng dụng đó. Nếu thường chuyển qua lại giữa nhiều ứng dụng, bạn ắt sẽ thích với Smart Text Selection (tính năng hiểu ý nghĩa của đoạn văn bản bạn đang chọn và gợi ý các hành động liên quan) nay hoạt động trên Overview cho các ứng dụng được sử dụng gần nhất của bạn. Nó giúp dễ dàng thực hiện một hành động bạn muốn. Bạn có thể kích hoạt hệ thống sử dụng mới này trong phần Settings (Cài đặt) khi bạn nâng cấp Android trước đó lên Android 9.

Giúp bạn không lệ thuộc vào điện thoại quá nhiều

Tuy hầu hết thời gian dùng điện thoại là hữu ích, đa phần chúng ta mong rằng mình có thể ngắt kết nối khỏi điện thoại một cách dễ dàng hơn để có thêm nhiều thời gian cho các công việc khác. Google cho biết, hơn 70% số người mà họ trò chuyện trong nghiên cứu nói rằng họ muốn được nhiều trợ giúp hơn trong việc này. Vì vậy, các nhà phát triển Google đã nghiên cứu cho thêm quyền thực hiện các khả năng quan trọng này vào Android 9 để giúp người dùng có được sự cân bằng trong công nghệ và cuộc sống mà họ đang tìm kiếm.

Digital Wellbeing sẽ chính thức ra mắt trên điện thoại Pixel vào mùa thu này, và sau đó trên Android One cùng các thiết bị khác vào khoảng gần cuối năm nay. Tuy nhiên, phiên bản beta của các tính năng này đã có mặt trên điện thoại Pixel chạy hệ điều hành Android 9 mới được cập nhật.

Thêm bảo mật và riêng tư

Google nhấn mạnh rằng cải thiện độ bảo mật cho các phiên bản nền tảng mà họ phát hành luôn luôn là việc quan trọng. Bên cạnh việc tiếp tục củng cố nền tảng và cải tiến mô hình bảo mật sinh trắc học, Android 9 có thêm các khả năng dẫn đầu trong ngành công nghiệp bảo mật phần cứng hỗ trợ chip an ninh chuyên dụng nhằm bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng. Android 9 cũng mang đến các cải tiến quan trọng trong bảo vệ riêng tư, như giao thức TLS làm mặc định, và  DNS trên TLS để giúp bảo vệ tất cả các dữ liệu giao tiếp trên web và giúp chúng riêng tư.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 13/08/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét