Thứ Ba, 28 tháng 8, 2018

Go-Viet, đối thủ đáng gờm của Grab


Sau khi thâu tóm Uber, tại thị trường gọi xe Việt Nam, Grab gần như một mình một chợ, không có đối thủ, cho dù có sự xuất hiện một loạt ứng dụng gọi xe khác như Vato, Xeno, Go-ixe, ABER, Mailinh... Đầu tháng 8 này, có vẻ như Grab đã gặp phải một đối thủ đáng gờm: Go-Viet.


Go-Viet là đối tác chiến lược của Go-Jek (Indonesia)

Go-Jek là công ty cho thuê xe của Indonesia, đã bắt đầu kế hoạch bành trướng đầy tham vọng để tăng cường cạnh tranh với Grab bằng cách mở rộng vào các thị trường mới ngoài lãnh thổ Indonesia. Kế hoạch này bắt đầu tại Việt Nam bằng việc ra mắt dịch vụ Go-Viet ngày 1-8 vừa qua. Ứng dụng này đã phủ khắp 12 quận của Thành phố Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên chở bằng xe máy theo yêu cầu.  Theo dự kiến Go-Jek sẽ mở rộng sang Thái Lan vào tháng 9, và sau đó là Philippines vào trước cuối năm. Khác với Grab là mang một tên chung tại các nước khác nhau, với Go-Jek tại mỗi quốc gia tên gọi sẽ thể hiện đặc điểm quốc gia ấy, như tại Việt Nam nó là Go-Viet.

Trên website chính thức của mình Go-Viet tự giới thiệu: “Go-Viet tự hào là đối tác chiến lược của Go-Jek, cung cấp ứng dụng đa dịch vụ với các giải pháp kết nối vận chuyển đặt xe bốn bánh và hai bánh, gọi đồ ăn, giao hàng và nhiều dịch vụ khác nhằm phục vụ các nhu cầu thường nhật của người dùng Việt”.

Hiện nay Go-Viet chỉ mới cung cấp dịch vụ Go-Bike, vận chuyển khách bằng xe máy 2 bánh và chỉ mới triển khai tại thị trường TPHCM.

Go-Viet được dự báo sẽ trở thành đối thủ hàng đầu của Grab tại Việt Nam

Dù mới chính thức vận hành gần một tháng, nhưng Go-Viet đang có sức thu hút khách hàng mạnh mẽ tại TPHCM, đe dọa vị trí dẫn đầu của Grab.

Go-Viet cho biết hiện lực lượng Go-Bike của hãng đã lên đến vài ngàn xe và đang hoạt động tại 12 quận nội thành TP HCM. Go-Viet đưa ra hàng loạt chính sách có lợi cho khách hàng lẫn lái xe. Cụ thể, về phía khách đi xe, nếu di chuyển với khoảng cách từ 8 km trở xuống chỉ thanh toán 5.000 đồng và Go-Viet “bù lỗ” cho lái xe 25.000 đồng/chuyến. Điều này có nghĩa là đi từ quận 1 đến quận 12 chỉ 5.000 đồng, rẻ hơn cả xe bus! Về phía lái xe, chương trình “Chuyến xe thứ 13” thúc đẩy lái xe tích cực chạy hơn. Với chương trình này, mỗi ngày nếu lái xe đạt đến chuyến xe thứ 13 sẽ được thưởng 220.000 đồng. Các chính sách này đã lôi kéo được rất nhiều lái xe tham gia Go-Viet cũng như khách hàng đi xe.

Với lái xe GrabBike, họ cho biết cả ngày chạy chưa chắc kiếm được 600.000 đồng, còn người chạy cho Go-Viet có thể kiếm được số tiền tương đương chỉ trong một buổi. Vì vậy, hiện nay nhiều lái xe GrabBike chuyển sang chạy cho Go-Viet.

Về phía khách hàng, một số vị khách không hài lòng sự phục vụ kém thân thiện, hay hủy chuyến và để khách đợi rất lâu của Grab nên họ chuyển sang Go-Viet dùng thử. Go-Viet đã đánh mạnh vào “bệnh độc quyền” của Grab, tạo được sự phục vụ thân thiện, cởi mở hơn hẳn nên tạo được nguồn khách hàng rất lớn.

Cuộc chiến giữa Go-Viet và Grab sẽ tiếp tục diễn ra ở Hà Nội

Có thể nói trong cuộc chiến tại TPHCM Grab đã “thất thủ” trước những chiêu khuyến mãi bất ngờ của Go-Viet. Hiện nay, được tin Go-Viet sắp ra mắt tại Hà Nội vào tháng 9, Grab vội vã tung ra các chiêu khuyến mãi để đánh phủ đầu. Ví dụ như mới đây một số khách hàng của GrabBike tại Hà Nội vừa nhận được thông báo khuyến mãi tới 15.000đ/chuyến trong tuần này khi thanh toán qua GrabPay. Đặc biệt là, chỉ cần hoàn thành 6 chuyến GrabBike, khách sẽ được đi với giá chỉ 2.000đ/chuyến cho 30 chuyến.

Hiện giờ Go-Viet chưa có mặt tại Biên Hòa, nhưng chắc chắc điều này không bao lâu nữa sẽ xảy ra, như Grab đã có mặt. Lúc ấy, cuộc cạnh tranh giữa hai bên sẽ mang lại nhiều lợi ích thú vị cho khách đi xe. Chúng ta cùng chờ đón điều này.

Hà An
Lao động Đồng Nai - 27/08/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét