Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Làm sao để “được” nộp thuế thu nhập?


Cục Thuế TPHCM phát hiện một người được Google chi trả 727.000 USD (gần 17 tỷ đồng Việt Nam) mà không nộp thuế theo quy định. Người này đã rời TPHCM (là nơi tạm trú) để trở về quê ở Quảng Nam. Được thư mời của Cục Thuế Quảng Nam, ngày 14-8 người này đã đến làm thủ tục nộp thuế. Sự việc này tạo nên sự quan tâm của dư luận về nhiều vấn đề.

Một cá nhân có thể kiếm được rất nhiều tiền thông qua Google

Được biết người nộp thuế này là anh V., sinh năm 1985, có hộ khẩu tại thôn 5, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam và là con út trong một gia đình làm nông nghiệp có 6 người con. V. đậu đại học ngành Công nghệ Thông tin, sau khi tốt nghiệp anh ở lại TPHCM để làm việc và lập gia đình. Hiện tại, V. đã chuyển về làm việc tại Đà Nẵng. Khoản chi trả 727.000 USD của Google cho V. được thanh toán qua ngân hàng trong khoảng thời gian từ 2014 đến 2017.


Trước trường hợp này, Cục Thuế TPHCM cũng phát hiện một chàng trai khác có khoản thu lên tới 41 tỷ đồng trong các năm 2016, 2017 và đề nghị truy thu thuế. Được biết khoản thu này là do viết chương trình trò chơi được tải nhiều trên mạng xã hội Facebook, Google, Youtube... Ngoài ra, còn nhiều trường hợp thu tiền khác từ các đơn vị, tổ chức như Google, Facebook… với số thu tổng cộng lên đến 500 tỷ mà chưa kê khai thuế.

Qua những trường hợp trên, về mặt quản lý các chuyên gia có nhận xét rằng: Việc TPHCM truy thu thuế thu nhập của những người có thu nhập lớn từ Google và Facebook là đáng hoan nghênh, đảm bảo công bằng trong kinh doanh và mọi công dân đều có nghĩa vụ đóng thuế. Tuy nhiên, việc truy thu thuế đang được thực hiện một cách thiếu bài bản và chuyên nghiệp. Đáng lý ra, việc này phải chỉ đạo từ trên xuống dưới để biết triển khai như thế nào, yêu cầu ra sao, thống nhất cách thức thực hiện, thì hiện nay ta lại để diễn ra một cách tự phát.

Còn về phía người quan sát bình thường, ta không khỏi đặt ra câu hỏi: Làm cách nào, làm gì để có được thu nhập cao như thế? – hay nói cách khác: Làm sao để “được” đóng thuế thu nhập như thế?

Trước hết phải xác định rằng các khoản thu nhập trên là thu nhập chính đáng và hợp pháp. Những người kể trên chưa đóng thuế vì họ chưa nắm rõ các quy định và đều đã chấp nhận nộp thuế khi có yêu cầu.

Kế đến, người được hưởng thu nhập không cần phải là công ty, có nhà xưởng, có mặt bằng, có đội ngũ nhân sự hùng hậu mà chỉ là những cá nhân. Như trường hợp người nhận 17 tỷ từ Google chỉ là “con út trong gia đình làm nông nghiệp có 6 người con” ở một huyện xa của tỉnh nghèo Quảng Nam.

Những người có thu nhập này không cần nổi đình nổi đám như Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird, không cần PR, marketing… họ chỉ lẳng lặng… trở thành tỷ phú!

Vậy họ làm gì để được Google, Facebook trả tiền nhiều như vậy? Tôi muốn có tiền như thế có được không?

Câu trả lời là: Được! Mặc dù do bảo vệ sự riêng tư của người nộp thuế, các thông tin về nguồn gốc thu nhập không được tiết lộ, nhưng trên thực tế hầu hết các khoản thu từ Google, Facebook đều là quảng cáo. Bạn không cần phải biết đơn vị nào cần quảng cáo, bạn chỉ cần có nội dung đưa lên các phương tiện của Google, Facebook. Các tổ chức này sẽ tự động tìm mẫu quảng cáo thích hợp để thả lên trang nội dung của bạn. Nội dung này có thể là game (như Nguyễn Hà Đông đã làm), có thể là video clip (đưa lên YouTube), có thể là bài viết dạng blog… Điều kiện tiên quyết là nội dung đó phải hay, thu hút người xem, người dùng.

Chắc rằng bạn khó có thể thu nhập tiền tỷ như các trường hợp trên, nhưng có thu nhập là chuyện hoàn toàn khả thi mà không cần đầu tư tài chính hay nhân sự gì ghê gớm cả. Chỉ xin nhắc là khi có thu nhập cao (từ 100 triệu đồng/năm trở lên) thì phải nộp thuế, với mức thuế là 7% trên thu nhập gồm 5% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập cá nhân.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 20/08/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét