Thứ Ba, 16 tháng 10, 2018

Đối thủ của Facebook giã từ cuộc chơi


Google Plus là sản phẩm của Google, ra đời từ tháng 6-2011 với tham vọng và mục tiêu rõ ràng, là lật đổ ngôi vị thống trị của Facebook trên lĩnh vực mạng xã hội. Tuy nhiên, ngày 8-10 vừa qua Alphabet - công ty mẹ của Google - tuyên bố sẽ đóng cửa mạng xã hội Google Plus (tức Google+). Theo đó, trong vòng 10 tháng tới, Google sẽ cho đóng cửa Google+ phiên bản dành cho người tiêu dùng.


Tham vọng lật đổ Facebook của Google+

Google+ ra đời vào tháng 6-2011, khi ấy Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 750 triệu người dùng. Mặc dù vậy, Google tin rằng sản phẩm Google+ của mình hoàn toàn có thể vượt qua mặt Facebook vì nhiều lý do:

-       Google có nhiều sản phẩm đang chiếm ưu thế trên thị trường như Google Tìm kiếm, Google Mail… Thông qua những sản phẩm này Google dễ dàng giới thiệu Google+ đến khách hàng.
-       Google+ dùng chung tài khoản với các sản phẩm Google khác (như Gmail hay Google tìm kiếm), do đó người dùng dễ dàng đăng ký làm thành viên Google+
-       Nền tảng kỹ thuật của Google quá mạnh để xây dựng nên các tính năng cho Google+

Mọi việc có vẻ như suôn sẻ khi chỉ trong 2 tuần sau khi ra mắt, Google+ đã có 10 triệu người dùng,  1 tháng sau khi ra mắt có 25 triệu người dùng, đến tháng 10/2011 có 40 triệu người dùng, cuối năm 2011 có 90 triệu người dùng. Và theo Larry Page, đến tháng 10/2013 có xấp xỉ 540 triệu người dùng Google+. Việc qua mặt Facebook có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian, thế nhưng...

Con số 540 triệu người dùng Google+ mà Larry Page công bố đa số đến từ thiết bị di động, là những thiết bị dùng hệ điều hành Android (của Google) mà khi mua máy hầu như đã cài sẵn Google+ trong khi thực chất không biết người dùng có dùng hay không! Báo New York Times khi công bố con số này đã gọi Google+ là “thành phố ma”, số dân thì đông như vậy nhưng thực tế không thấy ai sinh hoạt cả! Cùng thời điểm đó, số người dùng Facebook là 1,2 tỷ và người ta dùng rất thường xuyên. Riêng tại Việt Nam ở thời điểm đầu năm 2014, số người dùng Facebook khoảng 20 triệu, trong khi số người dùng Google+ chỉ khoảng 4 triệu mà thôi.

Hiện nay không có con số thống kê về lượng người dùng Google+, nhưng theo ước đoán của một số chuyên gia con số này chỉ khoảng 100 triệu, trong khi đó số người dùng Facebook là 2,234 tỷ! Tệ hơn nữa, theo xác nhận của chính Google, 90% phiên sử dụng mạng xã hội Google+ có thời gian chưa đầy 5 giây đồng hồ. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi số người dùng là cao đi nữa, thì thực sự họ cũng chẳng dùng bao nhiêu cả!

Khai tử Google+ vì bê bối rò rỉ thông tin?

Thông tin vừa được Google công bố chính thức trên blog của mình vào ngày 8-10. Theo đó, trong vòng 10 tháng tới, Google sẽ cho đóng mạng xã hội Google+ phiên bản dành cho người tiêu dùng. Lý do cho việc đóng cửa này là việc bảo đảm an toàn dữ liệu cho người dùng. Quyết định được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đăng thông tin về một lỗ hổng an ninh trong hệ thống “People APIs” của Google+, được phát hiện vào tháng 3, đã để lộ thông tin cá nhân của 500.000 người dùng.

Được biết, sau khi Wall Street Journal phát hiện lỗ hổng trên đã thông báo cho Google. Sau đó, Google đã tiến hành điều tra và khẳng định dữ liệu người dùng vẫn an toàn, chưa có dấu hiệu bị truy cập sai mục đích hoặc lạm dụng.

Đằng sau lý do đóng cửa Google+

Việc Alphabet (công ty mẹ của Google+) khai tử Google+ trong bối cảnh cách đây chưa lâu Facebook vướng phải scandal lớn là rò rỉ thông tin của hơn 50 triệu tài khoản cá nhân cho thấy là Google… đặt yêu cầu bảo mật thông tin cho người dùng rất cao. Thật vậy, Facebook để lộ thông tin của hơn 50 triệu người và đã có những tác hại thấy rõ; trong khi Google+ chỉ để lộ thông 500.000 khách hàng và chưa có dấu hiệu nào cho thấy những thông tin này bị lợi dụng, vậy mà Google đã mạnh dạn đóng cửa dịch vụ mạng xã hội của mình.

Trên thực tế, đây là cái cớ khá hợp lý để Google rút lui khỏi cuộc đua mạng xã hội với Facebook. Như ta đã thấy trong các phân tích trên, trong cuộc đua này phần thua rõ rệt đã thuộc về Google và khó lòng có thể tiếp tục. Giã từ cuộc chơi bằng một lý do “hợp lý” là tôn trọng sự bảo mật dữ liệu của khách hàng giúp Google đỡ mất thể diện “ông lớn” khi thua cuộc.

Người dùng Việt có ảnh hưởng gì không?

Ngay cả trong thời gian đầu phát triển của Google+ thì số người Việt quan tâm đến mạng xã hội Google+ cũng không nhiều. Chúng ta chỉ có số liệu thống kê là khoảng 4 triệu người dùng Google Plus ở Việt Nam tại thời điểm đầu năm 2014, còn từ đó về sau không có số liệu nào cả, có lẽ vì nó… ít quá. Cứ cho là hiện nay có 4 – 5 triệu người dùng Google+ ở Việt Nam, thì đó cũng là con số quá nhỏ so với số người dùng Facebook tại Việt Nam là 58 triệu (số liệu tháng 4-2018).

Và nếu tỷ lệ thống kê ở Việt Nam giống như tỷ lệ chung mà Google đã xác nhận, là 90% phiên sử dụng Google+ không quá 5 giây đồng hồ, thì số người thực tế dùng Google+ ở Việt Nam chỉ khoảng 500.000! Đây là con số quá nhỏ.

Theo tìm hiều thực tế, hầu hết các người dùng này đều dùng tài khoản Google+ như một kênh trung gian để chuyển tải các quảng cáo của mình đến người dùng Google+ khác. Mà cộng đồng người dùng Google+ không đông nên hiệu quả quảng cáo cũng không cao, nếu mất đi cũng chẳng đáng tiếc.

Tóm lại là việc khai tử Google+ không ảnh hưởng gì nhiều đến người dùng Việt cả.

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 15/10/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét