Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Những ứng xử không hay của người Việt trên Facebook


Tuần lễ vừa qua lại tiếp tục là một tuần lễ không yên tĩnh của Facebook, khi nhiều vấn đề xảy ra, chủ yếu liên quan đến bảo mật. Lớn nhất chính là lỗi bảo mật của Facebook cho phép hacker kiểm soát hơn 50 triệu tài khoản của người dùng.

50 triệu tài khoản Facebook đã bị hack

Khác với những lần trước khi lỗi bảo mật được các đơn vị khác phát hiện ra và tung thông tin tạo áp lực cho Facebook, lần này lỗi bảo mật được chính Facebook phát hiện ra và thông báo chính thức để cảnh báo người dùng.

Ngày 28-9, Facebook cho biết các kỹ thuật viên của họ phát hiện ra rằng hacker đã tìm được lỗ hổng trong mã bảo mật liên quan đến tính năng “Xem với tư cách khác” (View As). Tính năng “View As” cho phép người dùng xem trang cá nhân của mình với tư cách là một người dùng khác. Gần 50 triệu tài khoản đã bị xâm nhập vì lỗ hổng bảo mật này. Facebook đã tạm dừng tính năng “View As” để kiểm tra mức độ bảo mật.

Facebook cho hay, họ mới bắt đầu điều tra và chưa xác định được liệu có thông tin nào bị lợi dụng hay không. Tuy nhiên, cuộc điều tra ban đầu cho thấy không có thông tin người dùng nào bị đánh cắp hoặc lạm dụng. Hiện chưa chắc chắn các hacker có sử dụng những thông tin đã đánh cắp hay không, cũng không rõ ai là người đứng sau vụ việc này.

Dễ hiểu rằng khi thông tin về việc mất tài khoản được công bố, sẽ có rất nhiều cảm xúc bật ra: hoang mang, lo sợ, bực tức… Và như một điều tất yếu, người ta sẽ tìm đến trang cá nhân của Mark Zuckerberg trên Facebook để thể hiện những bức xúc này, bằng cách comment (bình luận). Chưa có thông tin chính thức nào cho thấy và cũng chưa có người dùng Việt nào báo cáo rằng tài khoản mình bị đánh cắp vì tình huống này, thế nhưng Việt Nam lại xuất hiện… khá “nổi bật” tại sự kiện!

Chưa đầy 24 giờ sau khi thông tin được công bố, một người Việt Nam đã comment lên trang của Mark một câu chửi cực kỳ tục tĩu và vô văn hóa (xem hình). Trong vòng 3 giờ đồng hồ sau khi đăng, comment này đã nhận được hơn 2.400 phản ứng và hơn 64 trả lời, được đẩy lên top những bình luận được quan tâm nhất.


Thật tệ, thường thì những bình luận  được quan tâm nhiều vì nó thông minh, hài hước hay thú vị, còn bình luận của người Việt này được quan tâm chỉ vì nó… vô văn hóa!

Hacker tuyên bố sẽ hack tài khoản của Mark Zuckerberg

Cũng trong tuần qua, một hacker người Đài Loan tên Chang Chi-yuan đã tuyên bố sẽ xóa bỏ hoàn toàn tài khoản Facebook của… ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Anh này cho biết sẽ livestream quá trình hack trên trang Facebook của mình vào 6 giờ sáng ngày Chủ Nhật 30-9 cho mọi người cùng xem.

Chang Chi-yuan là một lập trình viên tài năng, anh đã từng phát hiện nhiều lỗi bảo mật của Facebook và đã từng được Facebook thưởng cho công phát hiện này. Vì thế tuyên bố của anh khiến nhiều người quan tâm và chờ đợi xem livestream tài khoản của Zuckerberg bị xóa như thế nào. Tuy nhiên một ngày trước khi diễn ra sự kiện Chang Chi-yuan cho biết đã thay đổi quyết định: “Tôi sẽ hủy kế hoạch livestream này, tôi đã báo cáo lỗi bảo mật cho Facebook và sẽ chia sẻ bằng chứng khi nhận được tiền thưởng”. Chang nói: “Vẫn có rất nhiều người hoài nghi về khả năng của tôi, ngay cả khi tôi đã phát hiện đã rất nhiều lỗ hổng bảo mật và kiếm được tiền thưởng từ việc đó. Tuy nhiên có lẽ tôi không nên chứng tỏ khả năng của bản thân bằng cách đùa giỡn với tài khoản của Zuck”.

Câu chuyện kết thúc ở đây, và thực ra cũng chẳng có gì ầm ĩ dù nó thu hút sự chú ý của dư luận. Trên trang Facebook của Chang có nhiều bình luận của nhiều người về việc này, đáng nói là rất nhiều bình luận của người Việt. Thay vì là các bình luận mang tính khách quan, nhận định về học thuật… thì đấy lại là các lời thóa mạ, chửi rủa thậm tệ và vô văn hóa. Các bình luận bằng tiếng Việt có, tiếng Anh có (để cho Chang có thể hiểu) có ý nghĩa kiểu như: chết mẹ mày đi, thằng khốn kiếp!...

Các bình luận kiểu này nhiều và nặng nề đến mức Chang phải tìm cách đăng câu trả lời bằng tiếng Việt để phân bua. Thế nhưng những người chửi vẫn cứ chửi.

Internet là cánh cửa mở ra thế giới. Rất vui là nhiều bạn trẻ đã thông qua cánh cửa này để tiếp xúc với cả thế giới, nhưng cũng rất đáng buồn khi nhiều người lại tiếp xúc bằng cách thức quá tệ hại. Xin mượn lời của một Facebooker để kết thúc bài viết này: “Internet là tiện ích của văn minh nhân loại, sao lại xuất khẩu sự vô văn hóa ra sân chơi quốc tế thế các bạn trẻ Việt ơi?”

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 08/10/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét