Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2018 cho thấy một sự biến
chuyển vị trí khá bất ngờ của các trang thương mại điện tử Việt Nam. Lần đầu
tiên Lazada rơi khỏi vị trí hàng đầu của mình, tuột xuống hàng thứ ba, trong
khi đó Shopee vươn lên mạnh mẽ, chiếm vị trí đầu bảng.
Bản đồ thương mại
điện tử Việt Nam là gì?
Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam là một bảng thống kê do
iPrice thực hiện. Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam xếp hạng top 50 doanh
nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên lượt truy cập trung bình theo
quý, xếp hạng ứng dụng di động và số người theo dõi trên mạng xã hội.
Phương pháp lập bảng như sau:
-
Lượt truy cập trung bình theo quý: Tổng hợp lượt truy
cập hàng tháng. Nguồn: Similar Web
-
Xếp hạng ứng dụng: Thứ hạng trung bình của ứng dụng di
động Nguồn: App Annie
-
Lượt theo dõi trên mạng xã hội. Nguồn: Facebook,
Twitter, Instagram
-
Lượt theo dõi trên Facebook được thu thập theo lượt
người theo dõi tại Việt Nam. Với các doanh nghiệp thương mại điện tử quy mô khu
vực, lượt theo dõi trên Facebook bao gồm tất cả các quốc gia vận hành.
Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu
tại Việt Nam quý 3-2018 như sau:
Xếp hạng
|
Doanh nghiệp
|
Lượng truy cập
|
Xếp hạng IOS
|
Xếp hạng Android
|
1
|
Shopee
|
34.506.100
|
1
|
1
|
2
|
Thế giới Di động
|
30.347.700
|
7
|
6
|
3
|
Lazada VN
|
30.204.900
|
2
|
2
|
4
|
Tiki
|
29.438.300
|
4
|
4
|
5
|
Sen đỏ
|
20.787.900
|
3
|
3
|
6
|
FPT Shop
|
11.608.500
|
Không
có
|
Không
có
|
7
|
Điện máy xanh
|
8.585.100
|
10
|
8
|
8
|
A Đây rồi
|
5.371.200
|
6
|
7
|
9
|
CellphoneS
|
5.294.300
|
Không
có
|
Không
có
|
10
|
Vật giá
|
4.634.100
|
12
|
12
|
Theo bảng số liệu này, Shopee đã có 34,5 triệu lượt truy cập
trong quý 3-2018 và trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử có lượt truy cập
lớn nhất tại Việt Nam. Không những vậy, Shopee còn đứng đầu ở xếp hạng truy cập
qua iOS và cả Android. Đứng thứ 2 là Thế giới Di động với 30,3 triệu lượt truy
cập. Thế giới Di động đã đứng ở vị trí thứ 2 này suốt từ quý 2-2017 tới nay.
Trong khi đó, Lazada từ chỗ luôn chiếm vị trí thứ nhất suốt từ khi có bảng xếp
hạng này (quý 2-2017) đã lần đầu tiên rơi xuống vị trí thứ 3 với 30,2 triệu
lượt truy cập. Đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt là Tiki và Sen đỏ, với
29,4 triệu và 20,8 triệu lượt truy cập.
Nếu theo dõi sự biến thiên trong các quý gần đây, ta có một
số nhận xét sau:
-
Shopee đã có sự vươn lên mạnh mẽ. Quý 2/2017, trang
thương mại điện tử này mới chỉ có 7,6 triệu lượt truy cập, bằng 1/5 so với
Lazada nhưng liên tục các quý sau đó, Shopee đều tăng trưởng ấn tượng.
-
Ngược với sự tăng trưởng của Shopee, các trang thương
mại điện tử khác đều có xu hướng đi xuống. Cả Lazada, Thế Giới Di Động, Tiki
đều đạt đỉnh truy cập vào quý 4/2017 (là quý cuối năm, người tiêu dùng có xu
hướng tăng mua sắm) rồi sau đó giảm trong 2 quý đầu năm 2018. Đến quý 3 vừa
qua, hầu hết các trang thương mại điện tử đều có lượng truy cập tăng so với quý
2, ngoại trừ Lazada. Quý vừa qua là quý thứ 3 liên tiếp Lazada bị giảm truy
cập.
Biểu đồ cho thấy hai
xu thế trái ngược: Shopee tăng dần, còn Lazada giảm dần
Shopee là ai?
Điều thú vị trong câu chuyện này là: Shopee, doanh nghiệp
thương mại điện tử đứng hàng đầu về lượt truy cập tại Việt Nam trong quý
3-2018, là một đơn vị rất mới trong lĩnh vực này.
Shopee ra mắt đầu tiên tại Singapore vào năm 2015, và từ đó
mở rộng phạm vi hoạt động sang Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia, Việt
Nam và Philippines. Shopee là một đơn vị trực thuộc Sea. Sea là công ty hàng
đầu trong lĩnh vực giải trí số, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính kỹ
thuật số trên khắp khu vực Đông Nam Á mở rộng, bao gồm cả Đài Loan, mà họ gọi
là Đại Đông Nam Á (Greater South East Asia). Sứ mệnh của Sea là cải thiện cuộc
sống của người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ bằng công nghệ và Sea đã được
niêm yết trên NYSE, dưới mã SE.
Shopee là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á
và Đài Loan. Đây là một nền tảng phù hợp cho khu vực, cung cấp cho khách hàng
những trải nghiệm mua sắm trực tuyến dễ dàng, an toàn và nhanh chóng thông qua
sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc thanh toán và vận chuyển từ Shopee.
Shopee luôn hướng tới việc không ngừng nâng cao nền tảng và
được lựa chọn để trở thành điểm đến thương mại điện tử của khu vực. Shopee có
nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ điện tử tiêu dùng đến nhà cửa & đời sống,
sức khỏe và sắc đẹp, đồ chơi trẻ em, thời trang và thiết bị thể thao. Tại Việt
Nam, Shopee chính thức ra mắt ngày 8-8-2016.
Với thời gian chỉ mới 2 năm có mặt tại Việt Nam, Shopee đã
vượt qua các tên tuổi lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử, điều đó cho thấy
các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam đã có một đối thủ đáng gờm.
Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 22/10/2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét