Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Google tròn 20 tuổi


Ngày 27-9 vừa qua, khi người dùng tìm kiếm trên Google sẽ thấy biểu tượng quen thuộc trên trang chủ được thay bằng một biểu tượng tạm thời (gọi là Doodle) mới, trong đó 2 chữ o trong Google được cách điệu thành số 20. Đó là cách Google nhắc nhở với thế giới rằng ngày này mình vừa tròn tuổi 20.

Google doodle nhân dịp tròn 20 tuổi

Những chuyên gia thông thạo sẽ thắc mắc, không hiểu rằng tại sao Google lại kỷ niệm sinh nhật vào ngày này, bởi vì theo thông tin chính thức thì Google được thành lập ngày 4-9-1998, nghĩa là cũng đúng tròn 20 năm thật, nhưng sinh nhật đã qua được 23 ngày rồi! Câu trả lời là: Ngày thành lập công ty chính là 4-9-1998, nhưng ngày 27-9-1998 là ngày đầu tiên trang web google.com – chính là trang web tìm kiếm mà mọi người đã quen thuộc 20 năm nay – được chính thức xuất hiện.

Hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page, cùng 25 tuổi vào năm 1998. Tại thời điểm đó, sản phẩm duy nhất của Google là công cụ tìm kiếm và cũng chỉ là “đàn em” so với Yahoo. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó Google đã vươn lên trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Hiện nay, theo thống kê của Similarweb.com và Alexa.com, website được truy cập nhiều nhất thế giới chính là trang web tìm kiếm Google.com. Xếp thứ hai về lượng truy cập trên toàn thế giới là Youtube.com, cũng là một trang web của Google.

Sergey Brin và Larry Page lúc mới thành lập Google năm 1998, khi ấy cả hai đều mới 25 tuổi

Điều đáng chú ý là trong 20 năm qua, trên bước đường phát triển của mình Google đã mua lại rất nhiều công ty khác và phát triển thêm các sản phẩm ứng dụng mới, trong đó có những sản phẩm nổi bật như: hệ điều hành Android, trình duyệt web Chrome, trang web chia sẻ video trực tuyến YouTube,… Đến năm 2016 Google có 6 sản phẩm đạt trên 1 tỷ người sử dụng là Search, Chrome, Youtube, Play Store, Maps, Gmail, hệ điều hành Android.

Google cũng tung ra thị trường những sản phẩm phần cứng, như: smartphone, laptop, loa thông minh…

Ngày 2-10-2015, trong xu hướng tái cơ cấu lại các doanh nghiệp công nghệ, Larry Page và Sergey Brin đã thành lập tập đoàn Alphabet Inc., một tập đoàn đa quốc gia có tổng hành dinh tại  Mountain View (California). Alphabet Inc. trở thành công ty công ty mẹ của Google và những công ty khác trước đây được sở hữu hay ràng buộc bởi Google.

Mặc dù hiện nay về mặt pháp lý Google chỉ là một công ty con của tập đoàn Alphabet, nhưng cái tên Google đã quá quen thuộc với mọi người cho nên người ta vẫn quen gọi tập đoàn Alphabet và các sản phẩm của nó là Google. Thậm chí chữ Google hiện giờ được dùng như một động từ, với ý nghĩa là “tìm kiếm trên Internet bằng Google”!

Trong ngày 27-9-2018, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày trang web tìm kiếm Google ra đời, trên trang Facebook của mình anh Trần Thanh Trực, đại diện truyền thông cho Google tại Việt Nam đã viết lới chào mừng:

“GOOGLE 20 NĂM - TÌNH THÂN CỦA NGƯỜI VIỆT

Hôm nay (27-9) là ngày Google tròn đôi mươi. Từ khi khai sinh đến nay, Google Search là công cụ cốt lõi với lượng dữ liệu được xem như một kho tàng tri thức khổng lồ cho nhân loại về tất cả mọi lĩnh vực, đặc thù hay chuyên môn. Cứ mỗi giây, có đến 400.000 lệnh tìm kiếm được gửi đến Google nhờ tìm thông tin, và con số này lên đến gần 3,5 tỉ lượt trong một ngày (theo InternetLiveStats).

Một so sánh vui, gần như cả thế giới mạng đều tìm dữ liệu và kiếm thông tin trên Google trong một ngày, hay cứ mỗi khi bạn chớp mắt 1 lần mỗi 3 giây thì đã có đến 133.000 lượt tìm kiếm với Google. Đáng chú ý, 15% trong tổng số truy vấn mỗi ngày trên Google là những tìm kiếm mới, khác biệt hoàn toàn so với trước đó (theo Google Blog) cho thấy con người luôn phát triển, luôn có nhu cầu tìm hiểu vượt xa hơn nữa và theo đó, Google Search không ngừng nâng cấp ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), cũng như mở rộng phạm vi phục vụ lên đến hơn 150 ngôn ngữ cùng 190 tên miền.

Google.com.vn là một trong số đó, gắn liền với người dân Việt Nam từ năm 2003, và là website được người Việt truy cập nhiều nhất đến Q4-2017 (theo WeAreSocial và SimilarWeb).”

Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 2/10/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét