Có lẽ câu trả lời hiện lên ngay trong đầu mỗi người là người ta lên
YouTube để xem phim giải trí. Nhưng không, một khảo sát gần đây của Trung tâm
Nghiên cứu Pew đã cho thấy: 51% người lên Youtube là để… học!
Hiện nay đại đa số
người Mỹ - thuộc những nhóm nhân khẩu học khác nhau – đều là những người dùng
YouTube, trong đó những người Mỹ trẻ
tuổi nổi bật lên là những người dùng đặc biệt bị cuốn hút bởi trang web này.
Mục đích lớn nhất của
việc sử dụng YouTube là học tập, tìm hiểu
Một video dạy làm bánh
kem trên YouTube
Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew dựa trên
những người Mỹ trưởng thành mới đây cho thấy rằng những người dùng này đang sử
dụng YouTube cho nhiều mục đích khác hơn là giải trí. Hơn một nửa (51%) số
người dùng YouTube cho biết nền tảng này rất quan trọng để giúp họ tìm ra cách
làm những việc mà họ chưa bao giờ làm trước đây. Nếu tính cả số người dùng
YouTube lẫn người không dùng thì 35% của
tất cả người lớn ở Hoa Kỳ đã sử dụng YouTube để tìm hiểu xem “làm thế nào để
làm một điều gì đó”.
Khoảng một phần năm người dùng YouTube (19%, nếu tính trên tổng
số người trưởng thành thì là 13%) nói rằng điều rất quan trọng là YouTube giúp
họ hiểu được điều gì đang diễn ra trên thế giới.
Mục đích dùng YouTube
|
Rất thường xuyên
|
Đôi khi
|
Ít khi
|
Không bao giờ
|
Để
tìm hiểu cách làm những điều chưa từng làm trước đó
|
51%
|
35%
|
8%
|
5%
|
Chỉ
để giết thời giờ
|
28%
|
40%
|
21%
|
10%
|
Để
quyết định mua hay không mua một sản phẩm
|
19%
|
36%
|
25%
|
20%
|
Để
hiểu những gì đang diễn ra trên thế giới
|
19%
|
34%
|
28%
|
18%
|
Qua khảo sát này, ta thấy rằng mục đích sử dụng YouTube để
tăng cường sự hiểu biết chiếm tỷ lệ rất lớn. Mục đích “Chỉ để giết thời giờ”
(được hiểu là xem các video giải trí) tuy cũng chiếm một tỷ lệ khá cao nhưng
thấp hơn nhiều so với mục đích tìm hiểu. Một mục đích khác là phục vụ cho việc
mua sắm, xem video để quyết định mua hay không mua một sản phẩm.
Ở Việt Nam chưa có một khảo sát tương tự nên ta không biết
tỷ lệ người sử dụng YouTube cho việc tìm hiểu, học tập có cao hay không, nhưng
chắc chắn rằng tỷ lệ này đã cao hơn trước đây rất nhiều, thuở mà người ta chủ
yếu chỉ dùng YouTube để xem phim, ca nhạc. Có thể kiểm tra bằng các vào YouTube
tìm kiếm bằng các từ khóa: “làm thế nào”, “làm cách nào”… sẽ thấy cho ra rất nhiều kết quả. Ngoài ra, ta
có thể tìm thấy vô số video clip dạy học từ những thứ đời thường như dạy làm
bếp, dạy nấu ăn... đến những thứ “cao
cấp” hơn như dạy sử dụng phần mềm, dạy ngoại ngữ…
Cho trẻ con sử dụng
YouTube
Khảo sát của Pew cũng cho thấy tầm ảnh hưởng lớn của YouTube
đến đời sống của cha mẹ và con cái. Khoảng 81% tất cả các bậc cha mẹ (xin lưu ý
rằng chữ “tất cả” ở đây hàm ý rằng kể cả các cha mẹ dùng và không dùng YouTube)
có con trong độ tuổi 11 hoặc nhỏ hơn cho phép con của họ xem video trên
YouTube, trong đó 34% xác định rằng họ cho con mình xem thường xuyên.
Điều đáng nói thêm là cuộc khảo sát cho biết 61% cha mẹ nói
rằng con của họ đã gặp phải những nội dung trên YouTube mà họ cho rằng không
phù hợp với lứa tuổi của chúng. Cần ghi nhận một điều là cuộc khảo sát đã không
hỏi rõ phụ huynh là họ đã cho con mình xem YouTube nào. Bởi vì như ta đã biết
ngoài bản YouTube thông dụng thì gần đây đã có YouTube Kids (YouTube dành cho
trẻ con) với các nội dung phù hợp lứa tuổi cùng những mức độ kiểm soát tương
ứng dành cho phụ huynh.
Đối chiếu với Việt Nam, ta thấy tỷ lệ này có lẽ cũng tương
đương. Nhiều phụ huynh thậm chí giao hẳn chiếc máy tính bảng hoặc smartphone
cho trẻ con để chúng tùy tiện sử dụng, và việc chúng xem video trên YouTube là
hiển nhiên. Khi trẻ em sử dụng YouTube gặp những nội dung không phù hợp cũng
hoàn toàn là hiện tượng đáng lo ngại tại Việt Nam. Sự ra đời của YouTube Kids
(mới có mặt chính thức tại Việt Nam ngày 27-10-2018) hy vọng sẽ giúp phụ huynh
phần nào giải tỏa mối lo này.
Người dùng gặp phải
nội dung gây phiền hà hoặc có vấn đề trên YouTube
Chia những video có nội dung xấu ra làm 3 dạng: a./Video có
nội dung sai, không đúng sự thật. b./Video cho thấy những người có hành vi nguy
hiểm hoặc gây phiền toái. c./Video lạm dụng hoặc hạ thấp người khác, cuộc khảo
sát cho thấy kết quả như sau:
|
Thường xuyên gặp
|
Đôi khi gặp
|
Hiếm khi gặp
|
Không bao giờ
|
Có
nội dung sai, không đúng sự thật
|
15%
|
48%
|
23%
|
12%
|
Cho
thấy những người có hành vi nguy hiểm hoặc gây phiền toái
|
19%
|
42%
|
25%
|
14%
|
Lạm
dụng hoặc hạ thấp người khác
|
11%
|
32%
|
37%
|
19%
|
Lại một lần nữa, đối chiếu với tình hình sử dụng YouTube ở
Việt Nam, ta cảm nhận thấy có sự tương đồng. Đặc biệt là những video có nội
dung không đúng sự thật nhằm tuyên truyền chống phá chế độ, hoặc nhằm câu view,
có lẽ mức độ thường xuyên gặp cao hơn tỷ lệ trong bảng trên khá nhiều.
Mặc dù bảng khảo sát thực hiện tại Mỹ, nhưng cũng là một tài
liệu tham khảo có giá trị để ta có thể hình dung việc sử dụng YouTube của mọi
người như thế nào.
Phạm Hoài Nhân
Lao động Đồng Nai - 19/11/2019
Box:
Trung tâm Nghiên cứu Pew (Pew Research Center) là một tổ
chức độc lập, đặt trụ sở tại Washington D.C, Mỹ. Tổ chức này cung cấp thông tin
về các vấn đề xã hội, quan điểm công cộng và các xu hướng thống kê định hình
nên xã hội Mỹ cũng như toàn thế giới. Pew được xác định là một tổ chức phi
chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét