Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Nhận dạng dấu vân tay khi… đang mang găng tay


Dòng smartphone Galaxy S10/S10+ vừa ra mắt được đặc biệt chú ý với công nghệ nhận dạng dấu vân tay siêu âm. Hiện nay có khá nhiều smartphone mở khóa màn hình bằng cảm biến vân tay nhưng hầu hết đều theo kiểu điện dung hay quang học, có lẽ hiện nay Galaxy S01/S10+ là smartphone duy nhất sử dụng công nghệ nhận dạng dấu vân tay siêu âm.

Galaxy S10 có thể nhận dạng dấu vân tay ngay cả khi người dùng mang găng tay

Dùng cảm biến dấu vân tay để mở khóa màn hình smartphone có ưu điểm là tính bảo mật cao vì dấu vân tay của mỗi người là “độc nhất vô nhị”, tuy nhiên có trở ngại là có khi máy không nhận dạng được dấu vân tay của chính chủ sở hữu nếu như tay thấm nước, vân tay ra mồ hôi, bùn đất… Với công nghệ nhận dạng dấu vân tay siêu âm, những nhược điểm ấy đã được khắc phục. Thậm chí khi người dùng mang găng tay y tế (găng tay mỏng) chạm vào màn hình thì máy vẫn nhận dạng được dấu vân tay để mở khóa.



GenK đã thử nghiệm mang găng tay để mở khóa bằng cảm biến vân tay siêu âm trên Galaxy S10 và kết quả nhận được là hiệu quả 100%

Nguyên lý hoạt động của công nghệ cảm biến vân tay siêu âm

Thay vì sử dụng hình ảnh hoặc điện dung, công nghệ cảm biến vân tay siêu âm sẽ sử dụng âm thanh siêu âm tần số cao. Những sóng âm này có nhiệm vụ ghi lại các chi tiết dấu vân tay của người dùng. Bạn không cần phải vuốt mà chỉ cần chạm ngón tay vào cảm biến để quét dấu vân tay.

Hệ thống nhận diện vân tay gồm máy phát và thu tín hiệu. Khi một xung siêu âm được truyền đến ngón tay lúc bạn đặt lên cảm biến, áp lực từ các xung này sẽ bị ngón tay hấp thụ và một số chúng phản hồi trở lại cảm biến. Các xung siêu âm phản hồi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về đường vân và nhiều chi tiết khác để phục vụ xây dựng bản đồ đường vân và rãnh trên dấu vân tay.

Hệ thống sẽ sử dụng một cảm biến có khả năng phát hiện các ứng suất cơ học nhằm tính toán cường độ xung siêu âm tại các điểm khác nhau trên máy quét. Nếu được quét trong thời gian dài, hệ thống này sẽ liên tục thu thập dữ liệu vân tay và học hỏi, từ đó tái tạo và nhận diện vân tay 3D ngày càng chính xác hơn.

Hà An
Lao động Đồng Nai - 22/04/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét