Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Thương mại điện tử Việt Nam: đầy tiềm năng và vô cùng khắc nghiệt


Mới đây, ngày 27-3 website thương mại điện tử (TMĐT) Robins.vn vừa thông báo dừng hoạt động bán hàng trực tuyến. Đây không phải website TMĐT đầu tiên bỏ cuộc, trước đó vài tháng là website TMĐT Vuivui.com. Trước đó nữa là những trang Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn...

Thông báo tạm dừng của Robins.vn


Cuộc chiến khắc nghiệt

Robins.vn không phải là tay vừa trong lĩnh vực TMĐT. Website này ra mắt tháng 5-2017, thuộc sở hữu của Central Group – tập đoàn Thái Lan nắm trong tay chuỗi siêu thị Big C và cửa hàng điện máy Nguyễn Kim. Tiền thân của Robins.vn là sàn TMĐT chuyên về thời trang Zalora – gia nhập thị trường Việt Nam năm 2012 và được Central Group mua lại vào năm 2016.

Trước Robins.vn, Vuivui.com – sở hữu của Thế giới Di động,  một đại gia trong làng TMĐT – cũng đã phải nói lời chia tay sau 2 năm hoạt động. Ở thời điểm ra mắt, Vuivui được những nhà sáng lập kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong vòng 4-5 năm, thậm chí vươn lên dẫn đầu ngành vào năm 2020.

Nhìn về trước nữa, Beyeu.com -  một dự án của Webtretho được IDG Ventures Việt Nam đầu tư – đã ngậm ngùi từ bỏ cuộc chơi. Trước khi từ giã, trên website Beyeu.com đăng lời chia tay đáng để suy ngẫm: “Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp quyết định sẽ dừng việc đốt tiền. Chúc may mắn cho những người còn lại”.

Có phải “đốt tiền” không?

Câu trả lời chính xác có lẽ dành cho những người trong cuộc, thế nhưng với người ngoài cuộc qua quan sát và nhất là “lời nhắn” của website Beyeu.com có thể thấy rằng để kinh doanh TMĐT phải cần rất nhiều tiền. Hiện nay, những đơn vị kinh doanh TMĐT đang tồn tại và gặt hái thành công đều phải có những nguồn đầu tư rất lớn.

Theo báo cáo của nền tảng tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá iPrice, các công ty TMĐT Việt Nam liên tục được các quỹ đầu tư quốc tế rót vốn trong thời gian qua.

Đầu năm 2018, Tiki được tập đoàn JD của Trung Quốc bơm tiền, bổ sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG. Chỉ trong 6 tháng đầu năm ngoái, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là tập đoàn SEA (Singapore) tăng thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ. Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh. Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn TMĐT Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.

Kết quả của việc “đốt tiền”

Theo iPrice, dòng tiền đầu tư lớn ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty TMĐT Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường.

Với Tiki, sau khi nhận được các khoản đầu tư, công ty đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3-2018, iPrice ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2. Đến tháng 10, Tiki bất ngờ leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.

Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11 năm ngoái, Sendo công bố đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.

Tuy vậy, bước tiến đáng nể nhất năm 2018 thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn TMĐT này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2-2017, vị trí số 1 của bảng xếp hạng không thuộc về Lazada.

Tiềm năng phát triển TMĐT Việt Nam rất lớn

Với dân số hơn 97 triệu người cùng lượng người dùng smartphone tăng nhanh, Việt Nam được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các công ty TMĐT. Theo báo cáo chỉ số TMĐT 2019 của VECOM, quy mô thị trường năm 2018 ở mức 7,8 tỷ USD. Thị trường này bao gồm bán lẻ trực tuyến, du lịch trực tuyến, tiếp thị trực tuyến, giải trí trực tuyến và mua bán trực tuyến các dịch vụ và sản phẩm số hoá khác. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30% thì tới năm 2020, quy mô thị trường sẽ lên tới 13 tỷ USD.

Cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị trường này sẽ khiến các ông lớn “đốt tiền” nhiều hơn nữa trong năm 2019. Chưa biết trước được sẽ có những cái tên mới nào xuất hiện và những cái tên nào biến mất đi trên thương trường TMĐT, nhưng chắc chắn rằng nhờ vào những chuyển động này các hoạt động TMĐT sẽ phát triển mạnh mẽ và rộng rãi đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người, nhiều nơi trong thời đại này.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai- 01/04/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét