Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Zalo bị đề nghị thu hồi tên miền. Điều này có ảnh hưởng gì?


Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết ngày 27-6 đã gửi văn bản yêu cầu các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam dừng cung cấp hai tên miền là Zalo.vn và Zalo.me thuộc sở hữu của công ty VNG. Lý do là hai tên miền hoạt động như mạng xã hội nhưng không xin phép. Những người sử dụng Zalo hoang mang, không biết điều này ảnh hưởng gì đến những ứng dụng Zalo mình đang dùng?

Zalo có lỗi gì?

Theo thông báo của Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, có hai ý chính như sau:

-          Hai tên miền Zalo.me và Zalo.vn hoạt động như mạng xã hội nhưng không xin phép.
-          Đề nghị dừng cung cấp hai tên miền này.

Như vậy, nội dung chính là Zalo – thông qua tên miền Zalo.me và Zalo.vn – đã hoạt động như mạng xã hội mà không xin phép nên bị buộc dừng hoạt động này. Văn bản của Sở Thông tin Truyền thông TPHCM cho biết thêm là các bên liên quan được yêu cầu phải dừng cung cấp tên miền trước ngày 19-7, tuy nhiên tới ngày này cả hai tên miền này vẫn hoạt động và có giao diện là tải về ứng dụng hoặc dùng trực tiếp trên trình duyệt web.

Màn hình Zalo khi truy cập Zalo.vn và Zalo.me, ảnh chụp màn hình ngày 20-7-2017

Dừng sử dụng tên miền Zalo.vn và Zalo.me thì có ảnh hưởng gì?

Tên miền là tên được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm (như laodongdongnai.vn, dongnai.gov.vn...). Người ta sử dụng tên miền để truy cập đến trang web, thông qua một trình duyệt. Hầu hết các chức năng của Zalo đều chạy thông qua các ứng dụng độc lập, không cần đến một trình duyệt nào, kể cả trên thiết bị di động lẫn trên máy tính cố định. Như vậy, người ta chạy Zalo mà không cần vô trang web Zalo, cũng có nghĩa là không cần đến tên miền. Chính vì vậy, việc thu hồi 2 tên miền của Zalo hầu như không ảnh hưởng gì đến các ứng dụng Zalo cả. Chúng chỉ ảnh hưởng đến những ai vào Internet và truy cập Zalo thông qua trình duyệt thôi, mà số này thì vô cùng ít.

Đã dừng sử dụng tên miền Zalo chưa?

Việc đề nghị dừng sử dụng tên miền Zalo là do Sở Thông tin Truyền thông TPHCM, nhưng quyết định dừng là do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). VNNIC cũng chỉ quản lý tên miền Việt Nam là Zalo.vn thôi, còn Zalo.me là tên miền quốc tế, VNNIC không quản lý và không thể dừng.

Cho đến chiều 20-7, khi truy cập Zalo.vn thì trình duyệt sẽ chuyển hướng đến Zalo.me và… hoạt động bình thường. Người dùng hoàn toàn có thể chạy Zalo trên nền web này. Tên miền Zalo.vn cũng chưa hề bị thu hồi, vì nếu đã thu hồi thì không thể chuyển hướng được.

VNG cam kết sẽ xin ngay giấy phép hoạt động mạng xã hội cho Zalo

Nguồn tin gần nhất cho biết VNG – đơn vị chủ quản của Zalo – đã cam kết sẽ xin ngay giấy phép hoạt động mạng xã hội cho Zalo.

Cần ghi nhận rằng trong nhiều diễn đàn, hội nghị chính thức trước nay Zalo được giới thiệu, đề cập như là một mạng xã hội lớn nhất của Việt Nam và phía VNG chưa bao giờ phủ nhận. Gần đây nhất, trong báo cáo sơ kết sáu tháng đầu năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, bộ cũng đã xác định Zalo là một mạng xã hội trong nước với số lượng người dùng hằng tháng khoảng 46,7 triệu. Do vậy, động thái giấy phép hoạt động mạng xã hội cho Zalo có lẽ chỉ còn là vấn đề hợp thức hóa.

Tóm lại, mặc dù vấn đề thoạt nhìn có vẻ trầm trọng nhưng có lẽ không có gì đặc biệt xảy ra với người sử dụng Zalo.

Thái Thư
Lao động Đồng Nai - 22/07/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét