Tổ chức nghiên cứu thị trường iPrice Insights cùng dịch vụ theo dõi bưu
phẩm Parcel Perform đã khảo sát hơn 80.000 đơn hàng thương mại điện tử (TMĐT)
tại 5 quốc gia Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Indonesia nhằm tìm
một cái nhìn chính xác về hiện trạng của mạng lưới giao nhận hàng trong TMĐT.
Giao hàng trễ hẹn
hoặc quá lâu là điều không hài lòng nhất
-
Giao hàng trễ hẹn: ............................................ 37,22%
-
Thời gian giao hàng quá dài:.......................... 32,59%
-
Dịch vụ khách hàng kém:............................... 16,11%
-
Hỏng hóc trong quá trình vận chuyển:......... 1,48%
-
Các lý do khác:................................................. 12,59%
Nghiên cứu cũng ghi nhận rằng mức độ hài lòng của khách hàng
có tỷ lệ nghịch rõ rệt với thời gian giao hàng. Trung bình thời gian giao một
bưu phẩm cứ tăng thêm ba ngày thì tỷ lệ hài lòng của khách hàng sẽ giảm đi
10-15%. Những số liệu này cho thấy việc giao hàng đến tay người mua nhanh và
đúng hẹn là một yêu cầu hàng đầu của thị trường đối với các đơn vị TMĐT. Tuy
nhiên, dịch vụ giao hàng ở các nước Đông Nam Á hiện vẫn chưa giải được bài toán
đó.
Tốc độ giao hàng ở
Việt Nam chậm thứ nhì trong các nước
Thông qua việc theo dõi 80.000 đơn hàng, nghiên cứu tổng hợp
ra thời gian giao hàng trung bình ở mỗi nước. Theo đó, tại Việt Nam, một món
hàng TMĐT trung bình phải mất đến 5,6 ngày mới đến tay người mua. Con số này
cao thứ nhì trong 5 nước, chỉ xếp sau Malaysia và cao hơn nhiều so với Thái
Lan. Bảng thống kê thời gian giao hàng trung bình ở các nước như sau:
-
Malaysia: 5,8
ngày
-
Việt Nam: 5,6
ngày
-
Indonesia: 3,8
ngày
-
Singapore: 3,3
ngày
-
Thái Lan: 2,5
ngày
Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù có thời gian giao hàng dài
hơn các nước, nhưng tại Việt Nam vẫn có đến 51,4% số khách mua hàng trực tuyến
cho biết họ cảm thấy hoàn toàn hài lòng với dịch vụ vận chuyển hàng TMĐT. Tỷ lệ
này phần nào thể hiện một cái nhìn tích cực của người tiêu dùng Việt Nam đối
với ngành giao nhận nói riêng và TMĐT nói chung.
Cũng theo kết quả nghiên cứu, Việt Nam là thị trường có thời
gian trễ hàng trung bình cao nhất, lên đến 24 giờ trên mỗi bưu kiện, vượt xa
các quốc gia còn lại. Cao thứ nhì là Thái Lan, nhưng cũng chỉ trễ trung bình 7
tiếng đồng hồ trên mỗi bưu kiện.
Muốn đẩy mạnh bán
hàng qua mạng, phải cải tiến công nghệ giao hàng
Khảo sát nêu trên cho thấy vấn đề giao nhận trong TMĐT là
hết sức quan trọng. Hiện nay, các công ty TMĐT Việt Nam cùng các đơn vị giao nhận
cũng đã xác định được vấn đề này và đang cùng thực hiện nhiều biện pháp cải
thiện.
Về phía các sàn TMĐT, gần đây đã xuất hiện một cuộc chiến về
tốc độ giao hàng mà khởi đầu là Tiki với chương trình “Tiki Now”, cam kết giao hàng
trong 2 giờ với hơn 100.000 sản phẩm. Tiếp theo đó là “Shopee nhận hàng 4 giờ”,
“Sendo giao hàng 3 giờ” hay Lotte.vn với “Giao nhanh chớp mắt”...
Bên cạnh đó, thị trường giao nhận còn sôi nổi hơn hẳn với sự
xuất hiện của các đơn vị startup giao nhận công nghệ cao. Những thay đổi tích
cực này hứa hẹn sẽ giúp gia tăng khả năng cạnh tranh của các công ty TMĐT và
thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành kinh tế trực tuyến của Việt Nam trong
thời gian tới.
Hà An
Lao động Đồng Nai - 15/07/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét