Hiểu một cách căn bản thì một website hấp dẫn (hay “ăn khách”) là một website có nhiều người đọc và quan tâm. Thế nhưng có những số liệu cụ thể gì để chứng minh điều đó? Người ta dùng những công cụ dùng để đánh giá website như Alexa, SimilarWeb.
Xếp hạng một website như thế nào?
Các website trên thế giới được xếp hạng và người ta xem xét thứ hạng ấy để đánh giá mức độ thu hút của website. Việc xếp hạng được căn cứ theo rất nhiều tiêu chí, nhưng có thể xét 4 tiêu chí quan trọng nhất như sau:
- Số người ghé thăm website (Visits). Alexa tính số người đọc trung bình trong 3 tháng gần nhất, còn SimilarWeb tính số người đọc trung bình hàng tháng.
- Thời gian đọc trung bình cho mỗi trang trên website (Time on site).
- Số trang đọc (Page Views). Khi dừng ở một website, bạn không chỉ đọc một trang mà qua nhiều trang khác nhau. Thông số này cho biết trung bình mỗi người ghé thăm website đó đọc bao nhiêu trang.
- Tỷ lệ “nhảy” (Bounce Rate). Thuật ngữ này hơi khó dịch, ý nghĩa nó như sau: Có một số website mà vì lý do nào đó bạn tìm đến được (do tìm kiếm bằng Google, do đường link từ nơi khác…) nhưng khi xem lướt qua thì thấy chán quá, không xem tiếp nửa, bạn nhảy (bounce) sang website khác, do đó chỉ dừng lại ở một trang đầu tiên thôi. Tỷ lệ “nhảy” này càng cao chứng tỏ trang web đó càng… dở, và thứ hạng của nó sẽ thấp.