Microsoft vừa công bố “Nghiên cứu văn hóa dữ liệu Châu Á năm 2016”, theo
đó 91% các lãnh đạo doanh nghiệp ở châu Á đồng ý rằng phải định hướng được dữ
liệu thì doanh nghiệp mới linh hoạt và nhạy bén, nhưng chỉ 44% lãnh đạo tham dự
khảo sát chia sẻ rằng họ đã có một chiến lược kỹ thuật số sẵn sàng. Báo cáo này
cũng nêu hiện trạng văn hóa dữ liệu tại Việt Nam.
Văn hóa dữ liệu là
gì?
Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, giải
thích: “Sự hòa nhập của đám mây, di động và dữ liệu đang biến đổi phương thức
kinh doanh của các doanh nghiệp với khách hàng. Hệ quả là những yêu cầu mới sẽ
phát sinh và giúp mọi doanh nghiệp
chuyển đổi thành công thành mô hình kỹ thuật số theo định hướng dữ liệu. Trong
thế giới hiện đại của ‘Ưu tiên di động, Ưu tiên đám mây’, công nghệ đang xen
lẫn trong mọi mặt đời sống riêng tư và đẩy các doanh nghiệp chuyển đổi theo số
hóa. Vì dữ liệu là nguồn điện năng của các nền kinh tế mới, các doanh nghiệp
cần phải chuyển đổi dữ liệu thành những kiến thức sâu sắc có thể thực thi, hoặc
dự đoán tương lai theo phương thức đi trước xu hướng và phát triển các nguồn
doanh thu mới. Đối mặt với những bất ổn kinh tế và đối thủ cạnh tranh gây rối,
phân tích dữ liệu và dự báo là những điều cần thiết để các doanh nghiệp tồn tại.
Với những công cụ thích hợp, tầm nhìn có thể đến từ bất kỳ ai, bất cứ nơi nào,
mọi lúc. Tiếp cận của doanh nghiệp có dữ liệu được định hướng như vậy gọi là
“văn hóa dữ liệu” (data culture)”.
Khảo sát của Microsoft có sự tham dự của 940 lãnh đạo của các
doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ tại 13 thị trường châu Á, trong đó có 269 lãnh đạo
cấp cao tại Đông Nam Á (Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và
Indonesia).