Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Quảng cáo trên clip xấu ở YouTube

Với lượng người xem cực lớn, YouTube là một kênh quảng cáo rất hiệu quả. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đưa quảng cáo sản phẩm của mình lên kênh video này. Gần đây, xuất hiện một số quảng cáo của doanh nghiệp trên các clip YouTube có nội dung xấu như đồi trụy hay chống phá chế độ, điều này là vi phạm pháp luật. Các doanh nghiệp có quảng cáo sai phạm như trên phải làm văn bản giải trình và hai Bộ của Việt Nam phải vào cuộc.

Sai phạm như thế nào?

Thật sự về nội dung các mẫu quảng cáo của doanh nghiệp – có thể là clip hay hình ảnh, văn bản – không có gì sai phạm. Các mẫu quảng cáo này đã từng xuất hiện trên kênh truyền hình, trên báo hay trên mạng và đã được cấp phép. Sai phạm ở chỗ các mẫu quảng cáo này đặt ở đâu. Trong trường hợp này là đặt trên các clip YouTube có nội dung xấu như đồi trụy, bạo lực hay chống phá chế độ. Các clip này vi phạm pháp luật Việt Nam và về nguyên tắc thì không được lưu hành tại Việt Nam. Các doanh nghiệp có mẫu quảng cáo xuất hiện trên các clip xấu này bị vạ lây.

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Zalo đạt 70 triệu người dùng

Trong thông cáo báo chí ngày 22-2, Zing (đơn vị sở hữu ứng dụng di động liên lạc và kết nối Việt Nam Zalo) cho biết Zalo đã đạt mức 70 triệu người dùng vào cuối tháng 2-2017. Như vậy, từ mốc 50 triệu người dùng vào tháng 4-2016 ứng dụng này đã tăng thêm 20 triệu người dùng chỉ trong 10 tháng.

Sơ đồ các cột mốc của Zalo. Ảnh: Zing

Zalo cho biết: Sau cột mốc này, mục tiêu quan trọng của Zalo vẫn là tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dùng Việt. Hòa vào xu hướng chung của thế giới, Zalo tập trung hỗ trợ việc trao đổi hình ảnh, video trong quá trình liên lạc giữa người dùng với nhau. Từ khoảng cuối năm 2016 đến nay, Zalo đã và đang giới thiệu các tính năng liên quan đến camera của thiết bị di động như: chia sẻ hình ảnh, video hiển thị trong 24 giờ, tin nhắn ảnh tự hủy, chụp ảnh, quay video clip đính kèm hiệu ứng, phát trực tiếp video trong nhóm,…

Bán hàng qua mạng xã hội có phải đóng thuế không?

Tuần qua, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành phố và Cục Thuế TPHCM, vấn đề kiểm soát nguồn thu của các trang bán hàng qua Facebook để thu thuế lại được đặt ra. Một lần nữa, giới chuyên môn lại tranh luận xem liệu điều này có thực hiện được không?

Câu chuyện từ Thông tư 47/2014/TT-BCT

Gọi là “một lần nữa” vì câu chuyện này không mới, nó đã được đặt ra từ cuối năm 2014 với sự ra đời  Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương.

Ngày 20/06/2013, Bộ Công thương đã có thông tư số 12/2013/TT-BCT quy định các website thương mại điện tử phải đăng ký và công bố thông tin với Bộ Công thương, và điều này đã được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên thông tư này không đề cập đến mạng xã hội và những cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội.

Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Khai thác hiệu quả các tính năng mới của Google Maps

Google vừa cho biết bắt đầu từ 13-2-2017, người dùng có thể sử dụng Google Maps để tạo và lưu lại danh sách các địa điểm mình quan tâm, đồng thời chia sẻ danh sách địa điểm này đến bạn bè và người thân. Bên cạnh đó, trước nay Google Maps còn có những tính năng mà nếu biết tận dụng sẽ rất hiệu quả trong sinh hoạt thường ngày.

Lập danh sách địa điểm yêu thích

Hãy xem xét các tình huống như sau:

-          Bạn đọc thông tin về các địa điểm du lịch hấp dẫn và ghi chú lại, để có dịp thì sẽ ghé thăm. Những ghi chú này bạn sẽ đặt lung tung khắp nơi, có khi ghi trong sổ tay, có khi lưu vào điện thoại, có khi bằng những mẩu dính dán đâu đó… Khi cần đến, bạn sẽ khó nhớ thông tin ấy ở đâu. Khi tìm ra rồi, lại phải cất công lên Google Maps để tìm đường đến đó. Vậy sao không lưu tất cả lên Google Maps cho tiện?
-          Bạn sống ở Đà Lạt. Một người quen hỏi thăm danh sách các quán cà phê hấp dẫn ở Đà Lạt mà bạn biết để khi đến Đà Lạt sẽ ghé vào. Bạn sẽ liệt kê danh sách, gởi mail hay message cho bạn, rồi lại phải chỉ đường đến nữa. Vậy sao không lưu tất cả lên Google Maps cho tiện?
-          V.v…

Dùng ứng dụng tạo ảnh cổ trang – Nên hay không?

Gần đây, trên mạng xã hội rộ lên hiện tượng các bạn trẻ post hình của mình trong y trang của các nhân vật kiếm hiệp hay lịch sử Trung quốc. Trào lưu này gây sốt và tạo nên hai luồng dư luận tranh cãi: Nên hay không nên?

Ứng dụng gì tạo ảnh cổ trang?

Đó là một ứng dụng mang tên Pitu, có thể được tải một cách dễ dàng và miễn phí trên Android hoặc iOS.

Ứng dụng Pitu trên Google Store

Như thông tin trên ảnh cho thấy, đây là một ứng dụng của Tencent Technology Company (Trung quốc).

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

YouTube cho phát video trực tiếp

Sau tính năng phát video trực tiếp (Live Streaming) của Facebook thu hút sự quan tâm của dư luận, ngày 8-2 vừa qua đến lượt YouTube – mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới – chính thức ra mắt tính năng phát sóng trực tiếp video trên thiết bị di động: YouTube Mobile Live Streaming.


Thông tin trên Google Blog (được viết bởi giám đốc sản phẩm Barbara Macdonald và Kurt Wilms) cho biết như sau:

“YouTube rất chú trọng việc tìm ra những phương cách mới giúp nhà sáng tạo nội dung và khán giả của họ tương tác trực tiếp với nhau cũng như tương tác với các video họ đang xem. Đó là lý do YouTube phát triển tính năng phát video trực tiếp (video streaming) từ năm 2011. Năm 2016, chúng ta được xem các video chủ đề về chính trị phát sóng trực tiếp có lượt theo dõi cao nhất từ trước đến nay, video các buổi tranh luận của ứng viên Tổng thống Mỹ 2016. Cũng trong năm 2016, YouTube ra mắt tính năng phát video trực tiếp 360 độ với định dạng 4K, ở quy mô rộng và hoàn toàn miễn phí.

Tỷ lệ máy tính nhiễm mã độc ở Việt Nam rất cao

Microsoft Châu Á vừa công bố Báo cáo An ninh mạng bản thứ 21 (Microsoft Security Intelligence Report Volume 21). Báo cáo này phát hành 2 lần mỗi năm, phân tích tình hình an ninh mạng máy tính toàn cầu trong nửa năm để các tổ chức hiểu rõ hơn và có biện pháp phòng ngừa các cuộc tấn công mạng, lây nhiễm mã độc. Báo cáo mới nhất chỉ ra rằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương gặp nguy cơ cao nhất về các mối đe dọa an ninh mạng, trong đó Việt Nam nằm trong tốp đầu

Bìa Báo cáo An ninh mạng Volume 21 của Microsoft