Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Google Maps bị lừa!


Hiện nay, đa số mọi người di chuyển trên đường đều sử dụng dịch vụ Google Maps. Ngoài tính năng chỉ đường, Google còn bổ sung thêm tính năng chỉ báo kẹt xe theo thời gian thực nữa. Google thực hiện điều này bằng cách nào và nó chính xác tới đâu? Một người Đức đã thực nghiệm để trả lời câu hỏi này.

Tính năng Chỉ đường của Google rất thông minh, khi bạn xác định một điểm đến và chọn Chỉ đường, Google sẽ xác định nhiều phương án và đề xuất cho bạn một đường đi tối ưu. Đường đi tối ưu ấy, theo Google không hẳn là con đường ngắn nhất, mà là con đường thuận tiện nhất, nhanh nhất – tức là ít ùn tắc giao thông nhất. Trên bản đồ Google, lộ trình đi được thể hiện bằng đường màu xanh cho đoạn đường không có trở ngại giao thông; đoạn nào màu cam là lượng giao thông trung bình; đoạn nào có màu đỏ là có trở ngại giao thông, màu đỏ càng đậm, tốc độ giao thông trên đường càng chậm.

Một người Đức tên Simon Weckert đã nghĩ ra một cách để đánh lừa Google, mà anh ta gọi là “hack” Google, như sau: Anh ta mượn 99 cái điện thoại second-hand, kích hoạt Google Maps trên tất cả các điện thoại ấy rồi bỏ lên một cái khay có bánh xe, kéo đi bộ trên đường. Trang web 9to5Google.com đã ghi lại kết quả như sau:

Simon Weckert bỏ 99 cái smartphone đang mở Google Maps lên một cái khay có bánh xe và kéo trên đường

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Google: nhà tổ chức chuyến du lịch cho bạn

Thời nay, khi hoạch định một chuyến du lịch bạn sẽ lên mạng tìm kiếm thông tin về điểm đến, xác định phương tiện vận chuyển và đường đi, book phòng khách sạn, tìm địa điểm ăn uống, v.v… Ứng dụng công nghệ số như vậy đã là quá tiện lợi so với ngày xưa rồi, thế nhưng Google nghĩ rằng như vậy vẫn chưa tiện, họ muốn tạo nên một ứng dụng lo hết mọi chuyện cho bạn trong chuyến du lịch!

Google Travel: Nhà tổ chức chuyến du lịch cho bạn

Tháng 9-2016, Google tung ra trên Android và iOS một ứng dụng mang tên Google Trips. Ứng dụng này có chức năng lên kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới của người dùng, bao gồm điểm đến, thời gian đi dự kiến, đặt phòng và những điều cần làm. Ứng dụng này khá tiện lợi cho những người đi du lịch.

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Tin giả về dịch viêm phổi Vũ Hán: Tỷ phú Bill Gates đã tạo ra virus Corona?


Giữa lúc cả thế giới đang tích cực phòng chống sự lây lan của virus Corona thì cũng có không ít tin giả được tung ra khiến dư luận hoang mang. Một trong những tin giả đó là: Tỷ phú Bill Gates – cựu CEO của Microsoft – chính là tác nhân sinh ra và lan truyền virus Corona trên toàn thế giới!

Người tung ra thông tin nêu trên là một YouTuber khá nổi tiếng tên Jordan Sather. Sather dẫn đường link về một bằng sáng chế được Viện Pirbright ở Surrey, Anh, đệ trình vào năm 2015 nói về việc phát triển một phiên bản coronavirus bị suy yếu để sử dụng như một loại vắc-xin dùng cho ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh hô hấp. Sather đã dựa vào thực tế rằng Quỹ Bill & Melinda Gates là nhà tài trợ cho cả Pirbright và phát triển vắc-xin để đưa ra giả thuyết rằng virus bùng phát hiện tại bằng cách nào đó đã được sản xuất một cách có chủ ý để thu hút tài trợ cho việc phát triển vắc-xin.

Nhận dạng khuôn mặt mà không xin phép, Facebook phải chi trả hơn nửa tỷ USD


Khi người dùng post lên Facebook một bức ảnh, Facebook tự động nhận ra từng người trong ảnh và gắn thẻ tên (tag) vào. Tính năng này thật thú vị và tiện lợi, thế nhưng vì nó mà mới đây Facebook đã phải chấp nhận chi trả 550 triệu USD để dàn xếp vụ kiện thu thập dữ liệu gương mặt.

Vụ dàn xếp để giải quyết kiện cáo liên quan tới bảo mật thông tin tốn kém nhất trong lịch sử

Khi bạn post một ảnh lên Facebook, nó sẽ tự động nhận dạng các khuôn mặt có trong ảnh và gắn thẻ tên vào.

Facebook đã bị buộc tội vi phạm Luật bảo mật thông tin sinh trắc Illinois năm 2008, trong đó quy định các doanh nghiệp không được thu thập thông tin sinh trắc của khách hàng khi chưa được phép. Bang Illinois là bang duy nhất tại Mỹ có luật bảo mật thông tin sinh trắc. Nguyên đơn đã cáo buộc Facebook sử dụng các dấu hiệu nhận diện gương mặt để hỗ trợ cho tính năng gắn thẻ vào hình ảnh.

Thứ Hai, 20 tháng 1, 2020

Đón Tết thời công nghệ


Công nghệ - đặc biệt là công nghệ số - đã tác động rất lớn đến cách người ta đón Tết. Nhiều người cảm thấy luyến tiếc hương vị Tết cổ truyền đã mất đi khi bước vào kỷ nguyên 4.0. “Tết 4.0” có gì khác với Tết xưa?

Mừng ngày Tết ta chúc cho nhau

Ngày xưa, muốn chúc Tết nhau người ta đến tận nhà, trao nhau câu chúc ân cần. Cùng với đó là những cánh thiệp đầu Xuân, chọn mua thiệp phù hợp với từng đối tượng được gửi, hoặc chân tình hơn là tỉ mỉ tự tạo nên tấm thiệp Xuân.

Khi công nghệ phát triển, các công ty công nghệ soạn sẵn các mẫu hình ảnh và câu chúc, các video clip để người dùng gửi đi. Có vô số công cụ để gửi đi, nhanh chóng và miễn phí: Messenger, Zalo, Viber… Có nơi còn phát triển các ứng dụng có thể gửi đồng loạt đến rất nhiều người nhận cùng một lúc. Người dùng không còn phải bận tâm suy nghĩ xem mình phải chúc như thế nào, phải gửi đến ai nữa mà chỉ việc chọn mẫu, có những ứng dụng còn tự động chọn sẵn mẫu nữa, người dùng chỉ việc… bấm nút thôi!

Trên mạng, bạn có thể tìm thấy rất nhiều công cụ tạo thiệp chúc Tết

Xu hướng mua sắm online: Chơi để mua hàng


Bạn có cài đặt ứng dụng mua hàng trực tuyến Shopee? Bạn có thấy và có từng chơi các trò chơi trên ứng dụng này? Đa số câu trả lời sẽ là Có, và bạn sẽ hơi bất ngờ khi biết số lượt người tham gia các trò chơi trên Shopee này trong năm 2019: Hơn 1 tỷ lượt!

Tưởng chỉ là chơi, nhưng đem lại hiệu quả thật

Sử dụng Shopee, người dùng thường xuyên gặp các trò chơi

Bên cạnh việc thu hút hơn 1 tỷ lượt tham gia các trò chơi trong kho trò chơi giải trí trên ứng dụng, Shopee còn ghi nhận mỗi ngày có đến 10.000 giờ phát sóng trực tiếp trên tính năng Shopee Live. Người ta thích tham gia các trò chơi này không chỉ vì nó thú vị mà lại còn miễn phí và có thưởng nữa!

Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Bước vào thập niên mới, người ta thích du lịch như thế nào?

Bước vào năm 2020 – năm đầu tiên của thập niên mới - nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến nổi tiếng bậc nhất thế giới Agoda vừa thực hiện một cuộc khảo sát để tìm hiểu xem du khách có những mong muốn như thế nào đối với dịch vụ du lịch trong mười năm tới.

Ngày nay, với laptop hoặc smartphone người ta có thể thực hiện hầu hết các thao tác hỗ trợ cho chuyến du lịch của mình