Như LĐĐN đã đưa tin, Ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên của Việt Nam đã
diễn ra vào thứ Sáu 5 tháng 12 năm 2014. Ngày 29/12/2014, tại trụ sở Bộ Công
Thương đã diễn ra Lễ tổng kết Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014 với sự
tham dự của đông đảo cơ quan báo chí.
Ngày 5 tháng 12 năm 2014, Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin (TMĐT & CNTT) đã phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử
Việt Nam triển khai Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014.. Chương trình
nhằm đưa thương mại điện tử tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đồng thời
thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Ngày mua sắm trực tuyến 2014 tổ chức lần đầu tiên đã thu
được nhiều kết quả tích cực với 1000 doanh nghiệp tham gia và 3.226 sản phẩm
khuyến mại.
Trong ngày 5/12/2014, tổng giá trị hàng hóa giao dịch của
các doanh nghiệp tham gia trong ngày ước tính 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với
ngày trung bình trong năm; tổng số đơn hàng ước tính 160.055 đơn, tăng 3,18 lần
so với ngày trung bình trong năm.
Trong đó, nhóm mặt hàng công nghệ, thời trang, gia dụng –
gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng
với tỷ lệ tương ứng là 41%, 24%, 17%, chiếm trên 80% tổng số đơn hàng toàn thị
trường. Lĩnh vực hàng không, mặc dù chỉ có 2 doanh nghiệp tham gia là Vietjet
và Jetstar, tuy nhiên với các chương trình khuyến mãi lớn cùng thời gian đặt vé
linh hoạt đã thu được hiệu quả với trên 4% tổng số đơn hàng toàn thị trường.
Các lĩnh vực khác với thông tin khuyến mãi chưa hấp dẫn chưa thu được tỷ lệ
tương xứng với tiềm năng như nội dung số, du lịch, giải trí trực tuyến, v.v...
Phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao
hàng nhận tiền (COD) và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ tương ứng là
72% và 13%; Các phương thức thanh toán điện tử (Ví điện tử, thẻ thanh toán,
Internet Banking) chỉ chiếm 11%. Một điểm đáng lưu ý là số liệu thống kê từ các
doanh nghiệp cho thấy hình thức thanh toán qua phương thức di động (Mobile
Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.
Thống kê từ website chính thức của chương trình (www.onlinefriday.vn) cho các số liệu sau:
-
Số lượt người truy cập: 1.993.000 visits.
-
Số trang xem: 10.684.904 pageviews.
-
Tỷ lệ xem trang/visit: 7,09 views/visit.
-
Số người tham gia các chương trình giải thưởng: 13.604
người.
Ngày mua sắm trực tuyến sẽ trở thành sự kiện thường niên để
thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển hơn nữa.
Hà An
Nguồn: website Bộ Công thương
LĐĐN - 05/01/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét