Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

CEO Google uống trà chanh vỉa hè ở Hà Nội

Tuần qua, giám đốc điều hành (CEO) của Google Sundar Pichai đã có chuyến viếng thăm Việt Nam. Mặc dù hai nội dung chính của chuyến thăm là gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và buổi trao đổi với cộng đồng khởi nghiệp (start-up) Việt Nam, nhưng điều gây sự tò mò thú vị nhất với giới công nghệ thông tin Việt Nam chính là cuộc gặp thân mật giữa Sundar Pichai và tác giả game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông tại một quán trà chanh vỉa hè ở Hà Nội.

CEO Google uống trà chanh vỉa hè ở Hà Nội

Khu vực quanh nhà thờ lớn Hà Nội có rất nhiều quán trà chanh bình dân, nơi đây được mệnh danh là “trà chanh chém gió” vì là nơi giới trẻ Hà Nội thường tụ tập “tám” đủ thứ chuyện trên đời. Ở đây quán nhỏ, bày các ghế đẩu nhựa ra vỉa hè, không có bàn (một chiếc ghế sẽ dùng để làm bàn), ấy thế mà các bạn trẻ ngồi rất đông để “chém gió” cả buổi trời.

Ngày 22-12-2015, tại quán số 2, phố Nhà Chung ở khu vực này xuất hiện 2 người khách đặc biệt (đó là sau này ta mới biết là đặc biệt, còn lúc đó 2 người vào quán với tư cách rất bình dân): 2 triệu phú USD là CEO Google Sundar Pichai và tác giả game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông. Cuộc trò chuyện tay đôi này (cùng với một người bạn chung của hai người) đã diễn ra ngay trước khi ông Pichai có một cuộc gặp gỡ với những nhà khởi nghiệp của Việt Nam.

Sundar Pichai (phải) và Nguyễn Hà Đông trò chuyện trong quán nước vỉa hè

Như những người khách bình thường khác, họ ngồi trên những chiếc ghế đẩu thấp bằng nhựa, hai chiếc ghế khác được dùng làm bàn. Hai nhà triệu phú này và người bạn của họ uống trà chanh, ăn hạt hướng dương. Tổng chi phí cho cuộc gặp này được biết là… 55.000 đồng (khoảng 2,5 USD, tức mỗi người chưa tới 1 USD).

Không biết hai người nói với nhau những gì, chỉ biết rằng ngay sau đó trên tài khoản Twitter của mình cả hai đã bày tỏ sự mến phục lẫn nhau và vui mừng được gặp gỡ.

Trên tài khoản Twitter của mình, Pichai viết:

“Đã thích thú gặp được @dongatory, người sáng tạo Flappy Bird, tại Hà Nội hôm nay, kỳ thú về nơi nhà phát triển lớn tương lai có thể đến từ đó.”

Còn trên tài khoản Twitter của Nguyễn Hà Đông:

“Ôi chao, thật là một vinh dự lớn lao cho tôi. Hôm nay tôi đã gặp ông @sundarpichai CEO của công ty Internet mạnh nhất, là @google”.

Tài khoản Twitter của Sundar Pichai

Về Sundar Pichai và Nguyễn Hà Đông

Như chúng ta biết, Google được sáng lập và điều hành bởi hai nhân vật lừng danh là Larry Page và Sergey Brin. Mới đây, có một cuộc tái cấu trúc khổng lồ đối với Google, đó là thành lập tổng công ty mới mang tên Alphabet gồm nhiều công ty con, trong đó có Google.

Sau cuộc tái cấu trúc, nhà sáng lập Larry Page điều hành tổng công ty Alphabet, Sergey Brin trở thành Chủ tịch Alphabet. Người đứng đầu Android và Chrome, Sundar Pichai, trở thành giám đốc của công ty con Google. Sundar Pichai, 42 tuổi, được xem là “cánh tay phải” của CEO Larry Page tại Google và hiện giờ là “vị vua mới” tại công ty này, quản lý gần như toàn bộ các sản phẩm chiến lược tại Google.

Tiểu sử của Sundar Pichai thật đáng để chúng ta quan tâm.

Pichai sinh ra ở Ấn Độ, trong một gia đình rất nghèo. Cha ông là môt kỹ sư điện, đã phải dành tới 3 năm trời để mua cho gia đình một chiếc xe máy Scooter. Tới năm Pichai 12 tuổi, Pichai mới biết thế nào là điện thoại, còn TV và xe hơi là chuyện quá xa xỉ đối với gia đình ông.

Tuy nghèo, nhưng cha Pichai rất quan tâm đến giáo dục con cái, ông dành dụm hết tiền bạc để đưa Pichai và người em vào học tại Padma Seshadri Bala Bhavan, một trong những ngôi trường danh giá ở Chennai, Ấn Độ.

Khi Pichai giành được học bổng tại Stanford, tiền vé máy bay đưa ông sang Mỹ nhiều hơn một năm lương của cha ông. Kể cả khi đã học ở Stanford, Pichai vẫn vô cùng nghèo khó, ông không đủ tiền mua cặp mới và phải dùng một chiếc cặp cũ để đi học.

Trước khi làm việc tại Google, Pichai là kỹ sư của Applied Materials và cố vấn quản trị tại McKinsey & Company. Năm 2004, ông đầu quân cho Google với vai trò Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm, nơi ông lãnh đạo nhóm phát triển trình duyệt và hệ điều hành Chrome. Pichai nhanh chóng nhận được nhiều trọng trách hơn, tháng 9-2008, ông phụ trách thành công sự ra đời của trình duyệt Chrome, chưa đầy một năm sau là hệ điều hành Chrome cho netbook và desktop.

Kết quả ấn tượng của Pichai tại Google khiến ông được Twitter săn đón, nhưng ông nhất quyết từ chối. Ngoài ra, tên của Pichai còn được nhắc đến như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng Giám đốc Microsoft sau khi Steve Ballmer tuyên bố từ chức tháng 8-2013.

Tháng 10/2014, Google thông báo nhà sáng lập Page sẽ lui về phía sau để chuẩn bị cho “bức tranh lớn hơn” và Pichai đảm nhận trọng trách lớn hơn. Ông phụ trách các sản phẩm cốt lõi của Google, bao gồm tìm kiếm, bản đồ, nghiên cứu, Google+, Android, Chrome, cơ sở hạ tầng, thương mại và quảng cáo, Google Apps.

Nguyễn Hà Đông hồi đầu năm 2014 đã gây sóng gió trên mạng và báo chí Việt Nam khi một sản phẩm của anh là game di động Flappy Bird thành công rực rỡ trên các dịch vụ ứng dụng của cả Apple lẫn Google, trở thành game được ưa chượng nhất trên phạm vi toàn cầu. Dù rằng sau đó anh đã chọn sự an bình bằng cách rút game này ra khoải các dịch vụ ứng dụng, nhưng chừng đó thời gian đủ để anh thành triệu phú USD. Đầu tháng 12-2015, Nguyễn Hà Đông đã tạm thời nộp hơn 1,4 tỉ tiền thuế thu nhập, từ số tiền thu được do kinh doanh các sản phẩm phần mềm, thông tin này được ông Nguyễn Quang Tiến, Phó trưởng ban Cải cách và hiện đại hóa - Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xác nhận trên báo chí. Người ta ước tính rằng trị giá tài sản quy đổi thành tiền hiện nay của Hà Đông khoảng 15 triệu USD, còn của ông Pichai là 150 triệu USD.

Cuộc gặp gỡ của 2 người trẻ (Pichai 43 tuổi, Hà Đông 30 tuổi), cùng ngành nghề tại một quán trà chanh bình dân trên đường phố Hà Nội làm nẩy sinh nhiều điều thú vị, và chắc chắn rằng sẽ tạo nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ đang trên đường khởi nghiệp, cũng như những người đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trang công nghệ The Verge gọi đây là một cuộc gặp phi chính thống của những bộ óc vĩ đại (an unorthodox meeting of the minds). Họ dẫn lời CEO Google lưu ý rằng: “các nhà phát triển lớn tương lai có thể đến từ bất cứ nơi đâu trên thế giới”.


Phạm Hoài Nhân
LĐĐN - 20/12/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét