Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Báo điện tử VnExpress mở shop bán hàng online

Ngày 5-7-2016, báo điện tử VnExpress đã gây nên bất ngờ và sự chú ý khi chính thức mở shop bán hàng qua mạng tại địa chỉ http://shop.vnexpress.net. Hiện nay, trên shop này chỉ mới bán hàng công nghệ và hầu như đều là hàng do FPT Trading phân phối.

Những yếu tố gây sự chú ý

Đối với người mua hàng thì điều gây sự chú ý lớn nhất của shop online này chính là giá bán rẻ hơn thị trường rất nhiều. Ngay trang chủ của shop, đập ngay vào mắt người xem là giá của các loại iPhone 6s.


Cụ thể, giá bán iPhone 6S bản 16 GB là 15.590.000 đ, giảm 16% so với giá thị trường. Giá bán iPhone 6S bản 64 GB là 17.990.000 đ, giảm 17% so với giá thị trường. So sánh với bảng giá hiện tại của các chuỗi cửa hàng tên tuổi hiện nay như Thế giới Di động, Viễn thông A… thì thông tin trên là chính xác và gây sốc!


Đối với giới chuyên môn thì yếu tố gây chú ý là VnExpress sử dụng chính tên miền (domain) của báo điện tử để làm trang Shop online (shop.vnexpress.net là một sub-domain của VnExpress.net) và trên trang này cũng xuất hiện logo của VnExpress (như thấy trong ảnh). Thật vậy, việc một đơn vị chủ quản báo điện tử mở ra trang thương mại điện tử của mình không phải là mới, nhưng trước nay đều mang một tên khác cũng như dùng domain khác. Ví dụ như VietnamNet cũng có trang thương mại điện tử chuyên bán đồ thời trang, nhưng do bộ phận quảng cáo của VietnamNet thực hiện, trang này mang tên VnnShop và tên miền là VnnShop.vn, độc lập với VietnamNet.vn, hoặc như trước đây trang 24h.com.vn có dự án thương mại điện tử là Deca.vn. Điều này cho thấy VnExpress đang muốn tạo nên sự khác biệt.

Hoạt động mua bán trên VnExpress Shop

Hiện tại VnExpress Shop chỉ mới chào bán hàng công nghệ với nguồn cung cấp là từ FPT Trading. Điều này dễ hiểu, vì bản chất báo điện tử VnExpress được tập đoàn FPT thành lập và hiện nay do FPT Online quản lý. Các mặt hàng công nghệ này được chia thành 4 nhóm: điện thoại, máy tính bảng, laptop và phụ kiện. Tuy vậy, nhìn vào cấu trúc website có thể thấy rằng shop sẽ mở rộng ra cho nhiều ngành hàng khác nhau.

Mặt khác, website cũng cho thấy rằng sẽ mở rộng hợp tác với các nhà cung ứng sản phẩm khác khi ghi trong mục đối tượng hợp tác:

-          Mọi doanh nghiệp, nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ trong và ngoài nước, có sản phẩm/dịch vụ đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu cũng như các thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ đó.
-          Các doanh nghiệp, nhà cung ứng đảm bảo cung cấp được sản phẩm/dịch vụ với giá ưu đãi hoặc các sản phẩm/dịch vụ độc quyền áp dụng riêng trên shop.vnexpress.net; các sản phẩm/dịch vụ thuộc chương trình đặt trước; các sản phẩm/ dịch vụ thuộc các chương trình khuyến mãi với số lượng giới hạn; các sản phẩm/dịch vụ đặc biệt tùy theo tính chất, giá trị và đặc thù riêng.

Để mua hàng tại VnExpress Shop, người dùng có khá nhiều sự lựa chọn bao gồm cả trả trước thông qua kênh thanh toán online hoặc trả tiền sau khi đã nhận tận tay sản phẩm. Thời gian từ lúc đặt mua cho đến lúc người dùng nhận máy sẽ là 4 tiếng đồng hồ trong trường hợp người nhận ở nội thành Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh.

Các nội dung ghi trong phần chính sách giao hàng, đổi trả, bảo hành của VnExpress Shop cho thấy mặc dù cũng là cửa hàng online giống như Lazada, Tiki… nhưng không giống như các đơn vị trên trực tiếp tổ chức giao hàng, đổi trả, bảo hành mà VnExpress ấy chuyển giao hẳn nhiệm vụ ấy cho các nhà cung ứng sản phẩm, họ chỉ đóng vai trò trung gian kiểm soát và hỗ trợ khách hàng thôi.

Mục tiêu của VnExpress Shop

Trong mục Cơ hội hợp tác, Shop.VnExpress,net ghi rõ mục tiêu:

“Shop.vnexpress.net là trang thông tin về sản phẩm, dịch vụ chất lượng với giá ưu đãi dành cho độc giả VnExpress, được cung cấp từ các doanh nghiệp và nhà cung ứng uy tín.

Với mục tiêu trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và độc giả, tạo kênh mua sắm trực tuyến lành mạnh, hiện đại, chúng tôi mong muốn hợp tác cùng những doanh nghiệp và nhà cung ứng uy tín, có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng như mức giá ưu đãi dành riêng cho độc giả của VnExpress. “

Có thể thấy rằng VnExpress đang cố gắng kết hợp một cách tốt nhất đặc điểm của một trang báo điện tử và một website thương mại điện tử. Họ đang tìm cách chuyển lượng độc giả khổng lồ của trang báo điện tử thành khách hàng mua sắm, đồng thời thu hút khách hàng mua sắm qua mạng trở thành độc giả trang báo điện tử của mình.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển nhanh, năm 2015 đã đạt tổng doanh thu hơn 4 tỷ USD và và dự báo đạt 10 tỷ năm 2020, bên cạnh đó việc cạnh tranh và cố gắng thu hút lợi nhuận của các báo điện tử cũng rất khốc liệt. Chính vì thế động tác mở cửa hàng online của VnExpress thật sự rất đáng quan tâm.

Box:
VnExpress là báo điện tử đầu tiên của Việt Nam (không có báo giấy tương ứng) được thành lập bởi tập đoàn FPT, ra mắt ngày 26 tháng 2 năm 2001 và được Bộ Văn hóa - Thông tin cấp giấy phép số 511/GP - BVHTT ngày 25 tháng 11 năm 2002, hiện tại do FPT Online quản lý. Đây được xem là tờ báo điện tử có đông người đọc nhất Việt Nam, theo SimilarWeb thì hàng tháng trang này có trên 140 triệu lượt người đọc, vượt xa so với các báo điện tử xếp hạng kế tiếp như Dân trí (trên 50 triệu), VietnamNet (trên 33 triệu), Thanh niên (trên 20 triệu).


Thái Thư (tổng hợp)
LĐĐN - 11/07/2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét